Tổng thống Trump chỉ trích Fed sau phiên giao dịch cuối tuần

Ngày: 14/06/2020 lúc 09:56AM

Tổng thống Trump đổ lỗi cho FED vì cú sập 1.800 điểm của chứng khoán Mỹ

Tổng thống Trump đổ lỗi cho FED vì cú sập 1.800 điểm của chứng khoán Mỹ

Ngay sau khi chứng khoán Mỹ có cú rơi tồi tệ nhất kể từ tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng đàn chỉ trích FED vì những triển vọng tiêu cực.

Chứng khoán Mỹ vừa có cú sập tồi tệ ngay sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell đưa ra triển vọng nghiệp ngã với nền kinh tế Mỹ, nhấn mạnh còn một "con đường dài" trước mặt để vượt qua khó khăn. Quan điểm của FED đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump không hài lòng. Cơ quan này, một lần nữa, bị ông Trump đăng đàn chỉ trích.

"FED thường sai. Tôi cũng nhìn thấy những con số và rõ ràng nó tốt hơn nhiều so với cách họ nhìn. Chúng ta sẽ có một quý 3 vô cùng tốt và một quý 4 tuyệt vời. Và rồi, chúng ta sẽ có một trong những năm tốt nhất vào năm 2021", ông Trump nhấn mạnh.

Dòng thông điệp của ông Trump được đưa ra ngay sau khi Dow Jones giảm 6,89% tương đương 1.800 điểm. Cú sập của chứng khoán Mỹ xảy ra ngay sau tuyến bố của FED cũng như diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 ở 20 tiểu bang của nước Mỹ trong bối cảnh nền kinh tế này đang từng bước mở cửa trở lại.

Trong tuyên bố ngày 10/6 của mình, FED nói rằng họ giữ mức lãi gần bằng 0 ít nhất đến năm 2022. Cùng với đó, FED cho rằng GDP của Mỹ năm nay sẽ giảm 6,5%. Cơ quan này cũng nâng mức dự báo tỷ lệ thất nghiệp trung bình của năm 2020 lên con số 9,3%.

"Chúng ta sẽ sớm có vắc xin và các liệu pháp điều trị. Đó là quan điểm của tôi. Hãy xem", ông Trump nhấn mạnh.

Ở thời điểm hiện tại, một số quan chức chính phủ Mỹ và lãnh đạo vài công ty dược phẩm cho biết họ có khả năng sản xuất vắc xin vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời gian thông đường để tạo ra một loại vắc xin mới là 12 đến 18 tháng. Không phải tất cả các loại vắc xin đều hiệu quả trong thử nghiệm lâm sàng.

Động thái mới nhất của Tổng thống Donald Trump nối dài những lần mà ông chủ Nhà Trắng chĩa mũi dùi về phía FED cũng như Chủ tịch Jerome Powell. Ông Trump không ngần ngại bày tỏ sự không hài lòng với các chính sách của FED. Thậm chí, ông còn đòi sa thải chủ tịch Powell.

Trước đây, các lần chỉ trích chủ yếu xoay quanh việc FED không chịu hạ lãi suất, điều ông Trump coi là rào cản cho sự phát triển của kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, trong lần này, việc FED công bố duy trì lãi suất gần bằng 0 ít nhất tới năm 2022 cũng không làm vừa lòng nhà lãnh đạo nước Mỹ.

Trên thực tế, FED không có nghĩa vụ phải làm hài lòng ông chủ Nhà Trắng. Cơ quan này hoạt động độc lập với Chính phủ nhằm mục đích đảm bảo chính sách tiền tệ không bị chi phối. Theo đó, FED sẽ làm những gì họ cho là tốt với nước Mỹ chứ không phải tốt cho các vị tổng thống.

Trong lịch sử, không nhiều tổng thống Mỹ gây sức ép lên các quyết định của FED. Thậm chí, còn có trường hợp Tổng thống sa thải người đứng đầu ngân hàng trung ương. Dẫu vậy, những trường hợp này được coi là hãn hữu. Gây sức ép lên FED là con dao hai lưỡi với các tổng thống Mỹ.


BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục