Tổng thống Trump bênh vực kẻ nổ súng ở Kenosha

Ngày: 01/09/2020 lúc 11:22AM

WASHINGTON (Reuters) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai đã đứng về phía một thanh niên 17 tuổi bị buộc tội giết hai người trong cuộc biểu tình ở Kenosha, Wisconsin, ông cho rằng tay súng bị buộc tội đang cố gắng chạy trốn và nếu không sẽ bị người biểu tình giết.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trả lời các câu hỏi từ các thành viên của các phương tiện truyền thông trong một cuộc họp báo

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trả lời các câu hỏi từ các thành viên của các phương tiện truyền thông trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 31 tháng 8 năm 2020. REUTERS / Leah Millis

Hôm thứ Ba, Trump sẽ đến thăm Kenosha, địa điểm diễn ra các cuộc biểu tình chống lại sự tàn bạo của cảnh sát và phân biệt chủng tộc kể từ khi Jacob Blake, một người đàn ông da đen 29 tuổi, bị cảnh sát bắn bảy phát vào ngày 23 tháng 8 và bị liệt.

Vào đêm thứ ba của cuộc biểu tình, Kyle Rittenhouse, 17 tuổi, đã bắn chết ba người biểu tình, hai người tử vong, bằng một khẩu súng trường tấn công.

"Anh ấy đang cố gắng tránh xa họ ... Và sau đó anh ấy ngã và sau đó họ tấn công anh ấy rất dữ dội", Trump nói tại một cuộc họp báo. "Tôi đoán anh ấy đang gặp rắc rối rất lớn ... Anh ấy có thể đã bị giết."

Rittenhouse đã bị buộc tội khi trưởng thành với hai tội danh giết người cấp độ một và một tội danh cố gắng giết người, và luật sư của anh ta cho biết anh ta có kế hoạch biện hộ cho bản thân.

Tổng thống Đảng Cộng hòa, người đã đưa ra luật và ra lệnh làm chủ đề chính trong chiến dịch tái tranh cử của mình, đã từ chối lên án các hành động bạo lực của những người ủng hộ ông và phản đối những gì ông gọi là bạo loạn và vô chính phủ do những người biểu tình “cánh tả” thực hiện.

Cựu Phó Tổng thống Dân chủ Joe Biden, đối thủ của Trump trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, cáo buộc tổng thống đã kích động bạo lực bằng cách hùng biện của mình, đồng thời khẳng định rằng những kẻ bạo loạn và cướp bóc sẽ bị truy tố.

“Tối nay, tổng thống từ chối quở trách bạo lực. Anh ta thậm chí sẽ không từ chối một trong những người ủng hộ anh ta, người bị buộc tội giết người vì các cuộc tấn công của anh ta vào những người khác. Anh ấy quá yếu, quá sợ hãi trước sự thù hận mà anh ấy đã khuấy động để chấm dứt nó, ”Biden nói trong một tuyên bố.

Trump gợi ý bạo lực sẽ gia tăng nếu Biden giành chiến thắng và cáo buộc cựu phó tổng thống đầu hàng một đám đông cánh tả. “Ở Mỹ, chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng trước sự cai trị của đám đông, bởi vì nếu đám đông cai trị, nền dân chủ thực sự đã chết,” Trump nói.

Vụ bắn Blake, 29 tuổi, trước mặt ba đứa con của anh ta ở Kenosha, một thành phố chủ yếu là người da trắng với khoảng 100.000 dân trên Hồ Michigan, đã gây ra một làn sóng biểu tình mới trên toàn quốc.


Mùa hè các cuộc biểu tình bùng lên sau khi đoạn video quay cảnh một sĩ quan cảnh sát Minneapolis quỳ trên cổ một người đàn ông Da đen, George Floyd, trong gần chín phút. Floyd sau đó đã chết, và người sĩ quan bị sa thải đã bị buộc tội giết người.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với các phóng viên rằng Trump đã lên kế hoạch khảo sát thiệt hại ở Kenosha và gặp gỡ các chủ doanh nghiệp, nhưng một số nhà lãnh đạo địa phương và tiểu bang đã từ chối cuộc gọi của một số nhà nước và địa phương để ông từ chối chuyến thăm.

Trump nói rằng ông sẽ không gặp gia đình của Blake.

Reuters

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục