WHO cảnh báo việc chạy đua vắc-xin covid 19

Ngày: 12/09/2020 lúc 19:01PM

Các quan chức của WHO cho biết quyết định của AstraZeneca trì hoãn giai đoạn ba vắc-xin Covid-19 thử nghiệm vì lý do an toàn là một lời nhắc nhở rằng việc phát triển vắc-xin “không phải lúc nào cũng nhanh và suôn sẻ”. 

My-van-chi-tien-cho-who-van-dau-dau-hy-vong-dan-dau-dam-phan-cai-cach-khien-duc-phap-doi-bo-ve

Hôm thứ Ba, AstraZeneca thông báo rằng họ đang tạm dừng thử nghiệm ở giai đoạn ba trên người cho loại vắc-xin tiềm năng đang được phát triển cùng với đại học Oxford, sau khi một trong những người tham gia có dấu hiệu của một phản ứng phụ nghiêm trọng tiềm ẩn, được STAT News báo cáo lần đầu . Công ty nói rằng việc trì hoãn là một “hành động thường xuyên” bất cứ khi nào có một căn bệnh không rõ nguyên nhân đang được điều tra. 


Nhà khoa học trưởng của WHO, tiến sĩ Soumya Swaminathan cho biết hôm thứ Năm không cần phải “quá nản lòng” trước tin tức này. 

“Có một quy trình cho những gì bạn làm khi có điều gì đó xảy ra,” Swaminathan nói trong cuộc họp báo tại trụ sở Geneva của tổ chức. “Nếu đó là một tác dụng phụ nhẹ, có nhiều việc phải làm. Nếu như trong trường hợp này đó là tác dụng phụ nghiêm trọng – và do đó việc thử nghiệm đã bị tạm dừng. Và một lần nữa đây là việc bình thường. Đây là một thực hành lâm sàng tốt vì an toàn là ưu tiên hàng đầu, cao nhất trong bất kỳ thử nghiệm lâm sàng nào ”. 

Mặc dù WHO hy vọng các thử nghiệm vắc xin sẽ sớm được tiếp tục, nhưng tổ chức này phải chờ thêm thông tin do một ban giám sát dữ liệu và an toàn cung cấp, ban giám sát sẽ xác định cách thức tiến hành các thử nghiệm, Swaminathan nói. 

“Tôi nghĩ đây là một điều tốt … có lẽ là một lời cảnh tỉnh hoặc một bài học để mọi người nhận ra một thực tế rằng có những thăng trầm trong nghiên cứu, có những thăng trầm trong quá trình phát triển lâm sàng và chúng ta phải chuẩn bị cho những điều đó, ” cô ấy nói. “Chúng tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ có thể tiếp tục nhưng một lần nữa nó còn phụ thuộc. Nó phụ thuộc vào rất nhiều, và chúng ta phải chờ xem chi tiết những gì đã thực sự xảy ra ”.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục