Kết quả việc làm trong báo cáo NFP đang ủng hộ Trump?

Ngày: 05/09/2020 lúc 18:55PM

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm mạnh bất ngờ vào tháng trước dường như sẽ cung cấp nguồn lực mới cho tổng thống Donald Trump khi ông vấp phải các cuộc bỏ phiếu cho rằng ông là lựa chọn tốt hơn cho nền kinh tế Mỹ trong giai đoạn sắp tới cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3 tháng 11.

Unemployment The Digital Age. Competition Of People And Robot Technology For Jobs. Concept Business Technological Revolution Vector Illustration
Unemployment the digital age. Competition of people and robot technology for jobs. Concept business technological revolution vector illustration

Nhưng báo cáo việc làm hàng tháng của bộ lao động cũng cho thấy ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đưa ra trường hợp riêng của mình chống lại quyền quản lý kinh tế của Trump, với ít việc làm hơn và sự chênh lệch giữa các nhóm phân biệt chủng tộc ngày càng lớn.

Trump đã nhanh chóng rút lui với câu nói của mình: “Những con số việc làm tuyệt vời!” ông đã tweet, nói thêm rằng tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống dưới 10%, mức cao nhất trong thời kỳ đại suy thoái, chìm “nhanh hơn và sâu hơn mức có thể”.

Trong khi đó, Biden đã đảm nhận vai trò quản lý kinh tế của Trump trong một bài phát biểu tranh cử vào thứ sáu. “Nỗi đau kinh tế vẫn không ngừng đối với hàng triệu người lao động từ mọi chủng tộc và hoàn cảnh không nhận được sự cứu trợ mà họ cần.”

Trong lịch sử, các ứng cử viên tổng thống đương nhiệm bị tổn thương bởi nền kinh tế yếu kém, và đại dịch coronavirus đã chạm đến quý tồi tệ nhất trong lịch sử kinh tế Hoa Kỳ hiện đại. Nhưng sự phục hồi mạnh mẽ có thể bù đắp điều đó.

Chỉ còn một thẻ điểm việc làm quốc gia nữa sẽ hết hạn trước ngày bầu cử, dưới đây là một số điểm nổi bật của báo cáo hôm thứ sáu và ý nghĩa của chúng đối với từng ứng cử viên chính trị:

Tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh tốt cho Trump

Ở mức 8,4%, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn so với nhiều nhà kinh tế hàng đầu đã dự đoán là thậm chí vào cuối năm nay.

Sự sụt giảm này đã gây ngạc nhiên cho các nhà kinh tế học, những người dự báo mức giảm từ 10,2% của tháng 7 xuống 9,8%. Mặc dù vẫn cao hơn tỷ lệ trước khủng hoảng là 3,5%, quỹ đạo đi xuống đóng vai trò như câu chuyện của Trump về sự trở lại nhanh chóng của một nền kinh tế mạnh mẽ khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại.

Hình ảnh về tỷ lệ thất nghiệp giảm:

Chart

Công việc chậm chạp không tốt cho Trump

Bao gồm 1,37 triệu việc làm đã đạt được trong tháng 8, việc làm của Hoa Kỳ đã khôi phục lại chỉ khoảng một nửa thiệt hại kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, vẫn khiến tổng số việc làm thiếu 11,5 triệu người so với sáu tháng trước đó. Hơn nữa, tốc độ tăng đã chậm lại, đặc biệt là trong lĩnh vực khách sạn và giải trí đang gặp nhiều khó khăn.

Chỉ có 174.000 việc làm giải trí và khách sạn được tạo ra trong tháng 8, chưa đến 10% số việc làm mới trong lĩnh vực này được tạo ra trong tháng 6.

Nick Bunker, chuyên gia kinh tế trưởng tại trang web tìm kiếm việc làm, viết: “Nếu lĩnh vực này đã cạn kiệt, mức độ thất nghiệp cao sẽ kéo dài hơn so với suy nghĩ ban đầu.”

Trên thực tế, việc tuyển dụng của khu vực tư nhân chỉ ở mức hơn 1 triệu người, thấp hơn nhiều so với ước tính trung bình của các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters và động lực lớn nhất là tuyển dụng của chính phủ – chủ yếu là cho 238.000 việc làm ngắn hạn trong điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2020.

Thị trường việc làm tăng cường mang lại lợi ích cho người da trắng nhiều hơn người da đen, đánh dấu tháng thứ tư đảo ngược xu hướng trước khủng hoảng vốn đã đưa tỷ lệ thất nghiệp của người da đen và da trắng gần ngang bằng hơn bao giờ hết.

Ở những người da đen, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 13% trong tháng 8, từ 14,6% trong tháng 7; đối với người da trắng đã giảm xuống 7,3% từ 9,2% một tháng trước đó. Khoảng cách là lớn nhất trong sáu năm, nhấn mạnh sự bất bình đẳng về chủng tộc đã trở thành điểm nhấn trong chiến dịch bầu cử tổng thống.

Tỷ lệ dân số Hoa Kỳ đã có việc làm hoặc đang tìm kiếm việc làm – một thước đo đánh giá sự sôi động của thị trường lao động đã tăng vào tháng 8, nhưng mức tăng gần như hoàn toàn do nam giới thúc đẩy.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nam giới tăng lên 67,7% từ 67,1%, trong khi tỷ lệ ở nữ gần như không thay đổi, nhích lên 56,1% từ 56% một tháng trước đó.

Đối với những người đang trong độ tuổi làm việc cao nhất, từ 25 đến 54 tuổi, sự phân hóa giới tính thậm chí còn rõ rệt hơn, với tỷ lệ tham gia của phụ nữ giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, trong khi tỷ lệ này tăng lên ở nam giới, đẩy khoảng cách giữa họ lên 13,2 điểm phần trăm. Khoảng cách rộng nhất trong hơn một năm.

Với việc cả hai ứng cử viên chính trị đều kêu gọi phụ nữ bỏ phiếu, sự đình trệ trong sự gia tăng lực lượng lao động của phụ nữ trong tháng 8 báo hiệu không tốt cho Trump.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục