Tranh cãi nổ ra trước bản thảo về chính sách thuế của tổng thống Trump

Ngày: 25/09/2020 lúc 21:47PM

NEW YORK (Reuters) - Với cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sắp diễn ra, các luật sư của Donald Trump sẽ yêu cầu một tòa phúc thẩm liên bang vào thứ Sáu để chặn công tố viên hàng đầu của Manhattan lấy các bản khai thuế của tổng thống liên quan đến một cuộc điều tra tội phạm nhằm vào Trump và các doanh nghiệp của ông.

FILE PHOTO: Luật sư Quận Manhattan Cyrus R. Vance Jr. phát biểu trong một cuộc họp báo ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 25 tháng 9 năm 2019. REUTERS / Brendan McDermid

Tòa phúc thẩm vòng 2 của Hoa Kỳ sẽ nghe những tranh luận bằng miệng từ các luật sư cho Trump và Biện lý quận Manhattan Cyrus Vance, những người đã bắt đầu cuộc điều tra hơn hai năm trước.

Cuộc điều tra đã bị đình trệ khi Trump đấu tranh với một trát đòi hầu tòa vào tháng 8 năm 2019 đối với công ty kế toán Mazars USA của ông trong tám năm khai thuế doanh nghiệp và cá nhân của ông.

Vance bắt đầu cuộc điều tra của mình sau khi cựu luật sư và cố vấn của Trump, Michael Cohen trả tiền để bịt miệng hai phụ nữ trước cuộc bầu cử năm 2016 về các cuộc gặp gỡ tình dục với Trump.

Cuộc điều tra giờ đây dường như vượt ra ngoài các khoản thanh toán, với việc Vance nói trong hồ sơ tòa án rằng anh ta có thể có cơ sở để điều tra Trump và các doanh nghiệp của ông về hành vi gian lận thuế và bảo hiểm, đồng thời có thể kiểm tra gian lận ngân hàng.

Các luật sư của Trump đã nói rằng trát đòi hầu tòa là "cực kỳ quá mức", được ban hành với ý xấu và là một phần của "chuyến thám hiểm câu cá" được thiết kế để quấy rối ông.

Vance là một đảng viên Dân chủ, và Trump là một đảng viên Cộng hòa.

Các lập luận hôm thứ Sáu theo sau việc Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ngày 9 tháng 7 bác bỏ tuyên bố của Trump rằng ông hoàn toàn miễn nhiễm với các cuộc thăm dò tội phạm khi ở Nhà Trắng.

Tòa án Tối cao cho biết Trump có thể đưa ra những thách thức khác đối với trát hầu tòa. Trump đã nói rằng ông hy vọng sẽ quay trở lại tòa án đó nếu tòa phúc thẩm phán quyết chống lại ông, như đã làm vào tháng 11 năm ngoái.

Trong một phán quyết ngày 20 tháng 8, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Victor Marrero nói Vance nên nhận được lợi nhuận, nói rằng nỗ lực của Trump để kéo dài tranh chấp có thể khiến thời hiệu hết hạn và cho anh ta quyền miễn trừ mà Tòa án tối cao đã bác bỏ.

Marrero viết: “Công lý đòi hỏi phải chấm dứt cuộc tranh cãi này.

Các luật sư của Trump muốn hồ sơ được trả lại cho Marrero để anh ta có thể xem xét bản chất của các lập luận của tổng thống, thay vì coi chúng như một bản đóng gói lại yêu cầu miễn trừ của anh ta.

Mặc dù kháng nghị được theo dõi nhanh chóng, nhưng công chúng có thể sẽ không biết những gì trong các bản khai thuế của Trump trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.

Các thủ tục tố tụng của bồi thẩm đoàn là bí mật, và nếu Vance nhận được lợi nhuận, có thể mất vài tháng trước khi nội dung của họ được công khai.

Cả ba thẩm phán trong hội đồng tòa phúc thẩm đều do các tổng thống đảng Dân chủ bổ nhiệm, Marrero cũng vậy.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục