Tiềm ẩn rùi ro lớn đến từ thị trường dầu.

Ngày: 06/03/2021 lúc 11:34AM

LONDON (Reuters) - Bằng việc quyết định không thay đổi sản lượng trong một tháng nữa tại cuộc họp vào thứ Năm, OPEC + có nguy cơ khiến thị trường dầu quá nóng và tạo điều kiện cho nhiều bất ổn trong tương lai.

Nhóm các nhà xuất khẩu dầu mở rộng đã bất chấp kỳ vọng của đa số các nhà phân tích và thương nhân rằng họ sẽ phản ứng với giá cả leo thang và sự suy thoái ngày càng gia tăng trên thị trường kỳ hạn bằng cách tăng sản lượng.

Nhưng quyết định không nên hoàn toàn bất ngờ. Nó phù hợp với hành vi của nhóm trong thập kỷ trước, và với hành vi chỉ của OPEC trong thập kỷ trước.

Việc ra quyết định của nhóm thường làm chậm các điều kiện thị trường khi giá đang giảm - nhưng đặc biệt là khi chúng đang tăng.

Đối với tất cả các cam kết khoa trương của nhóm đối với sự ổn định thị trường, các quyết định sản xuất trong quá khứ cho thấy mục tiêu của nhóm là đạt được mức giá cao nhất có thể trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh giá cả tăng cao, tập đoàn đã tiếp tục hạn chế sản lượng dưới mức tiềm năng để hưởng lợi tạm thời về giá cả cao hơn.

OPEC + không có thành tích về phản ứng chủ động bổ sung thêm thùng vào thị trường để hạ nhiệt sự gia tăng nhanh chóng của giá cả và tăng cường suy thoái.

Các thùng tăng thêm chủ yếu đến từ việc các thành viên OPEC + suy giảm sự tuân thủ với thỏa thuận sản lượng hiện có và sự mở rộng nhanh chóng trong sản xuất đá phiến của Mỹ.

Theo một nhóm, OPEC + thường để thị trường quá nóng, cho đến khi tăng tốc sản xuất đá phiến của Mỹ, giảm tiêu thụ hoặc cả hai, đe dọa đẩy cán cân sản xuất-tiêu dùng thành thặng dư.

THƯỞNG THỨC CỬA SỔ

Trước quyết định này, giá kỳ hạn tháng trước đã trở lại mức trước khi bắt đầu xuất hiện làn sóng coronavirus đầu tiên và nằm trong phạm vi khiến sản lượng đá phiến của Mỹ tăng trong thập kỷ qua.


Dự trữ xăng dầu thương mại của OECD đã trở lại phù hợp với mức trung bình 5 năm trước đại dịch cho giai đoạn 2015-2019, theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ vào tháng 2.

Do đó, giá dầu Brent tương lai cho sáu hợp đồng niêm yết đầu tiên đã lùi vào mức 4 USD / thùng, phù hợp với thị trường cung cấp dưới mức trong đó các kho dự trữ ở mức hoặc thấp hơn mức mong muốn của các thương nhân và nhà máy lọc dầu.

Mức chênh lệch lịch sáu tháng của Brent đã tăng lên phần trăm thứ 95 cho tất cả các ngày giao dịch trong ba thập kỷ qua, báo hiệu sản xuất đang ở mức thấp hơn mức tiêu thụ và hàng tồn kho dự kiến ​​sẽ trở nên rất thấp.

Trên thị trường vật chất, mức chênh lệch theo lịch của Brent trong năm tuần đầu tiên đang ở mức lùi 32 cent / thùng, tỷ lệ phần trăm thứ 65 cho tất cả các ngày giao dịch kể từ năm 2010, xác nhận rằng thị trường đang ở mức vừa phải.

OPEC + đã chọn bỏ qua những chỉ báo này về một thị trường thắt chặt nhanh chóng và thay vào đó tập trung vào “điều kiện thị trường không chắc chắn” và nhu cầu “duy trì cảnh giác và linh hoạt”.

"Cuộc họp đã ghi nhận sự cải thiện gần đây trong tâm lý thị trường bằng việc chấp nhận và triển khai các chương trình vắc xin và các gói kích thích bổ sung ở các nền kinh tế chủ chốt", nhóm cho biết trong một tuyên bố.

Nó kêu gọi tất cả các thành viên "tiếp tục tham gia khóa học đã được quyết định tự nguyện và cho đến nay đã gặt hái được phần thưởng", một ám chỉ ngầm về giá cả và doanh thu cao hơn.

SAU CURVE

Chu kỳ giá xăng dầu dường như đang lặp lại, với việc OPEC + quyết định tiếp tục hạn chế sản lượng thay vì phản ứng với tình trạng tồn kho giảm, giá tăng và độ lùi ngày càng tăng.

"Điều quan trọng là chúng tôi không đưa ra quyết định vội vàng - với dữ liệu mâu thuẫn, sự phức tạp liên quan và tình hình đang phát triển", Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia khi đó là Khalid al-Falih cho biết vào ngày 19 tháng 5 năm 2019.

“Tôi không chắc là có thiếu hụt nguồn cung hay không, nhưng chúng tôi sẽ xem xét phân tích (thị trường). Chúng tôi chắc chắn sẽ đáp ứng và thị trường sẽ được cung cấp, ”Falih cho biết một ngày trước đó, khi được hỏi liệu sản lượng có tăng do lo ngại thiếu hụt dầu hay không.

Năm trước, anh ấy đã đưa ra quan điểm tương tự. “Nếu chúng ta phải cân bằng thị trường quá mức một chút, thì hãy cứ như vậy. Thay vì bỏ việc quá sớm và phát hiện ra rằng chúng tôi đang xử lý thông tin kém tin cậy hơn ... hãy kiên trì và đảm bảo rằng hàng tồn kho là nơi mà ngành công nghiệp cần chúng ", al-Falih cho biết vào ngày 14 tháng 2 năm 2018.

KHÁC BIỆT LÚC NÀY?

OPEC + dường như nghĩ rằng lần này sẽ khác, bởi vì các nhà sản xuất đá phiến đã bị trừng phạt và không còn đủ nguồn lực tài chính để mở rộng sản lượng lớn, sau hai lần sụt giảm trong vòng nửa thập kỷ.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết: “'Khoan, khoan, khoan' đã biến mất vĩnh viễn. "Các công ty đá phiến hiện đang tập trung hơn vào cổ tức."

OPEC + dường như các nhà sản xuất đá phiến đánh bạc sẽ vẫn đứng ngoài cuộc, ít nhất là trong một số tháng, và điều này cho phép tổ chức này có thêm phạm vi để tận hưởng một thời gian dài hơn với giá cao hơn mà không phải chịu rủi ro sụt giảm khác.

Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp đá phiến của Hoa Kỳ đã rao giảng sự chuyển đổi mới được tìm thấy của họ sang chiến lược hạn chế sản xuất tại các hội nghị ngành gần đây.

Tuy nhiên, cả hai nhà sản xuất đá phiến và OPEC + đều nói những điều tương tự trong năm 2017 và 2018, do hậu quả của đợt giảm giá vừa qua và việc hạn chế khoan đã hứa hẹn không kéo dài.

Số lượng giàn khoan khai thác dầu ở Hoa Kỳ đã tăng lên 309, tăng từ mức thấp chỉ 172 vào tháng 8 năm ngoái, mặc dù vẫn thấp hơn rất nhiều so với con số 678 vào cùng thời điểm năm ngoái.

Tuy nhiên, điều quan trọng là trước cơn bão băng Texas, số lượng giàn khoan đã tăng theo một quỹ đạo tương tự như mức tăng sau hai đợt sụt giảm cuối cùng kết thúc vào năm 2009 và 2016.

Thời điểm này có thể khác đối với các công ty đá phiến của Mỹ trong việc hạn chế sản xuất khi giá tăng. OPEC + có thể sẽ khác khi bổ sung thêm thùng trước khi thị trường quá nóng.

Tuy nhiên, hành vi của cả các công ty đá phiến và OPEC + đều rất thâm độc và sẽ là không khôn ngoan nếu đánh cược ngược lại chu kỳ lặp lại chính nó.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân hoặc được biên dịch lại,không phải là lời chào mua bán hay lời khuyên đầu tư. Các sản phẩm có đòn bẩy có thể mang lại rủi ro có thể dẫn đến mất tiền của bạn. Xin vui lòng đảm bảo bạn đã hiểu về các rủi ro hoặc tham khảo các tư vấn độc lập.


BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục