NHÌN LẠI NHỮNG SỰ KIỆN KINH DOANH NỔI BẬT NĂM 2018

Ngày: 27/12/2018 lúc 10:27AM

Năm 2018, bong bóng tiền ảo vỡ tan khiến nhiều người tay trắng. Trong giới doanh nhân, cuộc chiến giữa vợ chồng Trung Nguyên thu hút chú ý của dư luận. Lĩnh vực bất động sản chứng kiến tòa tháp cao nhất Việt Nam chính thức đi vào hoạt động.


    Những sự kiện kinh doanh nổi bật năm 2018: Chứng khoán lập đỉnh, tòa Landmark 81 khánh thành, bong bóng Bitcoin vỡ, đại chiến nhà Trung Nguyên

    Thông qua hiệp định CPTPP

    Ngày 12/11, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP hay TPP-11) cùng các văn kiện liên quan.

    Như vậy Việt Nam là nước thứ 7 thông qua Hiệp định. Trước đó New Zealand, Canada, Australia, Nhật Bản, Mexico và Singapore đã thông qua hiệp định.

    Các đại biểu Quốc hội cho rằng, Việt Nam có cơ hội lớn khi tham gia CPTPP như thị trường lớn hơn, ưu đãi hơn. Việc tham gia CPTPP cũng giúp Việt Nam tiếp tục đổi mới chính sách, tăng cường hội nhập, phát triển...

    CPTPP có thể giúp GDP và xuất khẩu của Việt Nam tăng tương ứng là 1,32% và 4,04% đến năm 2035. Tổng kim ngạch nhập khẩu cũng có thể tăng thêm 3,8% thấp hơn tốc độ tăng xuất khẩu nên tác động tổng thể đến cán cân thương mại là thuận lợi.

    Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội lo những vấn đề mới đặt ra khi Việt Nam tham gia CPTPP. Đó là các vấn đề như thiết chế lao động, mua sắm công, quản lý doanh nghiệp Nhà nước, quyền sở hữu trí tuệ...

    Những sự kiện kinh doanh nổi bật năm 2018: Chứng khoán lập đỉnh, tòa Landmark 81 khánh thành, bong bóng Bitcoin vỡ, đại chiến nhà Trung Nguyên - Ảnh 1.

    Hiệp định CPTPP có 11 nước tham gia. Nguồn: CustomsNews.

     

    Tiền ảo sụp đổ

    Nếu như 2017 là năm bùng nổ dữ dội của Bitcoin thì 2018 có thể coi là năm 'của thiên trả địa' đối với đồng tiền số này. Bitcoin lập đỉnh gần 20.000 USD vào cuối năm 2017 rồi sau đó lao dốc không phan, và đến cuối 2018 chỉ còn giao dịch quanh ngưỡng 3.000-4.000 USD.

    Đáng chú ý, bong bóng Bitcoin vỡ đã kéo theo hàng loạt đồng tiền đa cấp sụp đổ, mà tiêu biểu nhất là Bitconnect. Khác với Bitcoin, Ethereum hay Ripple, vốn được sinh ra để giải quyết các vấn đề nhất định của xã hội, thì Bitconnect chỉ đơn giản là nền tảng cho vay đa cấp, với lời hứa hẹn người tham gia sẽ nhận được lãi suất 30-40%/tháng, cao hơn rất nhiều so với bất kỳ loại hình đầu tư nào.

    Rất nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã bỏ tiền để mua Bitconnect, nhưng khi chưa kịp nhận lãi thì đã nhận thông báo sàn đóng cửa, bị mắc kẹt, mất trắng toàn bộ khoản đầu tư. Sau Bitconnect, năm 2018 còn chứng kiến nhiều vụ lừa đảo tiền ảo khác, hầu hết đều dưới mô hình đa cấp, như iFan, Pincoin, Sky Mining... Quy mô của các cuộc lừa đảo này được cho là lên tới cả chục nghìn tỷ đồng. 

    Những sự kiện kinh doanh nổi bật năm 2018: Chứng khoán lập đỉnh, tòa Landmark 81 khánh thành, bong bóng Bitcoin vỡ, đại chiến nhà Trung Nguyên - Ảnh 3.

    Việt Nam có thêm 2 tỷ phú đô la

    Tháng 3 hàng năm là thời điểm tạp chí danh tiếng Forbes công bố danh sách những tỷ phú đô la trên thế giới. Năm 2018, Việt Nam được tạp chí này ghi nhận thêm 2 tỷ phú trong danh sách, là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco với tài sản 1,8 tỷ USD và ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát với tài sản 1,3 tỷ USD. Trước đó, 2 tỷ phú đã có mặt trong danh sách gồm ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Tập đoàn Vingroup) và bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Chủ tịch Công ty Cổ phần hàng không Vietjet)

    Sự ghi nhận này của Forbes nâng số tỷ phú của Việt Nam trên bản đồ thế giới lên 4 vị. Quan trọng hơn, cả ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long đều là những doanh nhân đi lên từ ngành sản xuất. Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) của ông Trần Bá Dương là doanh nghiệp lắp ráp ô tô và hiện có thị phần lớn nhất Việt Nam. Còn Tập đoàn Hòa Phát của ông Trần Đình Long cũng là doanh nghiệp thép hàng đầu cả nước. 

    Một điểm chung của 2 tỷ phú là đều đang mở rộng ngành nghề kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác, như nông nghiệp, bất động sản...

    Những sự kiện kinh doanh nổi bật năm 2018: Chứng khoán lập đỉnh, tòa Landmark 81 khánh thành, bong bóng Bitcoin vỡ, đại chiến nhà Trung Nguyên - Ảnh 5.

    Những tỷ phú đô la của Việt Nam

    Điều đáng tiếc là trong nửa cuối năm 2018, thị trường chứng khoán đi xuống khiến cổ phiếu của Hòa Phát giảm giá mạnh. Vì vậy, theo danh sách được cập nhật liên tục của Forbes, tài sản của ông Trần Đình Long hiện đã xuống dưới 1 tỷ USD.


    Uber bán mình cho Grab, rời Việt Nam sau 4 năm

    Sau nhiều tin đồn về việc Uber buông thị trường Đông Nam Á trong 2 tháng đầu năm 2018, ngày 26/3/2018, trong thông cáo báo chí chính thức, Grab tuyên bố hoàn tất thương vụ thâu tóm Uber và xóa tên đối thủ khỏi thị trường Đông Nam Á. Ngày 8/4, ứng dụng Uber chính thức dừng hoạt động sau 4 năm vào Việt Nam.

    Sau khi loại bỏ đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Grab liên tục nhận các dòng vốn đầu tư lớn và phát triển mạnh mẽ. Hiện ứng dụng này đang cung cấp 4 dịch vụ chính, gồm Grab Car, Grab Bike, Grab Food và Grab Delivery. Ngoài ra, Grab còn phát triển ví điện tử Moca của riêng mình.

    Tuy nhiên, Grab cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. 

    Điển hình là vụ kiện dai dẳng với Vinasun kéo dài suốt hơn 1 năm trời (từ tháng 6/2017 và vừa tạm kết thúc vào ngày 30/11/2018). Nhóm các hãng taxi truyền thống cũng bước đầu liên minh để đấu lại Grab như G7 (gồm 3 hãng Thành Công, Ba Sao, Sao Thủ Đô) và Liên minh Taxi Việt (17 hãng liên kết).

    Bên cạnh đó, thị trường nhanh chóng xuất hiện hàng loạt đối thủ mới trong lĩnh vực gọi xe như VATO, FastGo, Go-Viet hay Be... 

    Không những vậy, tháng 11 vừa qua, Bộ Công Thương đã có kết luận điều tra vụ Grab thâu tóm Uber và cho rằng thương vụ này có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh Tranh.

    Những sự kiện kinh doanh nổi bật năm 2018: Chứng khoán lập đỉnh, tòa Landmark 81 khánh thành, bong bóng Bitcoin vỡ, đại chiến nhà Trung Nguyên - Ảnh 7.


    Hỗ trợ mở tk và tư vấn chiến lược VIP 
    Đăng kí tại : https://goo.gl/forms/EwZdbzG8dG4Nvef73
    Trần Linh
    BÌNH LUẬN
    Tin cùng chuyên mục