Hiệp định thương mại EU- Anh

Ngày: 28/11/2019 lúc 09:53AM


Giám đốc đàm phán Brexit của EU, Michael Barnier, chuẩn bị hoàn tất thỏa thuận thương mại giữa EU và Anh  sau khi Brexit ưu tiên. Theo thời hạn hiện tại, Anh dự kiến ​​sẽ rời EU muộn nhất vào ngày 31 tháng 1 năm 2020 trong khi giai đoạn chuyển tiếp sẽ kết thúc vào cuối năm tới.

Trong một cuộc họp với MEP, Barnier bày tỏ lo ngại rằng 11 tháng kể từ thời hạn Brexit  cho đến khi kết thúc giai đoạn chuyển đổi có thể để lại rất ít thời gian để đàm phán một thỏa thuận thương mại, nhưng ông sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận vào cuối năm 2020 Ngoài ra, các cuộc đàm phán về các vấn đề thứ cấp như vận tải hàng hóa đường bộ và hạ cánh máy bay có thể mất nhiều thời gian hơn và dự kiến ​​sẽ nằm ngoài phạm vi của thỏa thuận thương mại.

EU có thể phải sử dụng các biện pháp dự phòng để tránh bất kỳ sự gián đoạn kinh tế tiềm ẩn nào trong các cuộc thảo luận kéo dài đến năm 2020. Ngoài thương mại, Barnier cũng nhấn mạnh an ninh và quốc phòng là những lĩnh vực quan trọng khác cần được thảo luận và hoàn thiện sau Brexit.

 

Trần Linh
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục