Lãnh đạo thế giới than phiền về kết quả bầu cử

Ngày: 30/11/2020 lúc 14:08PM

Trump nói lãnh đạo thế giới than phiền về kết quả bầu cử

Trump nói rằng nhiều lãnh đạo thế giới ủng hộ quan điểm của ông về việc có gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

"Nhiều lãnh đạo thế giới đã gọi điện cho tôi và nói đó là cuộc bầu cử lộn xộn nhất mà chúng tôi từng chứng kiến", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với người dẫn chương trình Fox Business Maria Bartiromo trong cuộc phỏng vấn hôm 29/11.

Dù vậy, Trump không đưa ra bằng chứng nào để củng cố tuyên bố nói trên. Nhà Trắng cũng không công bố bất kỳ bản ghi chép nào về các cuộc trao đổi giữa Trump và lãnh đạo thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày Lễ Tạ ơn tại Nhà Trắng 26/11. Ảnh: New York Times.

Ngay khi Biden tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử thống thống Mỹ năm 2020, một số lãnh đạo thế giới đã liên lạc và gửi lời chúc mừng. Trong số này, đáng chú ý có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người từng tự nhận gắn bó chặt chẽ với Trump và được coi là một trong những đồng minh quốc tế thân cận nhất của Trump.

"Chúc mừng Joe Biden và Kamala Harris. Joe, chúng ta có mối quan hệ cá nhân lâu dài và nồng ấm trong gần 40 năm qua và tôi biết ông là một người bạn vĩ đại của Israel. Tôi trông đợi sẽ hợp tác với các bạn để củng cố hơn nữa quan hệ đồng minh đặc biệt giữa Mỹ và Israel", Netanyahu chia sẻ trên Twitter.

Các quốc gia như Nga, Triều Tiên và Trung Quốc giữ im lặng vài ngay sau truyền thông Mỹ xướng tên Biden. Nhóm này sau đó bị thu hẹp còn Nga và Triều Tiên sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng thắng lợi của Biden hôm 25/11.

Tổng thống Nga Vladimir Putin né tránh việc chúc mừng Biden. Trong cuộc phỏng vấn diễn ra vài ngày trước, Putin vẫn gọi Biden là "ứng viên".

Trong nhiệm kỳ tổng thống, Trump cho thấy ông thường đưa ra quyết định bất ngờ, chưa từng có tiền lệ. Ông quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và cũng ra lệnh hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani.

Trong khi đó, Biden từ lâu có quan hệ với các lãnh đạo quốc tế. Ông đã làm việc tại Thượng viện trong hơn 30 năm và là phó tổng thống Mỹ từ năm 2009 đến 2017. Vì vậy, Biden là "gương mặt thân quen" với lãnh đạo thế giới hơn Trump vào thời điểm ông nhậm chức tổng thống.

Trump cũng không được giới quan sát quốc tế đánh giá cao. Tháng 1/2020, một cuộc thăm dò do Pew Research tiến hành cho thấy 64% người trả lời đến từ 32 quốc gia không tin rằng "Trump làm đúng trong các vấn đề quốc tế". Trump gần đây cũng phải nhận đánh giá tín nhiệm thấp từ những người trả lời thăm dò đến từ 13 quốc gia liên quan đến cách hành xử của ông trong đại dịch Covid-19.

Sự thiếu tin tưởng này dường như gây ảnh hưởng đến quan hệ của Trump với lãnh đạo thế giới, những người đã nhanh chóng thừa nhận chiến thắng của Biden.

Có thời điểm, Trump dường như thừa nhận kết quả bầu cử và công nhận chiến thắng của Biden. Tuy nhiên, sau đó ông rút lại và nói rằng: "Tôi chẳng thừa nhận gì hết".

 

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục