TRUMP: DẤU ẤN “ĐÁNG NHỚ” CŨNG “ĐÁNG QUÊN”

Ngày: 23/01/2021 lúc 16:50PM

Tổng thống Donald Trump từng có bảng thành tích kinh tế đáng ghen tị, cho đến khi Covid-19 xuất hiện.

Nhìn chung, kinh tế Mỹ dưới thời Trump có thể chia làm 2 phần: 3 năm đầu tiên thành công và kết thúc 2020 bằng thảm họa.

Trong 3 năm đầu nhiệm kỳ của Trump, Mỹ tăng trưởng với tốc độ trung bình 2,5%. Tốc độ này được đánh giá khá vững chắc nếu không muốn nói là hiếm có.

Thu nhập trung bình của các hộ gia đình - chuẩn mực đánh giá chất lượng sống - tăng thêm 6.000 USD trong 3 năm đầu nhiệm kỳ của Trump. Trong suốt hơn 10 năm trước (Kể từ thời tổng thống Obama) đó, con số này chỉ tăng hơn 250 USD.

Tuy nhiên, tất cả những xu hướng tích cực này đã đột ngột đảo chiều khi Covid-19 xuất hiện.

Tỷ lệ thất nghiệp có thời điểm lên tới 14,7%. Và dù số liệu hiện đã giảm về 6,7%, thì tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao gấp đôi so với cuộc khủng hoảng trước. Số người thất nghiệp đã nhiều hơn 5 triệu người so với đầu nhiệm kỳ của Trump.

GDP Mỹ giảm 5% trong quý đầu, sau đó lao dốc tới 31,4% quý II. Nền kinh tế chính thức rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật từ tháng 2.

Đến quý III, GDP Mỹ lại tăng kỷ lục 33,1%. Tuy nhiên kinh tế Mỹ được dự báo sẽ co lại 4,5%.

Một số kết quả kinh tế khác mà Trump coi là thành tựu nhưng không đánh giá cao.

Dưới thời Trump, nợ công của Mỹ tăng 7.000 tỷ USD lên 27.000 tỷ USD. Thâm hụt ngân sách cho tài khóa kết thúc vào tháng 9/2020 là 3.000 tỷ USD.

Thị trường chứng khoán là một trong những niềm tự hào của Trump. Khi chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 70%. Tuy nhiên, mức tăng này chủ yếu do lãi suất tại Mỹ xuống thấp kỷ lục.

Chính sách hạn chế nhập cư của Trump đã làm giảm số người cạnh tranh cho các vị trí tuyển dụng. Nó cũng làm giảm luôn số lượng người tiêu dùng tại Mỹ và co hẹp nguồn thu thuế.

Chiến tranh thương mại một điểm nhấn trong nhiệm kỳ của Trump.

Chính sách thuế nhập khẩu và các hiệp định thương mại đã giúp giảm thâm hụt trong ngành sản xuất vốn rất lớn trước đó. Trump đánh thuế lên hàng loạt đối tác, từ Trung Quốc, Mexico đến châu Âu.

Thâm hụt thương mại với Trung Quốc giảm, nhưng thâm hụt với các nước khác lại tăng. Giới phân tích cho rằng thuế nhập khẩu có thể chuyển hướng thương mại từ nước này sang nước khác, hoặc trừng phạt các lĩnh vực cụ thể, nhưng có rất ít hiệu quả trong việc ảnh hưởng lên mức xuất nhập khẩu chung.

Rất nhiều người từng có câu hỏi:

nếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được tổ chức sớm hơn, hoặc muộn hơn một năm, kết quả liệu có khác đi?

Điều này hoàn toàn có thể vì trên thực tế, Trump đã giành được 47% số phiếu và sẽ tái đắc cử nếu các bang dao động bỏ phiếu cho ông.

Tuy nhiên, ông không thể ngăn Covid-19 tàn phá kinh tế Mỹ, và cũng không thể lùi ngày bỏ phiếu. Nhưng nếu chấp nhận thất bại một cách bình tĩnh hơn, Trump có lẽ sẽ được coi là một tổng thống "vĩ đại" nhưng kém may mắn, thay vì một kẻ thua cuộc cố chấp.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân hoặc được biên dịch lại,không phải là lời chào mua bán hay lời khuyên đầu tư. Các sản phẩm có đòn bẩy có thể mang lại rủi ro có thể dẫn đến mất tiền của bạn. Xin vui lòng đảm bảo bạn đã hiểu về các rủi ro hoặc tham khảo các tư vấn độc lập.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục