Đồng EURO có thể sẽ suy yếu trong thời gian tới

Ngày: 29/07/2020 lúc 21:16PM

Các ngân hàng trong khu vực đồng euro có thể sớm gặp khó khăn nếu cuộc khủng hoảng hiện tại làm tiếp tục kéo dài và xói mòn các vị trí vốn của họ, Andrea Enria, chủ tịch hội đồng giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào thứ ba. 

Hệ thống tài chính cho đến nay đã vượt qua suy thoái kinh tế do coronavirus gây ra, với các học giả và nhà hoạch định chính sách cho rằng, trái ngược với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, những người cho vay là một phần của giải pháp cho cú sốc đang diễn ra.

Lĩnh vực ngân hàng (trong khu vực đồng euro) đang ở một vị trí rất mạnh mẽ để chống lại một cú sốc chưa từng có, ông Enria nói với Annette Weisbach của CNBC  .

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng nếu khủng hoảng xấu đi thì một số ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì sự tuân thủ các yêu cầu tối thiểu (vốn).

Bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi ECB công bố đánh giá 86 ngân hàng ở khu vực đồng euro, điều này cho thấy họ có thể đối phó với những thách thức do đại dịch coronavirus gây ra. Tuy nhiên, nếu khủng hoảng kinh tế kéo dài, việc cạn kiệt vốn ngân hàng có thể là nguyên liệu của Vương quốc.

Các ngân hàng đã được kiểm tra căng thẳng theo hai kịch bản: một dựa trên dự báo cơ sở của ngân hàng trung ương về sự co lại của tổng sản phẩm quốc nội là 8,7% vào năm 2020; và một tình huống nghiêm trọng hơn, ước tính giảm 12,6% GDP vào năm 2020. Theo kịch bản đầu tiên, tỷ lệ cấp 1 vốn chủ sở hữu chung của các ngân hàng – thước đo khả năng thanh toán của ngân hàng – giảm 1,9 điểm phần trăm. Tuy nhiên, theo kịch bản hai, tỷ lệ CET1 giảm 5,7 điểm phần trăm.

Trong kịch bản này, một số ngân hàng sẽ cần phải hành động để duy trì sự tuân thủ các yêu cầu về vốn tối thiểu của họ, nhưng sự thiếu hụt chung sẽ vẫn còn, ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố.

Các ngân hàng khu vực đồng euro thường được đánh giá dựa trên vị trí địa lý của họ, với những người cho vay ở các quốc gia phía nam được coi là rủi ro cao hơn so với những người ở các nền kinh tế phía Bắc ít mắc nợ. Tuy nhiên, Enria nói với CNBC rằng các thử nghiệm được thực hiện không phải là tập trung vào các ngân hàng riêng lẻ hoặc từng quốc gia.

Ví dụ, điểm đặc biệt của cuộc khủng hoảng này là đôi khi sự tập trung tiếp xúc với một số lĩnh vực nhất định của nền kinh tế là quan trọng hơn so với các khía cạnh khác, ông nói.

ECB mở rộng lệnh cấm cổ tức, mua lại cổ phần

Trong một thông báo riêng vào thứ ba, ECB yêu cầu các nhà cho vay châu Âu không trả cổ tức và không mua lại cổ phiếu cho đến tháng 1 năm 2021.

Ngân hàng trung ương cũng đã yêu cầu điều độ cực đoan trên mạng xã hội. Những bước này nhằm mục đích cho phép các ngân hàng giữ vị thế vốn của họ phần nào ổn định.

Đây thực sự không phải là vấn đề suy thoái kinh tế sâu sắc như thế nào, vấn đề là chúng ta không chắc chắn như thế nào đối với quỹ đạo vốn của các ngân hàng, ông En Enria nói.

Đến nay, ngành ngân hàng châu Âu đã giảm khoảng 33% kể từ đầu năm.

papatrader

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục