Giới đầu tư đang hướng về cuộc bầu cử tổng thống ngày mai ( 3/11/2020 )

Ngày: 02/11/2020 lúc 14:38PM

Bốn năm sau chiến thắng tổng thống bất ngờ của Donald Trump đã làm chao đảo các thị trường, các nhà đầu tư đã chuẩn bị cho tình trạng hỗn loạn trong giao dịch ngắn hạn và những thay đổi lớn về chính sách dài hạn, trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ hôm thứ ba.

Các nhà đầu tư có thể phải đối mặt với những con đường khác nhau đáng kể đối với đất nước về thuế, chi tiêu chính phủ, thương mại và quy định tùy thuộc vào người chiến thắng vào Nhà Trắng, Trump của đảng Cộng hòa hay cựu phó tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

_114606888_index_promo_simple_guide_976_v7

Biden dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia, nhưng các cuộc đua đang diễn ra chặt chẽ ở các bang chiến trường có thể khiến cuộc bầu cử nghiêng về Trump. Và có lẽ kết quả có nhiều khả năng làm rung chuyển thị trường – ít nhất là trong ngắn hạn – hoàn toàn không phải là kết quả tức thì.

Kristina Hooper, giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại Invesco cho biết: “Tại thời điểm này, thị trường lo sợ về một cuộc bầu cử gây tranh cãi. Bất cứ điều gì khác ngoài một cuộc bầu cử có tranh chấp, cụ thể là một chiến thắng quyết định, sẽ là tin tốt cho chứng khoán.”

Trong nhiều tuần, các động thái thị trường cho thấy các nhà đầu tư đang đặt cược vào “Làn sóng xanh” mà theo đó Biden trở thành tổng thống và đảng Dân chủ chiếm được Thượng viện Hoa Kỳ và giữ đa số trong Hạ viện để giành toàn quyền kiểm soát Quốc hội.

Điều đó bao gồm đường cong lợi suất dốc hơn và đồng đô la yếu hơn do kỳ vọng vào gói kích thích tài khóa và lợi nhuận cho các ngành dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi theo Biden như năng lượng xanh và cổ phiếu năng lượng mặt trời.

Peter Bortel, đối tác chung của Bortel Investment Management, cho biết: “Nếu Thượng viện“ xanh ”, tôi nghĩ rằng lãi suất sẽ tăng lên và điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho lĩnh vực dịch vụ tài chính. “Các khoản đầu tư của tôi là dài hạn và tôi nghĩ rằng chúng tôi được hưởng lợi từ kịch bản đó”.

Trong khoảng thời gian hai tháng kết thúc vào thứ tư, “rổ Biden” gồm các cổ phiếu do JPMorgan tạo ra đã tăng 4,5% so với mức giảm 16% của “rổ Trump”.

Nhưng trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu, các nhà phân tích đã chỉ ra lo ngại về sự tin tưởng quá mức vào chiến thắng của Biden, và lưu tâm đến sự biến động giá tài sản dữ dội vào năm 2016 khi các nhà đầu tư kỳ vọng vào chiến thắng của Hillary Clinton.

Các cổ phiếu đã chứng kiến ​​những động thái lớn vào tuần trước khi các nhà đầu tư chỉ ra sự không chắc chắn về kết quả bầu cử, cũng như lo ngại về việc thiếu một thỏa thuận kích thích và gia tăng các trường hợp coronavirus.

Theo nghiên cứu ngày 21 tháng 10 của Lyxor Asset Management, các quỹ phòng hộ đã loại bỏ một số rủi ro, với các chiến lược cổ phần dài / ngắn hạn của Hoa Kỳ “định vị thận trọng” trên chiến thắng của đảng Dân chủ.

Shawn Kravetz, Giám đốc đầu tư của Esplanade Capital, cho biết quỹ đầu cơ của ông đã đặt cược vào cổ phiếu năng lượng mặt trời nhưng cũng có “một số biện pháp phòng ngừa chu đáo và sáng tạo” nên ông không chấp nhận “rủi ro quá mức”.

Kravetz nói: “Đây không phải là lúc để trở thành một cao bồi.

Nỗi sợ hãi lớn nhất đối với thị trường là ngày thứ tư sẽ đến với cuộc bầu cử vẫn còn đang bị nghi ngờ và cuộc bỏ phiếu quá gần hoặc đang tranh chấp.

Nếu thiếu một kết quả rõ ràng, các nhà đầu tư có thể sẽ đổ xô vào các tài sản trú ẩn an toàn, chẳng hạn như vàng và kho bạc Hoa Kỳ cũng như có thể là đồng yên Nhật và đô la Mỹ, Invesco’s Hooper cho biết.

Một kết quả không rõ ràng – hoặc thực sự là một kết quả với sự kiểm soát của đảng chia rẽ, ví dụ như Biden chiến thắng và đảng Cộng hòa ở lại Thượng viện – cũng sẽ gây ra nhiều nghi ngờ về triển vọng cho một gói cứu trợ tài chính.

Một cuộc truy quét của đảng Dân chủ được coi là con đường chắc chắn nhất dẫn đến sự kích thích lớn để giúp hồi sinh một nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch đã giết chết gần 230.000 người Mỹ. Một thỏa thuận kích thích có thể nâng cổ phiếu, thúc đẩy một vòng quay đã được chờ đợi từ lâu sang các cổ phiếu có giá trị kinh tế nhạy cảm và làm nổi bật xu hướng của đồng đô la yếu hơn và đường cong lợi suất dốc hơn.

Anthony Saglimbene, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Ameriprise Financial cho biết: “Với làn Sóng Xanh, bạn sẽ thấy một gói kích thích tài khóa lớn hơn nhiều.”

Tuy nhiên, ngoài bất kỳ sự thúc đẩy thị trường ngắn hạn nào, cuộc càn quét của đảng Dân chủ đặt ra những lo ngại cho các nhà đầu tư chứng khoán. Những điều đó bao gồm viễn cảnh về việc tăng thuế suất doanh nghiệp lên 28% từ mức 21% có thể làm giảm lợi nhuận của công ty cũng như báo trước một môi trường pháp lý khó khăn hơn.

Một chiến thắng của Biden cũng có thể tiêu cực đối với đồng đô la, nếu chính quyền của ông mang lại một giọng điệu bình tĩnh hơn cho các cuộc đàm phán với Trung Quốc và các đối tác thương mại khác, điều này thúc đẩy triển vọng tăng trưởng cho các quốc gia khác.

Mặt khác, một kết quả “hiện trạng” với việc Trump chiến thắng và đảng Dân chủ tranh cử Hạ viện, sẽ khiến các nhà đầu tư cân nhắc khả năng có một gói tài chính khiêm tốn hơn chống lại việc tăng thuế khó xảy ra.

Một bất ngờ lớn hơn đối với các nhà đầu tư có thể đến trong một “Làn sóng Đỏ” trong đó Đảng Cộng hòa giành được chức vụ tổng thống và tất cả Quốc hội, được coi là một sự kiện có khả năng xảy ra thấp nhưng có khả năng dẫn đến việc ngừng giao dịch gọi là Biden và quay trở lại tới các lĩnh vực được hưởng lợi từ Trump.

JPMorgan tuần trước gọi chiến thắng của Trump “có trật tự” là kết quả thuận lợi nhất cho cổ phiếu.

Chắc chắn, kể từ cuộc bầu cử năm 2016 của Trump, người mở ra việc cắt giảm thuế doanh nghiệp hỗ trợ cổ phiếu và áp đặt thuế quan thương mại dẫn đến biến động, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng khoảng 53% và đạt mức cao mới.

Vào cuối ngày, các nhà đầu tư chỉ muốn một số chắc chắn.

Paul Christopher, người đứng đầu chiến lược thị trường toàn cầu tại Viện đầu tư Wells Fargo cho biết: “Các thị trường sẽ phải tìm ra những gì sẽ thay đổi trong Đại hội tiếp theo và trong chính quyền tiếp theo.”

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục