Số đơn xin thất nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng lên 898.000

Ngày: 16/10/2020 lúc 11:01AM

Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới trong tuần trước đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 8, khi các đợt sa thải mới cộng thêm các dấu hiệu khác cho thấy sự phục hồi kinh tế đang mất dần đi trong bối cảnh đại dịch coronavirus tiếp tục diễn ra.

Các yêu cầu bồi thường đã tăng lên 898.000 vào tuần trước, cao hơn nhiều so với mức cao nhất trước đại dịch là 695.000, bộ Lao động báo cáo hôm thứ năm. Sau khi giảm từ mức đỉnh gần 7 triệu vào tháng 3, các yêu cầu hàng tuần đã đạt từ 800.000 đến 900.000 trong hơn một tháng khi các công ty điều chỉnh lại số lượng người đứng đầu.

Nhìn rộng hơn, nền kinh tế đang có dấu hiệu suy thoái. Mức tăng việc làm hàng tháng gần đây đã hạ nhiệt, cũng như mức tăng chi tiêu của người tiêu dùng và sản lượng của nhà máy.

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế học tại Oxford Economics, cho biết: “Các tuyên bố thất nghiệp tiếp tục phản ánh điều kiện thị trường lao động rất khó khăn. “Nó đại diện cho các điều kiện kinh tế vẫn còn bất ổn và thách thức nói chung.”

Theo Bộ lao động, số người nhận trợ cấp thất nghiệp thông qua các chương trình thông thường của nhà nước, bao gồm hầu hết người lao động, đã giảm xuống khoảng 10 triệu người trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 10 từ 11,2 triệu người của tuần trước đó. Cái gọi là các tuyên bố tiếp tục đã giảm trong suốt mùa hè, cho thấy các nhà tuyển dụng tiếp tục thuê công nhân.

Tuy nhiên, một số sự sụt giảm gần đây trong việc tiếp tục yêu cầu bồi thường đại diện cho những cá nhân đã hết thời hạn thanh toán tối đa thông qua các chương trình thông thường của tiểu bang và hiện đang thu tiền thông qua một chương trình liên bang cung cấp thêm 13 tuần phúc lợi. Khoảng 2,8 triệu người đang nhận viện trợ thông qua chương trình phúc lợi mở rộng này trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 9, đây là con số lớn nhất kể từ khi chương trình bắt đầu vào mùa xuân này, dữ liệu của Bộ lao động cho thấy.

Điều này cho thấy nhiều người Mỹ đang trải qua thời gian thất nghiệp kéo dài và dựa vào bảo hiểm thất nghiệp để tiếp tục thanh toán các hóa đơn. Chương trình phúc lợi mở rộng sẽ hết hạn vào cuối năm nay mà không có thêm biện pháp kích thích liên bang.

Jonaisha Walton đã bị cho thôi việc với tư cách là một tài xế chuyên nghiệp vào ngày 13 tháng 3, năm ngày sau khi ông của cô qua đời vì coronavirus. Mặc dù bà Walton đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp cùng ngày, nhưng phải đến tháng 6, bà mới nhận được thông báo về việc đơn của mình được chấp thuận.

Các khoản trợ cấp đã giúp người dân 38 tuổi ở New Albany, Ind., Và vị hôn phu của cô bắt kịp các hóa đơn. Tuy nhiên, bà Walton đang bắt đầu đối mặt với những khó khăn về tài chính khi bà vẫn không có việc làm suốt 7 tháng sau đại dịch.

“Bảo hiểm thất nghiệp không đủ giúp tôi. Tôi đã làm việc cả đời. Bây giờ tôi cần sự giúp đỡ”, cô nói.

Số liệu hàng tuần có thể biến động, nhưng đường trung bình động trong bốn tuần cũng tăng lên 866.250, một dấu hiệu cho thấy nhiều công nhân đang mất việc làm.

Bà Bostjancic cho biết: “Chúng tôi đã thấy một số công ty lớn báo cáo việc sa thải, một số là do tốc độ phục hồi chậm hơn”.

Một cuộc khảo sát của Wall Street Journal cho thấy hơn một nửa số nhà kinh tế học và kinh doanh được thăm dò ý kiến ​​trong tháng này cho biết họ không mong đợi thị trường lao động phục hồi cho đến năm 2023 hoặc muộn hơn để phục hồi tất cả các công việc bị mất do đại dịch. Đó là một mốc thời gian chậm hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế sáu tháng trước.

Nhiều yếu tố đang hội tụ để cản trở sự phục hồi kinh tế. Thứ nhất, các bang đang dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động kinh doanh chậm hơn so với đầu mùa hè trong bối cảnh tỷ lệ nhiễm coronavirus mới đang tăng nhanh. Nhiều loại hình dịch vụ trực tiếp – chẳng hạn như du lịch, giải trí trực tiếp và ăn uống tại nhà – vẫn đóng cửa hoặc hoạt động với công suất hạn chế. Nhiều người tiêu dùng vẫn thận trọng về việc tiếp tục thói quen chi tiêu giống như trước đại dịch. Các nhà kinh tế cho biết tốc độ phục hồi việc làm hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp có thấy nhu cầu hàng hóa và dịch vụ tăng lên hay không.

Nhà Trắng cuối tuần qua đã chính thức đệ trình đề xuất kích thích trị giá 1,88 nghìn tỷ USD, đưa đề nghị này gần hơn với đạo luật viện trợ coronavirus 2,2 nghìn tỷ USD mà Đảng Dân chủ Hạ viện đã thông qua hồi đầu tháng. Các bên liên quan đã thương lượng hôm thứ năm về quy mô và chi tiết của một thỏa thuận khả thi.

Khoản trợ cấp thất nghiệp hàng tuần do liên bang tài trợ thêm 600 đô la đã hết hạn vào cuối tháng 7 khi Nhà Trắng và nhiều đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện phản đối việc mở rộng ở mức đó. Tổng thống Trump đã ký một lệnh điều hành vào tháng 8 để tài trợ thêm 300 đô la tiền trợ cấp hàng tuần. Các tiểu bang được phép khai thác 44 tỷ đô la trong quỹ cứu trợ thiên tai để trả cho các khoản trợ cấp bổ sung lên đến sáu tuần kể từ tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 8.

Dữ liệu hôm thứ năm khá phức tạp do California tạm dừng xử lý các yêu cầu mới trong hai tuần. Bộ Lao động cho biết nhà nước sẽ sử dụng thời gian này để giải quyết tình trạng tồn đọng hồ sơ thất nghiệp và triển khai công nghệ ngăn chặn gian lận. Do đó, các số liệu phản ánh mức độ của California trong tuần trước khi tạm dừng.

Các báo cáo khác của chính phủ dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ sáu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng trong tháng 9 trong tháng thứ năm liên tiếp, và sản xuất công nghiệp – thước đo sản lượng tại các nhà máy, mỏ và công trình – tiếp tục lấy lại một số mặt bằng đã mất trước đó. Đại học Michigan chuẩn bị công bố về tâm lý người tiêu dùng tháng 10, điều này có thể ảnh hưởng đến mùa mua sắm nghỉ lễ.

 

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục