Chiến thắng của Biden có ý nghĩa gì đối với USD?

Ngày: 09/11/2020 lúc 15:45PM

Joe Biden lần đầu được bầu vào Thượng viện năm 29 tuổi và tái đắc cử 6 lần trước khi từ chức để đảm nhận chức vụ phó tổng thống trong chính quyền Obama vào năm 2009.

Joe Binden Là Ai

Ông kêu gọi hành động để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn và đưa ra Đạo luật Bảo vệ Khí hậu Toàn cầu (GCPA). Với tư cách là Phó Tổng thống, ông chịu trách nhiệm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để chống lại cuộc suy thoái năm 2008. Ông cũng được công nhận vì đã thông qua các đạo luật quan trọng như Đạo luật giảm thuế và tạo việc làm năm 2010 và Đạo luật hỗ trợ người nộp thuế, giải quyết các khó khăn về tài chính.

Chiến thắng của Biden có ý nghĩa gì đối với USD?

Trong khi đồng Đô la Mỹ được hưởng lợi từ chính sách kinh tế của Tổng thống Trump về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, thì sự ủng hộ lâu dài của Biden đối với thương mại tự do quốc tế, bao gồm cả việc ủng hộ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ và thái độ mềm mại của ông đối với Trung Quốc và châu Âu sẽ kích thích tăng trưởng toàn cầu.

Mặt khác, sự ủng hộ tiềm năng của đảng Dân chủ đối với việc tăng thuế doanh nghiệp cao hơn và đặc biệt, những bình luận ủng hộ việc bãi bỏ Đạo luật cải cách thuế năm 2017 của Trump, có thể làm tổn hại đến tăng trưởng kinh  tế Mỹ, gây áp lực đối với đồng USD. Thêm vào đó, kế hoạch áp thuế tối thiểu 15% của Biden sẽ gây hại cho một số công ty lớn ở Phố Wall (như Amazon và Netflix) phải trả ít hoặc không đóng thuế. Nếu các biện pháp kích
thích tài khóa bổ sung nhằm đối phó tỷ lệ thất nghiệp cao do ảnh hưởng của Covid-19 được đưa ra thì áp lực đối với đồng USD sẽ tăng lên.

Không giống như Trump, Joe Biden không quan tâm nhiều về tỷ giá hối đoái, điều này khiến Fed phải tiếp tục “tự lực cánh sinh”. Ngược lại, Trump thường chống lại việc đồng USD mạnh lên.

Joe Biden và Phố Wall

Trong khi Phố Wall thích Trump làm Tổng thống hơn Biden, nhưng nếu một đảng viên Dân chủ trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo thì Phố Wall vẫn có thể “sống chung” với Biden. Ví dụ, với Bernie Sanders, ông được coi là một người trung lập và tiểu bang mà ông gắn bó nhất – Delaware – là nơi có hơn một nửa số công ty được niêm yết trên NYSE và Nasdaq.

Hơn 67% trong số 500 công ty trong danh sách Fortune cũng được thành lập tại Delaware. Mặc dù Biden thường nói rằng mình ủng hộ tầng lớp trung lưu và các doanh nghiệp nhỏ chống lại các ông chủ ngân hàng, nhà môi giới và giám đốc điều hành công ty ở Phố Wall, nhưng kinh nghiệm làm việc lâu năm với Phố Wall sẽ có lợi cho ông.

Điều thú vị là trong chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại của ông, các nhà môi giới chứng khoán, đại lý trái phiếu và nhà môi giới đã quyên góp 29 triệu USD cho chiến dịch Biden theo số liệu từ Trung tâm Chính trị Đáp ứng, trong khi Trump đã nhận được khoảng 6 triệu USD từ cùng một nhóm.

Cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ Biden?

Bất chấp những tác động về thuế, một số phần trong chương trình nghị sự của Joe Biden có thể được Phố Wall chào đón. Ông ấy ít có khả năng áp đặt thuế quan mới đối với các đối tác thương mại hơn Trump và chúng ta có thể thấy căng thẳng thương mại sẽ giảm bớt.

Chiến thắng của Biden có thể làm tăng cơ hội thông qua một gói cơ sở hạ tầng để ứng phó việc vi rút corona đã tàn phá nền kinh tế Mỹ và Phố Wall tin rằng các công ty chăm sóc sức khỏe như Anthem, Centene, UnitedHealth, Humana và CVS Health sẽ tận dụng chiến thắng của Joe Biden.

Nhìn chung Phố Wall thích đảng Cộng hòa hơn nhưng lịch sử cho thấy Phố Wall cũng sẽ được hưởng lợi khi các đảng viên Dân chủ như Bill Clinton và Barack Obama làm chủ Nhà Trắng. Có vẻ như chính quyền Biden khó có thể thay đổi đáng kể hoạt động kinh doanh như thường lệ khi nói đến ngành tài chính và Phố Wall. Thị trường tài chính muốn ổn định và Biden có thể cung cấp điều đó.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục