Vàng giữ vững mức 2030 sau báo cáo NFP của Mỹ

Ngày: 08/08/2020 lúc 12:15PM

106620723-1594976641999gettyimages-758308751

Vàng đạt mốc trên 2.000 đô la trong tuần này, các nhà kinh tế của Citi đã làm rõ chính xác những gì họ nghĩ đang thúc đẩy sự tăng vọt của kim loại quý và đưa ra những dự đoán cho chúng ta biết. 

Giá vàng giao ngay, hiện ở quanh mức 2.058 USD / ounce, đã tăng hơn 4% trong tuần này và được thiết lập cho tuần tăng thứ 9 liên tiếp, đây là tuần tăng liên tiếp dài nhất kể từ năm 2006. 

Trong khi có những nghi ngờ vàng sẽ chạm mốc 3.000 USD , các nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư Citi cho biết trong một ghi chú hôm thứ Năm rằng họ tin rằng kim loại này có thể đạt 2.100 USD / ounce trong quý này và 2.300 USD trong 6 đến 12 tháng tới. 

Tuy nhiên, họ làm rõ rằng sự tăng giá mạnh của vàng không phải là báo trước về “bùng nổ lạm phát”, như một số người đã nghi ngờ, mặc dù kích thích của ngân hàng trung ương và tăng trưởng tín dụng khu vực tư nhân. 

“Lý thuyết tiền tệ về lạm phát đã được thay thế bằng lý thuyết vi mô về thị trường lao động và sản phẩm, và định giá thị trường rủi ro lạm phát là thấp,” các nhà kinh tế dẫn đầu bởi Catherine Mann cho biết. “Vì vậy, vàng không dự báo lạm phát.”  

Sự phục hồi của vàng cũng không phải là một chỉ báo cho thấy đồng đô la sẽ mất ngôi vị “tài sản dự trữ quốc tế hàng đầu”. 

Các nhà kinh tế cho biết trong khi một số ý kiến ​​cho rằng sự tăng giá của vàng là dấu vết của sự giảm giá của đồng đô la, “không có tiền tệ hoặc quốc gia nào khác sẵn sàng hoặc sẵn sàng đảm nhận vai trò của đồng đô la”. 


Trên thực tế, “khoản cung cấp lớn” đô la của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ để trao đổi tiền tệ với các quốc gia khác – còn được gọi là “đường hoán đổi” – củng cố vị thế của nó như là đồng tiền dự trữ của thế giới. 

Họ nói: “Ngay cả khi đồng đô la hiện có giá trị thấp hơn tính theo vàng thì tất cả các loại tiền tệ khác cũng vậy,” có nghĩa là “đặc quyền USD vẫn còn”. 

Về cốt lõi, các nhà kinh tế cho biết đà tăng của vàng được thúc đẩy bởi việc nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương, dẫn đến lợi suất thực âm. Đây là khi lợi tức mà các nhà đầu tư nhận được từ trái phiếu bằng hoặc thấp hơn tỷ lệ lạm phát. Điều này đã làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ một tài sản như vàng.  

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng tất cả các yếu tố trên và hơn thế nữa, đều có vai trò trong việc duy trì đà tăng của vàng.  

Guy Foster, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Brewin Dolphin, đồng ý rằng yếu tố thúc đẩy đà tăng của vàng là lợi suất thực âm. Những điều này cho thấy “kỳ vọng của thị trường về việc lạm phát so với lãi suất sẽ ở đâu”, ông nói với Squawk Box Europe của CNBC vào thứ Sáu. 

“Và giao dịch ở đây là để nói rằng Cục Dự Trữ Liên Bang và các ngân hàng trung ương khác sẽ không thể tăng lãi suất vì tỷ lệ thất nghiệp cao, ngay cả khi lạm phát bắt đầu gia tăng,” Foster nói thêm. 

Ông nói rằng việc dự đoán lạm phát tăng lên khoảng 3% là hợp lý, đây là “phần tốt nhất của lợi suất thực trừ 3% cho các nhà đầu tư”. 

“Trong tình huống đó, bạn mong đợi vàng sẽ hoạt động cực kỳ tốt,” Foster nói thêm.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục