Các cơ sở dầu của Saudi Arabia bị Houthis của Yemen tấn công

Ngày: 10/03/2021 lúc 16:39PM

Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế xuất hiện trong giờ giao dịch châu Á hôm thứ hai lên trên 70 USD / thùng lần đầu tiên sau hơn một năm.

Giá dầu tăng mạnh diễn ra sau khi Ả Rập Xê-út cho biết các cơ sở dầu của họ đã bị tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào hôm chủ nhật. Một phát ngôn viên của quân đội Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Dầu Brent tăng 2,65% lên 71,20 USD, trong khi dầu thô Mỹ kỳ hạn tăng 2,56% lên 67,78 USD.

Theo hãng tin nhà nước SPA, Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết một cơ sở chế biến xăng dầu tại một trong những cảng vận chuyển dầu lớn nhất thế giới đã bị tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo nhằm vào các cơ sở của Saudi Aramco.

Một phát ngôn viên cho biết cuộc tấn công không gây thương tích hay thiệt hại về người hay tài sản, nhưng mảnh đạn từ tên lửa bị đánh chặn rơi gần các khu dân cư ở thành phố Dhahran, SPA đưa tin.

Bộ này cho biết: “Những hành động phá hoại như vậy không chỉ nhắm vào Vương quốc Ả Rập Xê-út mà còn cả an ninh, sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng cho thế giới và  nền kinh tế toàn cầu”. “Chúng ảnh hưởng đến an ninh xuất khẩu xăng dầu, tự do thương mại thế giới và giao thông hàng hải”.

Yahya Sare’e, phát ngôn viên của Houthis ở Yemen, cho biết họ đã thực hiện một “hoạt động tấn công chung trên diện rộng” với 14 máy bay không người lái và 8 tên lửa đạn đạo.

Ông nói trong một bài đăng khác : “Chúng tôi hứa rằng chế độ Saudi sẽ thực hiện các hoạt động đau đớn miễn là nó tiếp tục gây hấn và phong tỏa đất nước của chúng tôi”.

Một liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen vào năm 2015 và tiếp tục chiến đấu chống lại người Houthis trong cuộc chiến được coi là cuộc chiến ủy nhiệm với Iran.

Houthis được cho là đã tăng cường các cuộc tấn công vào Ả Rập Saudi trong những tuần gần đây.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân hoặc được biên dịch lại,không phải là lời chào mua bán hay lời khuyên đầu tư. Các sản phẩm có đòn bẩy có thể mang lại rủi ro có thể dẫn đến mất tiền của bạn. Xin vui lòng đảm bảo bạn đã hiểu về các rủi ro hoặc tham khảo các tư vấn độc lập

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục