Hàng nghìn khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ có thể đã bị lừa đảo

Ngày: 02/09/2020 lúc 19:38PM

Theo một báo cáo do các nhà lập pháp đảng Dân chủ công bố hôm thứ ba, hàng chục nghìn khoản vay trị giá hàng tỷ đô la có thể đã bị gian lận, lãng phí và lạm dụng trong chương trình do người đóng thuế tài trợ trị giá 659 tỷ đô la nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ của Hoa Kỳ sống sót sau đại dịch coronavirus.

U.s. Treasury Secretary Steve Mnuchin Reuters

Hơn 1 tỷ đô la từ chương trình bảo vệ tiền lương (PPP) đã được chuyển đến các công ty nhận nhiều khoản vay, vi phạm các quy tắc của chương trình, Representatives Select Subcommittee về Cuộc khủng hoảng Coronavirus cho biết.

Chủ tịch Ủy ban James Clyburn cho biết chính quyền Trump lẽ ra phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn gian lận.

“Người đóng thuế không nên lựa chọn giữa việc nhanh chóng nhận viện trợ cho những người cần và lãng phí quỹ liên bang. Và có những bước đơn giản có thể được thực hiện để cải thiện việc giám sát và giảm gian lận, ”Clyburn nói.

Các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội và chính quyền Trump đã lo lắng về các bước tiếp theo để củng cố nền kinh tế sau khi Quốc hội thông qua khoảng 3 nghìn tỷ đô la vào mùa xuân để ứng phó với đại dịch coronavirus.

Bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin nói với ủy ban rằng ông tin rằng nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ nhưng cho biết cần có thêm sự cứu trợ của chính phủ. Ông cho biết chính quyền sẽ tiết lộ chi tiết vào cuối ngày thứ ba trong nỗ lực bảo vệ 40 triệu người thuê nhà khỏi bị trục xuất.

“Tổng thống và tôi muốn tiến tới với các phản ứng tài khóa hơn,” Mnuchin nói.

Đảng Dân chủ quốc hội và chính quyền Trump của Đảng Cộng hòa kể từ đầu tháng 8 đã không thể thu hẹp khoảng cách hơn 1 nghìn tỷ đô la giữa các gói cứu trợ được đề xuất.

Mnuchin cho biết ông sẵn sàng cung cấp nhiều tiền hơn cho các chính quyền địa phương và tiểu bang, một điểm mấu chốt quan trọng, mặc dù ông tin rằng họ đang “tích trữ” viện trợ từ trước.

Mnuchin cho biết ông sẽ gọi điện cho chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi về các cuộc đàm phán bị đình trệ sau phiên điều trần.

PPP đã cung cấp hơn 5,2 triệu khoản vay có thể tha thứ thông qua cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ Hoa Kỳ (SBA) vào thời điểm kết thúc vào ngày 8 tháng 8. SBA đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận, nhưng cơ quan giám sát nội bộ cũng đã tìm thấy “các chỉ số mạnh mẽ” về gian lận PPP.

Chính quyền Trump cho biết PPP đã tiết kiệm được khoảng 51 triệu việc làm vào thời điểm phần lớn nền kinh tế Mỹ bị đóng cửa do virus coronavirus. Các nhà kinh tế cho biết tác động thực tế thấp hơn nhiều có thể từ 1 triệu đến 14 triệu việc làm.

Trong một báo cáo riêng biệt, các đảng viên Cộng hòa trong ủy ban cho biết PPP đã chứng kiến ​​mức độ gian lận thấp hơn so với các chương trình cứu trợ lớn khác của chính phủ, chẳng hạn như các chương trình sau các cơn bão Sandy và Katrina.

Ban hội thẩm do đảng Dân chủ lãnh đạo đã phát hiện hơn 600 khoản vay được gửi đến các công ty lẽ ra không đủ điều kiện vì họ đã bị cấm kinh doanh với chính phủ. 350 khoản vay khác được chuyển đến các nhà thầu có vấn đề về hoạt động trước đó.

Gần 3 tỷ đô la đã đến tay các doanh nghiệp bị cơ sở dữ liệu hợp đồng của chính phủ gắn cờ là có khả năng có vấn đề.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục