Thiệt hại hàng tỷ đô la ở Beirut

Ngày: 07/08/2020 lúc 13:53PM

Mọi người đi bộ tại hiện trường vụ nổ ở Beirut ngày 4/8/2020.

Sự hủy diệt đã tàn phá thủ đô của Lebanon trong vụ nổ cảng Beirut hôm thứ ba đã giết chết hơn 135 người và di dời khoảng 300,00 người gây thiệt hại hàng tỷ đô la, ngân hàng trung ương của nước này cho biết hôm thứ Tư.

Ngân hàng sẽ phê duyệt các khoản vay không lãi suất trong năm năm cho các cá nhân và công ty đã bị phá hủy tài sản, một quan chức ngân hàng trung ương nói với Hadley Gamble của CNBC . Nó cũng sẽ bán đô la cho tất cả các nhà nhập khẩu nhôm, gỗ hoặc thủy tinh với mức giá 3.900 bảng Anh mỗi đô la , thấp hơn tỷ giá thị trường chợ đen hơn 8.000 bảng so với đô la.

Lebanon hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử của mình, và đây là trường hợp trước cả vụ nổ và đại dịch coronavirus. Đồng tiền của đất nước vẫn chính thức được chốt bằng đồng đô la – nhưng đó là đồng nhân tạo, được cố định ở mức 1507,5 bảng Lebanon mỗi đô la kể từ năm 1997. Nhiều năm ngân hàng trung ương bán quá mức để đẩy đồng bảng Lebanon cùng với vô số sai lầm tài chính khác và nước ngoài tăng vọt nợ đã giảm giá trị thực của nó và khiến đất nước gần như không có đô la, vốn rất quan trọng cho việc nhập khẩu hàng hóa.

Đất nước này đã phải vật lộn để nhập khẩu thực phẩm và hàng hóa cơ bản – và nhập khẩu chiếm 80% nhu cầu thực phẩm.

Các ngân hàng Lebanon đã hạn chế rút tiền, khiến cư dân bị khóa tài khoản ngân hàng và những người tiết kiệm bằng nội tệ đã thấy tiền tiết kiệm của họ bị xóa sổ. Cuộc khủng hoảng đặt ra câu hỏi làm thế nào Lebanon sẽ xây dựng lại sau khi khả năng nhập khẩu vật tư đã gặp nguy hiểm.

Cư dân của Beirut đang bị sốc sau vụ nổ khổng lồ tại cảng của thành phố gây đổ nát nhiều ngôi nhà và các doanh nghiệp xung quanh và làm bị thương hơn 4.000 người. Các bệnh viện bị choáng ngợp, với một số quá thiệt hại do vụ nổ.

A trước (L) và sau ảnh vệ tinh sau vụ nổ lớn ở Beirut, Lebanon.

Vụ nổ ban đầu được quy trách nhiệm cho 2.750 tấn ammonium nitrate được lưu trữ trong một nhà kho không bảo đảm trong sáu năm qua tại cảng hàng hóa của Beirut. Nhưng chính phủ sau đó đã công bố một cuộc điều tra để xác định trong vòng năm ngày nguyên nhân chính xác của vụ nổ và người chịu trách nhiệm.

Nội các Lebanon cho biết hôm thứ Tư rằng tất cả các quan chức cảng giám sát việc lưu trữ và bảo vệ kể từ năm 2014 đã bị quản thúc tại gia, Reuters đưa tin trích dẫn các nguồn tin của bộ trưởng.

Nhiều quốc gia đã đề nghị đến viện trợ của Lebanon, bao gồm Pháp, Mỹ, Anh, UAE, Qatar, Iran, Jordan, Kuwait và bất ngờ hơn là Israel – người mà Lebanon không có quan hệ ngoại giao.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục