Tăng 616% vào năm 2020, Tesla có còn đáng mua nữa không?

Ngày: 09/12/2020 lúc 12:25PM

Chỉ trong 23 ngày nữa, chúng ta sẽ chào tạm biệt năm 2020. Hầu hết mọi người sẽ không buồn khi thấy năm 2020 được đặt chắc chắn. Tuy nhiên, bất chấp sự biến động kỷ lục, chỉ số S&P 500 chuẩn đang trên đà tăng hai con số trong năm nay sau khi mất hơn một phần ba giá trị trong quý đầu tiên.

Mức tăng hai con số là nhỏ so với những gì mà các cổ đông của Tesla Motors (NASDAQ: TSLA) đã được hưởng trong năm nay. Tính đến cuối tuần qua, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện (EV) đã tăng 616% so với đầu năm. Tesla đã lọt vào danh sách các công ty giao dịch công khai lớn nhất của Hoa Kỳ (hiện đứng thứ bảy), trong khi CEO Elon Musk đã trở thành người giàu thứ hai trên thế giới.

Liệu cổ phiếu của Tesla có thể giữ bàn đạp để tiến lên? Hay đã đến lúc những người hoài nghi phải bán chúng? Hãy phân tích các tranh luận mua và tránh.

Đây là lý do tại sao Tesla có thể tiếp tục tăng

Lý do hàng đầu để mua vào cổ phiếu Tesla là lợi thế cạnh tranh của công ty so với các cổ phiếu ô tô khác. Dù sao thì Tesla cũng là công ty ô tô đầu tiên trong hơn 5 thập kỷ xây dựng thành công từ đầu đến khi sản xuất hàng loạt. Công ty có lợi thế rõ ràng là người đi trước trong không gian EV. Hãng xe sẽ có thể giao cho phía bắc 500.000 xe vào năm 2020. Con số sản xuất này sẽ còn cao hơn nữa với hai nhà máy sản xuất chính đang hoạt động (Fremont, California và Thượng Hải, Trung Quốc), và ít nhất hai nhà máy khác đang được triển khai (Grunheide, Đức và Austin, Texas).

Tesla cũng được đánh giá cao vì sự đổi mới của mình, bắt đầu với CEO Elon Musk tiên phong. Có thể cho rằng thông báo lớn nhất trong năm này đến từ sự kiện Battery Day của công ty vào tháng 9. Tại sự kiện này, Tesla đã công bố kế hoạch sản xuất pin EV, cuối cùng sẽ cải thiện phạm vi hoạt động lên 16%, tăng cường năng lượng lên hệ số sáu và giảm chi phí phương tiện dài hạn để Tesla có thể sản xuất hàng loạt , EV chất lượng cao với giá khoảng 25.000 USD. Một chiếc EV trị giá 25.000 USD mang thương hiệu Tesla sẽ là một cú đấm mạnh vào các loại xe động cơ đốt trong toàn cầu.

Ngoài ra, giá cổ phiếu Tesla sẽ tăng thẳng đứng vào năm 2020 đã loại bỏ tất cả những lo ngại về tiền mặt cho công ty. Các đợt chào bán cổ phiếu và nợ đã cho phép công ty tăng gần gấp ba lần tiền và các khoản tương đương tiền hiện có lên 14,5 tỷ USD trong quý 3 từ 5,3 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước. Khoản tiền mặt này đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho việc xây dựng nhanh chóng các gigafactories bổ sung, cũng như cho việc đổi mới pin đang diễn ra.

Cuối cùng, xe điện là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Một báo cáo năm 2019 từ Allied Market Research dự đoán thị trường xe điện toàn cầu có thể tăng trưởng gần 23% hàng năm cho đến năm 2027. Điều này sẽ dẫn đến hơn 800 tỷ USD doanh số bán xe điện hàng năm trên toàn thế giới vào năm 2027, trong đó Tesla có khả năng dẫn đầu.

Nhấn phanh có thể là động thái thận trọng. Tuy nhiên, có một mặt khác của câu chuyện này.

Có lẽ rủi ro lớn nhất đối với Tesla là nếu báo cáo thu nhập của công ty thực sự bắt đầu có vấn đề. Phố Wall và các nhà đầu tư thường cho các cổ phiếu tăng trưởng vượt trội về khả năng sinh lời. Nhưng sau mức tăng 616% trong năm nay và hơn 9.400% trong khoảng thời gian 10 năm sau đó, câu hỏi phải được đặt ra: Khi nào Tesla sẽ có lãi chỉ từ việc bán xe điện? Mặc dù nó tạo ra một vài phần lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu danh nghĩa, công ty đã dựa vào việc bán tín dụng phát thải cho các nhà sản xuất ô tô khác để củng cố hiệu suất của mình. Nếu không có những khoản tín dụng này, Tesla là một công ty trị giá 568 tỷ USD vẫn đang thua lỗ.

Cũng không rõ liệu công ty có thể duy trì lợi thế cạnh tranh trong thời gian dài hay không. Ford đã cam kết đầu tư 11 tỷ USD cho xe điện từ năm 2018 đến năm 2022, trong khi General Motors dành 27 tỷ USD thậm chí lớn hơn cho việc đổi mới xe điện và xe tự hành đến năm 2025. GM dự kiến ​​sẽ phát hành 30 xe điện trên toàn cầu trong vòng 5 năm tới. Có vẻ như Tesla sẽ không thể duy trì được vị thế của mình trên thị phần xe điện với rất nhiều công ty ô tô đã thành lập đã cống hiến hàng tỷ đô la cho sự đổi mới.

Hơn nữa, các nhà đầu tư nên hiểu rằng Elon Musk có thể có trách nhiệm giống như một nhà đổi mới. Musk đã gặp rắc rối với Ủy ban chứng khoán và giao dịch trong một số trường hợp. Anh ấy cũng có thói quen đề cao quá mức và cung cấp dịch vụ hoặc công nghệ mới. Không phải là Musk không đạt được – mà là các mốc thời gian của anh ấy quá tham vọng.

Lịch sử là một lý do khác để khiến cổ phiếu giảm giá. Trong một phần tư thế kỷ qua, mọi bong bóng đầu tư lớn tiếp theo cuối cùng đã vỡ – bao gồm internet, bộ gen, thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cần sa và blockchain. Cảm giác chung và nỗi đau ngày càng gia tăng luôn len lỏi. Tôi không biết khi nào bong bóng EV sẽ vỡ, hoặc mức độ sụt giảm có thể đến mức nào, nhưng lịch sử là một chỉ báo tốt về những gì cuối cùng sẽ đến với Tesla.

Bây giờ cho câu hỏi 64.000 đô la: Bạn vẫn nên mua Tesla, ngay cả khi cổ phiếu tăng 616%?

Sau khi cân nhắc cả hai bên, tôi thấy mình đang ở trong cột giảm giá / tránh với việc Tesla có vốn hóa thị trường cao ngất ngưởng 568 tỷ đô la.

Về dài hạn – tôi đang nói “hãy lấy cặp ống nhòm tốt nhất của bạn ra và nhìn xa nhất có thể về phía chân trời” – Tesla có thể mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư cao hơn và cao hơn giá cổ phiếu hiện tại. Tuy nhiên, mức tăng đáng kể hoặc bất kỳ mức tăng nào khác dường như không thể xảy ra đối với một công ty chưa chứng minh được với Phố Wall rằng họ có thể tạo ra lợi nhuận theo nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) chỉ từ việc bán xe điện.

Tôi cũng thực sự lo ngại về sự cạnh tranh của Tesla. Nó có phạm vi pin và lợi thế năng lượng rõ ràng hiện nay, nhưng không có khả năng duy trì lợi thế này về lâu dài. Các nhà sản xuất ô tô kế thừa có sẵn cơ sở hạ tầng, hệ thống đại lý và tài chính để biến xe điện trở thành cảm giác chỉ qua một đêm.

Mọi thứ sẽ phải diễn ra hoàn hảo để Tesla xây dựng dựa trên mức định giá hiện tại của mình – và điều đó hiếm khi xảy ra ở Phố Wall.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân hoặc được biên dịch lại,không phải là lời chào mua bán hay lời khuyên đầu tư. Các sản phẩm CFDs có đòn bẩy là các sản phẩm có rủi ro có thể dẫn đến mất tiền của bạn. Xin vui lòng đảm bảo bạn đã hiểu về các rủi ro hoặc tham khảo các tư vấn độc lập.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục