Tâm bão bầu cử tổng thống có những gì?

Ngày: 28/09/2020 lúc 12:44PM

NEW YORK (Reuters) - Cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11 giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden có thể tạo ra những tác động mạnh mẽ trên các thị trường và các nhà đầu tư đang cố gắng xác định người thắng và người thua.

Một bức ảnh kết hợp cho thấy ứng cử viên tổng thống dân chủ và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang xem xét một sự kiện tranh cử tại trường trung học Alexis Dupont ở Wilmington

Các nhà phân tích cho rằng kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp của Biden có thể gây áp lực lên thu nhập của công ty. Nhưng họ mong đợi ông sẽ hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, nhiệm kỳ thứ hai của Trump có thể mang lại nhiều cắt giảm thuế hơn và nới rộng quy định có thể có lợi cho lĩnh vực năng lượng và tài chính, trong khi có nguy cơ tiếp tục căng thẳng với Trung Quốc.

Với đa số Thượng viện cũng đang bị đe dọa, cuộc bầu cử có thể cho phép một đảng kiểm soát tổng thống và Quốc hội, giúp dễ dàng hơn trong việc ban hành luật, chẳng hạn như kích thích tài chính bổ sung hiện đang được áp dụng trong tình trạng bế tắc chính trị.

Dưới đây là một cái nhìn về các cổ phiếu có thể phù hợp nhất trong danh mục đầu tư của Biden hoặc Trump:

NĂNG LƯỢNG THAY THẾ: Sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn về “năng lượng xanh” dưới thời chính quyền Biden có thể hỗ trợ các nguồn năng lượng thay thế. Ví dụ, việc mở rộng tín dụng thuế sẽ tạo ra sự thúc đẩy cho các cổ phiếu năng lượng mặt trời như Sunnova Energy International, SunPower Corp và Enphase Energy, theo Credit Suisse.

XE ĐIỆN: Cổ phiếu Tesla đã có một cuộc chạy đua kinh hoàng dưới thời chính quyền Trump, nhưng một số người tin rằng nhiệm kỳ tổng thống của Biden có thể tiếp tục thúc đẩy cổ phiếu của công ty xe điện.

Nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA cho biết trong một báo cáo: “Biden đã đề xuất các ưu đãi thuế mới, mua hàng của chính phủ và các biện pháp khác để mang lại lợi ích cho xe điện nói riêng.

Những người chiến thắng tiềm năng khác từ chiến thắng Biden sẽ là các nhà cung cấp ô tô tập trung vào công nghệ điện khí hóa và xanh, không phát thải, chẳng hạn như Aptiv, BorgWarner và Visteon, Nelson viết.

CƠ SỞ HẠ TẦNG: Một gói chi tiêu lớn cho cơ sở hạ tầng “có thể là ưu tiên sớm đối với chính quyền Biden vì nó đang tìm kiếm một phần thắng của lưỡng đảng,” theo Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường trưởng tại LPL Financial.

Theo nhà phân tích Andrew Kaplowitz của Citi, kế hoạch của Biden sẽ thúc đẩy một nhóm lớn các công ty xây dựng và kỹ thuật, với AECOM, Jacobs Engineering Group và MasTec là những người hưởng lợi lớn nhất.

MỤC TIÊU THƯƠNG MẠI: Chính quyền Biden có thể thấy cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung đã dịu lại. “Nếu chính sách thương mại ít tập trung hơn vào việc sử dụng thuế quan, cả nhà nhập khẩu và xuất khẩu đều có thể hưởng lợi,” theo David Joy, chiến lược gia thị trường trưởng tại Ameriprise Financial.

JP Morgan trong một báo cáo tháng 7 đã liệt kê Procter & Gamble, Thermo Fisher và 3M trong số một số cổ phiếu có thể tăng giá tốt hơn nếu nhiệm kỳ tổng thống của Biden dẫn đến căng thẳng thuế quan Mỹ-Trung “giảm leo thang”.

GIẢM THUẾ: Biden có thể mang lại khoản cứu trợ bổ sung cho các công ty được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế doanh nghiệp của tổng thống.

Trong báo cáo tháng 7, JP Morgan đã liệt kê AT&T, Target và Waste Management trong số các công ty được hưởng lợi từ Đạo luật Việc làm và Cắt giảm thuế của Trump có thể hoạt động kém hiệu quả trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden.

NGÂN HÀNG: Cùng với việc thuế doanh nghiệp cao hơn, các ngân hàng có thể phải đối mặt với những lo ngại về nhiều quy định hơn dưới chính quyền của Biden, đặc biệt nếu một người tiến bộ như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren có vai trò cao.

Các nhà phân tích tại Keefe, Bruyette & Woods nói rằng Trump giành chiến thắng với việc đảng Cộng hòa giữ lại Thượng viện là kịch bản bầu cử tốt nhất cho các ngân hàng, lưu ý rằng "chương trình nghị sự giảm bớt quy định của đảng Cộng hòa vẫn còn nguyên vẹn." Các cổ phiếu cần sở hữu trong kịch bản đó bao gồm Wells Fargo và Citigroup, KBW viết.

LỢI ÍCH: Trump có thể sẽ “thành công trong việc duy trì chi tiêu quốc phòng lớn, bất chấp Hạ viện Dân chủ, với thực tế là cuộc đấu tranh quyền lực lớn với Trung Quốc và Nga,” chiến lược gia BCA Research cho biết trong một báo cáo gần đây.

CÁC CÔNG TY NHIÊN LIỆU FOSSIL: “Hỗ trợ cho các công ty năng lượng và đặc biệt là nhiên liệu hóa thạch dường như là một mục tiêu liên tục của Trump,” theo Detrick của LPL. Ông nói thêm rằng hầu hết các công ty trong lĩnh vực này, ngoại trừ những công ty trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, có thể sẽ được hưởng lợi từ chiến thắng của Trump.

 

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục