Chúng ta có thể mong đợi điều gì từ một nhiệm kỳ Tổng thống Biden?

Ngày: 11/11/2020 lúc 13:21PM

Đội ngũ của Đảng Dân chủ đề xuất các chương trình chi tiêu mới lớn bao gồm chăm sóc sức khỏe, năng lượng sạch / tái tạo, cơ sở hạ tầng và giáo dục, cùng những chương trình khác.

Hãng tin AP đã tuyên bố rằng Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc đua tổng thống năm 2020. Tại thời điểm này, có vẻ như đảng Cộng hòa sẽ nắm giữ Thượng viện.

Vẫn còn một cơ hội nhỏ Đảng Dân chủ cũng có thể chiếm được Thượng viện (đang chờ kết quả hai cuộc đua không có bàn thắng cũng như hai lần vượt qua tiểu bang Georgia). Đa số Dân chủ mỏng manh như vậy có thể sẽ đấu tranh để liên kết lại với nhau để thực hiện những thay đổi sâu rộng.

Do đó, câu hỏi quan trọng đối với các nhà đầu tư là những gì thay đổi mà một kịch bản của tổng thống Biden / Thượng viện GOP có thể mang lại. Đội ngũ của Biden đã đề xuất các chương trình chi tiêu mới lớn bao gồm chăm sóc sức khỏe, năng lượng sạch / tái tạo, cơ sở hạ tầng và giáo dục, v.v. Tuy nhiên, khả năng thực hiện hầu hết các thay đổi chính sách lớn này của Biden sẽ rất hạn chế nếu không có sự kiểm soát của Thượng viện cho Đảng Dân chủ. Đa số Thượng viện của Đảng Cộng hòa sẽ thiết lập chương trình nghị sự, và vì vậy ngay cả khi một số ít thượng nghị sĩ GOP có thể chấp nhận các đề xuất của Biden, đây sẽ là một cuộc chiến khó khăn cho bất kỳ luật lệ lớn nào của Đảng Dân chủ để có thể nhận thấy.

Chúng tôi nghĩ rằng giai đoạn 2010-16 là đáng để rút kinh nghiệm (khi Barack Obama là tổng thống, nhưng đảng Cộng hòa nắm giữ Hạ viện và sau đó là Thượng viện): đảng Cộng hòa của Quốc hội có khả năng giữ kỷ luật khi từ chối những chiến thắng lập pháp quan trọng của Biden.

Một số ưu tiên chính sách của đảng Dân chủ có thể được thực hiện chỉ thông qua hành động điều hành và chúng tôi mong đợi một chính quyền tiềm năng của Biden sẽ theo đuổi những con đường quy định này. Như đã nói, quyền hành pháp của Biden cuối cùng có thể bị hạn chế so với của Obama, nhờ vào các phán quyết mới của tòa án tối cao về quyền lực của nhà nước hành chính.

Dưới đây, chúng ta sẽ thảo luận về những tác động mà những thay đổi chính sách có thể có đối với các lĩnh vực, công ty và cuối cùng là các nhà đầu tư.

Thuế doanh nghiệp

Cổ phiếu tăng sau cuộc bầu cử, có thể phản ánh sự đảo ngược của lo ngại thị trường rằng chúng ta sẽ chứng kiến ​​một đợt tăng thuế doanh nghiệp lớn nếu Đảng Dân chủ đạt được một cuộc càng quét sạch. Chúng tôi đồng ý rằng việc tăng thuế như vậy có thể sẽ xảy ra trong trường hợp đó, điều này có thể gây ra tác động tiêu cực đến thu nhập sau thuế trên cổ phiếu của Hoa Kỳ ở mức cao. Tuy nhiên, với việc các đảng viên Cộng hòa có khả năng nắm giữ Thượng viện, chúng tôi nghi ngờ rằng sẽ chứng kiến ​​một đợt tăng thuế doanh nghiệp. Từ quan điểm đó, sự gia tăng giá của cổ phiếu có vẻ hợp lý. Sau đợt tăng, chúng tôi cho rằng cổ phiếu nhìn chung được định giá khá cao; tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng mức định giá này đang bị lệch hướng đi lên bởi một số cổ phiếu vốn hóa lớn mà chúng tôi cho rằng đang được định giá quá cao. Đối với các nhà đầu tư dài hạn, chúng tôi tiếp tục nhận thấy cơ hội lớn nhất ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đặc biệt là ở nhóm giá trị.

Kích thích tài chính trong Jeopardy trong kịch bản thượng viện Biden / GOP

Với chiến thắng của Donald Trump hoặc chiến thắng tại Thượng viện Biden / Dân chủ, chúng tôi rất tin tưởng vào triển vọng dự luật kích thích kinh tế lớn sẽ được thông qua vào năm 2021, có thể khoảng 1,5 nghìn tỷ USD đến 2,0 nghìn tỷ USD (hoặc 7% đến 10% tổng doanh thu sản phẩm của Mỹ trong nước). Các chi tiết của dự luật sẽ thay đổi tùy theo tình huống xảy ra, nhưng nó sẽ bao gồm một số hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và những người vẫn thất nghiệp. Đảng Dân chủ cũng sẽ bao gồm các khoản tài trợ lớn cho các chính quyền tiểu bang và địa phương có tài chính bị ảnh hưởng bất lợi bởi đại dịch coronavirus.

Tuy nhiên, chúng tôi nghi ngờ rằng Thượng viện GOP sẽ cho phép một dự luật kích thích lớn khác với triển vọng của nhiệm kỳ tổng thống Biden, vì về cơ bản Biden sẽ sở hữu thành tích kinh tế kể từ tháng 1 năm 2021.

Tuy nhiên, trong triển vọng kinh tế cơ sở, chúng tôi không cho rằng việc thiếu các biện pháp kích thích là mối đe dọa chết người đối với sự phục hồi. Gần đây, theo quan điểm của chúng tôi, vắc-xin COVID-19 vẫn là một vấn đề thích hợp hơn đối với nền kinh tế hơn là gói kích thích. Và giả sử rằng chúng ta sẽ thấy tiêm chủng rộng rãi ở Hoa Kỳ vào nửa đầu năm 2021, nền kinh tế sẽ ở trạng thái tốt mà không cần thêm gói kích thích.

Nếu có gói kích thích lớn hơn, điều đó sẽ giúp tăng tốc độ phục hồi trong GDP một cách khiêm tốn mà không thay đổi quỹ đạo dài hạn. Lợi tức trái phiếu kho bạc dài hạn cũng sẽ tăng cao hơn với sự kích thích lớn hơn; giảm hy vọng về một biện pháp kích thích có thể khiến lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm vào sáng thứ tư. Ngoài ra, viện trợ cho các chính quyền tiểu bang và địa phương có thể khiến chênh lệch tín dụng thắt chặt đối với trái phiếu đô thị được xếp hạng thấp hơn đối với những thành phố nhận vốn. Một gói kích cầu lớn cũng có thể đẩy giá vàng cao hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục dự báo giá vàng sẽ quay đầu đi xuống khi nhu cầu bắt đầu hạ nhiệt.

Các công ty khai thác vàng có thể tăng giá trong ngắn hạn, nhưng chúng tôi nghĩ rằng các công ty thuộc phạm vi bảo hiểm như Agnico Eagle Mines (AEM), Barrick Gold (GOLD) và Newmont (NEM) được định giá quá cao.

Tác động đến cổ phiếu chăm sóc sức khỏe

Những thay đổi lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ có vẻ khó xảy ra nếu Biden thắng nhưng đảng Cộng hòa nắm giữ Thượng viện. Chúng tôi hy vọng chính quyền Biden sẽ theo đuổi các sáng kiến ​​mở rộng dân số được nhận bảo hiểm ở Hoa Kỳ, nhưng sẽ thấy những thay đổi chính sách có ý nghĩa thay đổi việc định giá trong ngành chăm sóc sức khỏe. Đạo luật chăm sóc giá cả phải chăng có thể được mở rộng một phần thông qua các hành động điều hành trong thời đại Biden. Tuy nhiên, cũng có khả năng tòa án tối cao có thể bãi bỏ ACA.

Một lựa chọn công khai có vẻ rất khó xảy ra với sự kiểm soát của Thượng viện GOP, nhưng trong mọi trường hợp, tác động của một lựa chọn công khai đối với cổ phiếu chăm sóc sức khỏe có thể sẽ rất nhỏ. Tác động của quyền chọn công khai sẽ giới hạn đối với các sàn giao dịch cá nhân chứ không phải bảo hiểm do người sử dụng lao động tài trợ. Chúng tôi hy vọng rằng bất kỳ sự thay đổi nào từ bảo hiểm dựa trên người sử dụng lao động sẽ được giới hạn ở những người sử dụng lao động rất nhỏ không thể thương lượng cùng một mức chiết khấu giá với công ty bảo hiểm như những người sử dụng lao động lớn hơn, dựa trên mức giá dự kiến ​​về một lựa chọn công khai. Chúng tôi cho rằng thị trường đang định giá thấp các công ty trong lĩnh vực tổ chức chăm sóc sức khỏe, mặc dù cổ phiếu chăm sóc sức khỏe tăng do lo ngại về các chính sách lớn được giảm bớt.

Thay đổi về chính sách khí hậu

Những thay đổi sâu rộng hơn đối với chính sách khí hậu / năng lượng được nêu trong cương lĩnh của Biden sẽ đòi hỏi phải có luật pháp và do đó chúng có vẻ khó xảy ra với sự kiểm soát của Thượng viện GOP.

Như đã nói, có một số hành động mà Biden có thể thực hiện với cơ quan hành pháp. Biden sẽ tìm cách ngừng cho phép khoan các giếng mới trên đất liên bang, mặc dù điều này sẽ miễn trừ phần lớn sản lượng dầu của Hoa Kỳ. Tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của xe có thể sẽ được tăng lên. Chúng tôi đã đề cập đến hàm ý của các chính sách này đối với các kho dự trữ năng lượng trong “Dầu khí Hoa Kỳ không cần Trump thắng để phát triển mạnh.” Đối với các công ty thăm dò và sản xuất có diện tích đáng kể trên đất liên bang, lệnh cấm khoan có thể có tác động vừa phải đến giá trị (khoảng 12% đến 14%).

Một sự thúc đẩy gia hạn về điện tái tạo

Một chính quyền tiềm năng của Biden không làm thay đổi xu hướng đang diễn ra: Năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục tăng theo tỷ lệ phần trăm của sản lượng điện và sẽ trở thành nguồn sản xuất điện lớn thứ hai ở Hoa Kỳ vào năm 2030. Chúng tôi dự đoán rằng tăng trưởng năng lượng tái tạo sẽ tăng 8% hàng năm dựa trên các chính sách năng lượng tái tạo cấp tiểu bang là động lực tăng trưởng chính thay vì quy định của liên bang.

Nền tảng năng lượng của Biden kêu gọi Hoa Kỳ đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050, nhưng phần lớn các công ty tiện ích của Hoa Kỳ đã thực hiện cam kết này.

Các tiện ích đang được định giá thấp và sẽ được hưởng lợi trong dài hạn bao gồm Edison International (EIX), NiSource (NI) và Portland General Electric (POR), Duke Energy (DUK).

Trồng cần sa

Một chính quyền tiềm năng của Biden hiện có cơ hội biến chiến dịch cam kết vô hiệu hóa cần sa thành chính sách. Chúng tôi nghĩ rằng động lực để nới lỏng hơn nữa lệnh cấm của liên bang có thể theo sau.

Các ngân hàng và các dịch vụ phụ trợ khác đã tránh xa việc phục vụ các công ty cần sa vì rủi ro pháp lý. Cổ phiếu của các công ty này hiện bị giới hạn trong việc giao dịch trên thị trường không cần kê đơn và các sàn giao dịch của Canada. Việc phi mã hóa có thể thúc đẩy thị trường Hoa Kỳ cho phép các cổ phiếu này giao dịch trên các sàn giao dịch quốc gia của Hoa Kỳ. Thay đổi này sẽ cho phép các công ty cần sa tiếp cận nhiều hơn với thị trường vốn để tăng trưởng.

Các công ty có thể hưởng lợi từ việc bãi bỏ quy định và nhận thấy nhu cầu của nhà đầu tư lớn hơn bao gồm Curaleaf (CURLF) và Green Thumb Industries (GTBIF). Cả hai cổ phiếu đã tăng trong vài tuần qua và đang giao dịch gần mức cao nhất trong 52 tuần.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục