Mỹ Trung tiếp tục đàm phán định thương mại giai đoạn một

Ngày: 26/08/2020 lúc 09:36AM

Các nhà đàm phán thương mại Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tổ chức một cuộc điện đàm vào sáng thứ Ba theo giờ Bắc Kinh về việc thực hiện thỏa thuận giai đoạn một giữa hai nước.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi kế hoạch xem xét thỏa thuận kéo dài 6 tháng được ấn định vào ngày 15 tháng 8 bị trì hoãn đến một ngày không xác định và Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó tuyên bố rằng ông đã hoãn các cuộc đàm phán. Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin đã tham gia vào các cuộc thảo luận hôm thứ Ba, theo thông cáo từ cả hai chính phủ.

Hình ảnh có thể có: 2 người


“Các bên đã giải quyết các bước mà Trung Quốc đã thực hiện các thay đổi cấu trúc mà hiệp định yêu cầu sẽ đảm bảo việc bảo vệ nhiều hơn đối với quyền sở hữu trí tuệ, loại bỏ các trở ngại đối với các công ty Mỹ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và nông nghiệp, đồng thời loại bỏ chuyển giao công nghệ ép buộc”, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố trực tuyến.

Văn phòng cho biết thêm: “Các bên cũng thảo luận về sự gia tăng đáng kể việc mua các sản phẩm của Mỹ đối với Trung Quốc cũng như các hành động cần thiết trong tương lai để thực hiện thỏa thuận.

“Hai bên đã tiến hành một cuộc đối thoại mang tính xây dựng về các vấn đề như tăng cường phối hợp song phương về các chính sách kinh tế vĩ mô và việc thực hiện thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn một Trung Quốc-Hoa Kỳ,” theo một phiên bản chính thức bằng tiếng Anh tuyên bố của Bộ Thương mại do phương tiện truyền thông nhà nước.

“Hai bên nhất trí tạo điều kiện và bầu không khí thân thiện để tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận thương mại”, báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước cho biết.

Hình ảnh có thể có: sợi

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang trong hai năm qua, bắt đầu từ việc tập trung vào thương mại sau đó lan sang lĩnh vực công nghệ và tài chính. Chính quyền Trump đã đánh thuế đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la của Trung Quốc, Bắc Kinh đã đáp trả bằng các mức thuế của riêng mình.

Hồi đầu năm, hai nước đã đạt được một thỏa thuận giai đoạn một về thương mại, kêu gọi Trung Quốc tăng cường mua hàng hóa của Mỹ và tiếp cận nhiều hơn với thị trường tài chính Trung Quốc. 

Tuy nhiên, căng thẳng song phương gia tăng trong vài tháng kể từ đó, trong bối cảnh đại dịch coronavirus và trước nỗ lực tái đắc cử của Trump vào tháng 11. 

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục