Làn sóng dịch bệnh mới đang nổi lên ở Việt Nam

Ngày: 30/07/2020 lúc 16:00PM

Việt Nam, từng được ca ngợi vì thành công trong việc ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus, hiện đang chiến đấu với sự hồi sinh trong các trường hợp và đã cảnh báo rằng căn bệnh này có thể lan rộng ra cả nước.

Quốc gia Đông Nam Á – nơi có chung biên giới với Trung Quốc, nơi xuất hiện virus lần đầu tiên – đã không ghi nhận bất kỳ trường hợp lây truyền tại địa phương nào trong hơn ba tháng trước khi một cư dân 57 tuổi của thành phố ven biển Đà Nẵng được xét nghiệm dương tính với coronavirus hôm thứ Bảy.

Bệnh nhân không có lịch sử du lịch trong nước hoặc quốc tế trong tháng qua. Nhưng có hơn hàng chục ngàn khách du lịch trong nước đã đi nghỉ ở thành phố biển Đà Nẵng.

Nhà chức trách đang chuẩn bị sơ tán khoảng 80.000 khách du lịch tại Đà Nẵng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảnh báo hôm thứ tư rằng mọi tỉnh, thành phố trong nước đều có nguy cơ bị lây nhiễm, Reuters đưa tin dẫn lời đài truyền hình nhà nước Việt Nam.

Vn

Thống kê từ CNBC

Một số liệu để hình dung rõ ràng hơn, 450 tổng số trường hợp được xác nhận báo cáo tại Việt Nam tính đến thứ tư vẫn còn tương đối nhỏ đối với một quốc gia có dân số khoảng 97 triệu người. Việt Nam cũng chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào liên quan đến coronavirus .

Nhưng sự bùng phát mới ở Việt Nam nhấn mạnh những khó khăn mà chính phủ gặp phải trong việc ngăn chặn căn bệnh lây lan nhanh. Đó là trường hợp ngay cả đối với một quốc gia được quốc tế ca ngợi là mô hình tiềm năng cho các quốc gia đang phát triển khác trong việc quản lý ổ dịch coronavirus.

Các báo điện tử Chính phủ Việt Nam Cổng TTĐT Chính phủ cho biết hôm thứ Hai rằng cuộc điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy một số trong các trường hợp mới phát hiện tại Đà Nẵng có liên quan đến ba bệnh viện trong thành phố. Phân tích bộ gen cũng tiết lộ rằng, đây là một loại Covid-19 mới, có tính lây nhiễm cao hơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Các nhà chức trách đã thắt chặt các biện pháp ngăn chặn ở Đà Nẵng, như đẩy mạnh truy tìm dấu vết, hạn chế quy mô đám đông và tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu. Các chuyến bay đến và đi từ thành phố cũng đã tạm thời bị đình chỉ.

Hôm thứ Tư, Việt Nam đã báo cáo các trường hợp mới tại hai thành phố lớn nhất  là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hầu hết là những người đến thăm Đà Nẵng trong vài tuần qua.

Báo cáo cho thấy có khoảng 18.000 người đến thăm Đà Nẵng đã trở lại thành phố Hồ Chí Minh và 21.000 người khác đã về nhà ở Hà Nội.

Sự bùng phát dịch bệnh ở châu Á

Việt Nam không phải là quốc gia hay lãnh thổ châu Á duy nhất phải đối mặt với một bước nhảy vọt mới về số lượng các trường hợp Covid-19 được xác nhận.

Lãnh đạo của Hồng Kông, Carrie Lam, hôm thứ Tư cảnh báo rằng thành phố đang đứng trước một đợt bùng phát quy mô lớn có thể làm quá tải các cơ sở chăm sóc sức khỏe và chi phí cuộc sống. Hồng Kông, một lãnh thổ Trung Quốc bán tự trị, trước đó đã tìm cách ngăn chặn sự bùng phát của nó – cho phép nó tránh bị khóa.

Nhưng chính phủ Hồng Kông áp đặt các biện pháp chặt chẽ hơn trong tuần này.

Đài Loan, cũng được coi là câu chuyện thành công trong việc chống trọi virus , cho biết hôm thứ ba rằng họ đang điều tra trường hợp lây truyền cục bộ đầu tiên có thể xảy ra trong hơn một tháng, Reuters đưa tin. Một công nhân nhập cư Thái Lan – đến đảo vào tháng 1 đã cho kết quả dương tính với căn bệnh này chỉ vài ngày sau khi trở về Thái Lan.

CNBC

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục