Nga có kế hoạch sản xuất 1 tỷ liều vắc xin Covid ‘"cực rẻ"

Ngày: 26/11/2020 lúc 13:26PM

Nóng trước tin tức đầy hứa hẹn về vắc xin coronavirus từ Anh và Mỹ, hôm thứ Ba, Nga cho biết họ sẽ sản xuất loại vắc xin này rẻ hơn các đối thủ và đặt mục tiêu sản xuất 1 tỷ liều vào năm tới.

“Chi phí của một liều vắc-xin Sputnik V cho thị trường quốc tế sẽ dưới 10 đô la”, quỹ tài sản có chủ quyền RDIF của Nga cho biết. Vắc xin coronavirus của Nga cần hai liều.

5029_1594963036941

“Như vậy, Sputnik V sẽ rẻ hơn từ hai lần trở lên so với vắc xin nước ngoài dựa trên công nghệ mRNA với tỷ lệ hiệu quả tương tự. Đối với công dân Nga, tiêm chủng Sputnik V sẽ được miễn phí ”, RDIF cho biết thêm.

Tuyên bố dường như đề cập đến các ứng cử viên vắc xin từ Pfizer – BioNTech và Moderna, được tạo ra từ RNA thông tin. Trong vài tuần trước, các công ty đã báo cáo tỷ lệ hiệu quả cao của vắc-xin của họ trong các thử nghiệm giai đoạn cuối.

Vắc xin Pfizer-BioNTech dự kiến ​​có giá khoảng 20 đô la một liều, trong khi Giám đốc điều hành của Moderna cho biết hai ngày trước rằng vắc xin của họ sẽ có giá từ 25 đến 37 đô la cho mỗi liều, tùy thuộc vào số lượng đặt hàng. Cả hai đều cần hai liều.

Ý kiến ​​từ Nga cũng được đưa ra một ngày sau khi dược phẩm AstraZeneca của Anh và Đại học Oxford cho biết một phân tích tạm thời về các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy vắc xin của họ “có hiệu quả cao”. Vắc xin của họ sử dụng phương pháp tiếp cận vectơ vi rút hơn là công nghệ mRNA.

Thuốc chủng ngừa của AstraZeneca, cần hai liều, ước tính có giá 3-4 đô la mỗi liều.

1 tỷ liều

Sự lạc quan về tin tức vắc xin đã nhanh chóng chuyển sang tập trung vào tính thực tiễn, chi phí và hậu cần của việc sản xuất và phân phối hàng loạt. 

RDIF cho biết hôm thứ Ba rằng các hợp đồng hiện tại với “các công ty dược phẩm nước ngoài hàng đầu” có nghĩa là họ đang có kế hoạch sản xuất đủ vắc xin của mình “cho 500 triệu người mỗi năm bắt đầu từ năm 2021″. Vì đây là loại vắc xin hai liều, điều này có nghĩa là nó đang nhắm mục tiêu sản xuất 1 tỷ liều vào năm tới.

Pfizer và BioNTech cho biết họ dự kiến ​​sẽ sản xuất  tới 1,3 tỷ liều vào năm 2021, trong khi Moderna cho biết họ đang trên đà sản xuất 500 triệu đến 1 tỷ liều trên toàn cầu vào năm tới. Hôm thứ Hai, AstraZeneca cho biết họ đang đạt được “tiến bộ nhanh chóng trong sản xuất với công suất lên đến 3 tỷ liều vắc-xin vào năm 2021 trên cơ sở cuốn chiếu, trong khi chờ phê duyệt theo quy định”.

Vắc-xin coronavirus của Nga là vắc-xin đầu tiên trên thế giới được đăng ký, khiến quốc tế hoài nghi về hiệu quả và chứng nhận an toàn của vắc-xin vì nước này chưa công bố bất kỳ dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu hoặc bắt đầu thử nghiệm giai đoạn ba vào thời điểm đó.

Kể từ đó, nó đã chia sẻ phân tích tạm thời đầu tiên của mình về giai đoạn ba thử nghiệm và hôm thứ Ba đã xuất bản phân tích tạm thời thứ hai về dữ liệu thử nghiệm. Nó cho biết kết quả cho thấy vắc-xin có hiệu quả 91,4% trong việc ngăn ngừa nhiễm coronavirus sau 28 ngày và hiệu quả hơn 95% sau 42 ngày. Thử nghiệm đánh giá dữ liệu sau khi có 39 trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận trong số 18.794 người tình nguyện được tiêm cả hai liều vắc-xin Sputnik V hoặc giả dược.

RDIF nhắc lại rằng kết quả thử nghiệm của nó sẽ được công bố bởi nhóm Trung tâm Gamaleya của đất nước “trên một trong những tạp chí y tế được bình duyệt quốc tế hàng đầu” nhưng không cho biết khi nào. Nó nói thêm rằng sau khi hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, nó sẽ cung cấp quyền truy cập vào báo cáo thử nghiệm lâm sàng đầy đủ.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục