ECB mở rộng chương trình kích thích của mình trước làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid

Ngày: 10/12/2020 lúc 08:22AM

Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ mở rộng chương trình kích thích lớn vào thứ Năm khi châu lục này đối phó với làn sóng thứ hai của đại dịch coronavirus và các đợt đóng cửa liên quan.

Trở lại vào tháng 10, ngân hàng trung ương của khu vực đồng euro đã thề sẽ “hiệu chỉnh lại các công cụ của mình” tại cuộc họp tháng 12 để ứng phó với “tình hình đang diễn ra”. Ngay sau đó, các đợt khóa virus mới trên toàn khu vực đã làm ảnh hưởng xấu đến triển vọng kinh tế, ít nhất là trong ngắn hạn, khi tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày tăng lên. Cho đến nay, ECB đã cố gắng không thể hiện quá nhiều lạc quan về việc triển khai các ứng cử viên vắc xin, với việc tiêm chủng có thể sẽ bắt đầu vào đầu năm tới.

Anatoli Annenkov, người theo dõi của Societe Generale ECB cho biết: “Triển vọng ngắn hạn vẫn còn rất khó khăn và ECB sẽ muốn tiếp tục tập trung vào những cạm bẫy ngắn hạn cho đến khi kết thúc rõ ràng hơn đối với đại dịch”. 

Annenkov và SocGen dự kiến ​​sẽ gia hạn chương trình mua trái phiếu của ECB cho đến tháng 12 năm 2021, với tổng cộng 600 tỷ euro, cùng với một chương trình tài trợ mới cho các ngân hàng. Mặc dù vắc-xin có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi toàn cầu vào năm tới, nhưng ECB dường như đang mắc sai lầm ở khía cạnh thận trọng. Cái gọi là ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, đã cảnh báo trong báo cáo hàng quý vào thứ Hai về nguy cơ gia tăng các vụ vỡ nợ.Claudio Borio, người đứng đầu bộ phận kinh tế và tiền tệ BIS cho biết: “Chúng tôi đang chuyển từ giai đoạn thanh khoản sang giai đoạn có khả năng thanh toán của cuộc khủng hoảng. “Chúng ta nên mong đợi nhiều vụ phá sản hơn trong tương lai nhưng chênh lệch tín dụng khá thấp theo tiêu chuẩn lịch sử, và thực sự trong khi các ngân hàng định giá rủi ro cẩn thận hơn, chúng tôi không thấy điều tương tự trên thị trường vốn.

BIS cũng đã khuyến cáo các ngân hàng trung ương rằng làm quá nhiều sẽ tốt hơn là làm quá ít. 

Euro tăng

Tỷ giá hối đoái euro-đô la tăng là một vấn đề đau đầu khác đối với ECB và mục tiêu của nó là thúc đẩy lạm phát. Đồng tiền này đã tăng 8% so với đồng bạc xanh trong năm nay và tiếp tục mạnh cho đến nay. Tỷ giá hối đoái cao có thể làm giảm nhu cầu mua hàng từ nước ngoài, sau đó ảnh hưởng đến tăng trưởng giá tiêu dùng. Vì vậy, cũng như việc chữa cháy ngay lập tức, ECB còn có một nhiệm vụ khó khăn hơn phải giải quyết: đưa lạm phát trở lại mục tiêu gần nhưng dưới 2%. Làm thế nào nhìn thấy tỷ lệ lạm phát phát triển sẽ là một khía cạnh quan trọng khác của cuộc họp vào thứ Năm. ECB sẽ công bố các dự báo về nhân sự mới của mình và dự kiến ​​sẽ nâng triển vọng tăng trưởng cho năm tới. Nhưng các dự báo lạm phát có thể được điều chỉnh giảm nhẹ.Florian Hense của Berenberg cho biết trong một báo cáo nghiên cứu: “Trong khi nền kinh tế co lại trong quý 4, xu hướng giảm lạm phát vẫn tiếp tục. “Chúng tôi kỳ vọng ECB sẽ giảm mức gọi vốn (lạm phát) năm 2020 từ 0,3% xuống 0,2% và mức gọi vốn năm 2021 từ 1% xuống 0,9%.”Điều đó còn xa so với mục tiêu và năm mới có thể chứng kiến ​​một mục tiêu lạm phát tham vọng hơn nhiều khi ECB cân nhắc sự thay đổi trong chính sách sau khi xem xét chiến lược.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân hoặc được biên dịch lại,không phải là lời chào mua bán hay lời khuyên đầu tư. Các sản phẩm có đòn bẩy có thể mang lại rủi ro có thể dẫn đến mất tiền của bạn. Xin vui lòng đảm bảo bạn đã hiểu về các rủi ro hoặc tham khảo các tư vấn độc lập.
BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục