Tin tức EUR / USD: Sự khởi đầu của cuộc chiến thương mại?

Ngày: 30/12/2019 lúc 16:14PM

Kể từ khi chạm 1.2537 vào tháng 1 năm 2018, cặp EUR / USD đã ở trên một vòng xoáy bán chạy , đặt mức thấp nhiều năm là 1.0878 chỉ hai tháng trước. Mức độ khó có thể được coi là đáy tạm thời khi chỉ xem xét sự phục hồi của giá sau đây, nhưng trọng tâm lần này không nên được đưa vào các bài đọc kỹ thuật, nhưng trong chính trị .

Chất xúc tác cho sự sụt giảm hai năm là chính sách đối ngoại của Mỹ sau khi Donald Trump trở thành Tổng thống. Trong hai năm qua, mức giảm hàng tháng EUR / USD lớn nhất đến vào tháng 3 năm 2018, khi cuộc chiến thương mại bắt đầu. Trước đó, Trump đã công bố thuế thép và nhôm đối với hàng nhập khẩu từ tất cả các nước và đánh vào Trung Quốc bằng vòng thuế đầu tiên. Các cuộc đàm phán thương mại đã nhanh chóng bắt đầu ngay sau đó và đã kéo dài trong hai năm qua, vì chỉ trong tháng 12 này, họ đã tuyên bố rằng giai đoạn một của một thỏa thuận thương mại đã được thỏa thuận .

Điều đáng chú ý là cuộc chiến thương mại của Trump không chỉ với Trung Quốc, mặc dù mối quan hệ của họ đã lấp đầy hầu hết các tiêu đề tin tức nóng hổi. Trump đã lan truyền cuộc chiến của mình trên toàn thế giới  và trong khi cuộc chiến còn lâu mới kết thúc, một số dấu hiệu tích cực đã xuất hiện gần đây rằng nó có thể sắp kết thúc. Tháng 12 này, đã có thông báo rằng Quốc hội Hoa Kỳ đã phê chuẩn thỏa thuận thương mại USMCA .

Cuộc chiến thương mại đang được coi là một trong những chất xúc tác có thể đằng sau suy thoái kinh tế toàn cầu. Và một lần nữa, trong khi nó chưa kết thúc, cuối cùng dường như có ánh sáng ở cuối đường hầm.

Tăng trưởng kinh tế vẫn là một mối quan tâm lớn

Khu vực đồng euro   đang kết thúc năm với các dấu hiệu kinh tế cho thấy sự giảm tốc kinh tế vẫn tiếp tục . Ở Mỹ, mọi thứ có vẻ tốt hơn một chút, nhưng nỗi sợ suy thoái vẫn còn . GDP điều chỉnh theo mùa tăng 0,3% trong EU28 trong quý 3 năm 2019, xác nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm là 1,2%. Trong cùng thời gian, Tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của Hoa Kỳ được báo cáo ở mức 2,1%.

Trong khi đó, Chỉ số sản lượng hỗn hợp Markit Flash US đạt 52,2 trong tháng 12, mức cao nhất trong 5 tháng, tăng từ mức 52,0 trong tháng 11, cho thấy mức tăng sản lượng nhanh nhất kể từ tháng 7. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nằm dưới xu hướng hàng loạt và chỉ ở mức trung bình. Chỉ số Markit Flash Eurozone PMI Composite Index Index trong cùng kỳ đạt 50,6, không thay đổi so với tháng trước. Tuy nhiên, báo cáo chính thức nêu rõ: Nền kinh tế khu vực đồng euro đã không lấy được đà trong tháng 12, theo PMI, kết thúc giai đoạn quý IV, trong đó sản lượng tăng với tốc độ yếu nhất kể từ khi nền kinh tế rút khỏi suy thoái. nửa cuối năm 2013.

Mức độ việc làm vẫn duy trì tốt trong suốt cả năm ở Mỹ, nhưng theo Markit, tăng trưởng việc làm của EU đã chậm lại ở mức thấp trong 5 năm. Áp lực lạm phát, tuy nhiên, không nơi nào được tìm thấy . Chỉ số CPI hàng năm của EU ở mức 1,3% theo dữ liệu mới nhất, trong khi tại Mỹ, con số lạm phát yêu thích của Fed, chỉ số giá PCE cốt lõi ở mức 1,6%, cả hai con số từ tháng 11 năm 2018.

Mất cân đối ngân hàng trung ương, kinh tế chuyển sang chính trị

Trong kịch bản này, các ngân hàng trung ương đã trở lại con đường nới lỏng . Các Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm giá 25 điểm cơ bản trong một thời gian thứ ba trong bốn tháng trở lại vào tháng , một loạt các 1,5% xuống còn 1,75% , với Trưởng Powell tín hiệu tạm dừng, như ông nói rằng ông không mong đợi các ngân hàng để kéo kích hoạt trừ khi điều kiện kinh tế xấu đi bất ngờ.

Tăng trưởng khu vực Euro Euro vẫn còn yếu, ông cho biết người đứng đầu ECB mới ra mắt, Christine Lagarde trong phiên điều trần đầu tiên trước Nghị viện châu Âu. Trước khi rời ghế và trở lại vào tháng 9, Mario Draghi, cựu Chủ tịch của ECB, đã cắt giảm 10% tiền gửi chính xuống -0,5% , mức thấp kỷ lục và công bố TLTRO III , ngụ ý 20 tỷ euro mỗi tháng mua tài sản cho miễn là nó cần thiết

Các nhà hoạch định chính sách từ cả hai bờ Đại Tây Dương đã hành động để thúc đẩy lạm phát . Một cái gì đó ngân hàng trung ương đã dành thập kỷ qua làm với kết quả khiêm tốn .

Tuy nhiên, trong mặt trận này, quy mô cũng nghiêng về phía Mỹ, vì Chánh Jerme Powel dường như tự tin hơn nhiều so với đối tác Lagarde của mình. Sau này đã sử dụng một từ ngữ tự tin hơn trong tuyên bố của mình, nhưng trong khi đó, điều kiện kinh tế vĩ mô vẫn đang xấu đi, vì vậy thật khó tin cô ấy. Chắc chắn, bà Lagarde là một chính trị gia chứ không phải là một nhà kinh tế , và sẽ có nhiều lập trường tự tin hơn, mặc dù những ảnh hưởng đối với hoạt động của EUR sẽ được lọc theo kiến ​​thức này .

2020 năm thay đổi

Đó không phải là một biểu hiện của hy vọng, mà là cần thiết. Năm 2020 nên là năm thay đổi . Hoặc ít nhất, năm mà mọi thứ bắt đầu thay đổi. Các thỏa thuận thương mại gần đây gợi ý một số cứu trợ trong mặt trận chiến tranh thương mại, do đó trong mối quan tâm tăng trưởng. Liệu các nền kinh tế sẽ có thể phát triển hay không mà không có xung đột thương mại theo cách này, là một câu chuyện khác. Nhưng sự lạc quan được cho là trị vì.

Dữ liệu mới nhất được công bố cho thấy, ít nhất là tại Mỹ, những lo ngại về suy thoái đã giảm bớt. EU, mặt khác, vẫn chưa được nhìn thấy. Cả hai ngân hàng trung ương đã giải quyết những mối bận tâm như vậy và đã có kết quả , mặc dù EU vẫn đang chờ đợi để điều phối tốt hơn các chính sách tài khóa để các nước nợ thấp chi tiêu nhiều hơn để thúc đẩy nền kinh tế của khu vực trong khi các nước có nợ cao tăng cường tài chính, Ủy ban Châu Âu cho Các vấn đề kinh tế Paolo Gentiloni nói. Điều phối các chính sách tài khóa nằm ở đầu danh sách mong muốn của ECB và nó đã được nhiều năm. Có lẽ bà Lagarde có thể đá bắt đầu quá trình.

Sự phát triển kinh tế và các quyết định của ngân hàng trung ương sẽ thúc đẩy hành động trong suốt nửa đầu năm nay. Dấu hiệu tăng trưởng, nếu thỏa thuận thương mại tiếp tục tiến triển, sẽ mất vài tháng để khởi động. Nhưng chắc chắn, thị trường sẽ tiếp tục tùy thuộc vào nó.

Vào tháng 11 năm 2020, Mỹ sẽ đi bỏ phiếu . Điều đó cho phép một cuối năm run rẩy trong thế giới tài chính. Trump sẽ có thể giữ ghế của mình? Nếu không, điều gì sẽ xảy ra với chính sách đối ngoại của Mỹ? Chắc chắn, cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ sẽ là sự kiện năm 2020, vì những người này sẽ định hướng đồng đô la trong vài năm tới.  

Triển vọng kỹ thuật EUR / USD

Cặp EUR / USD đang kết thúc năm thứ hai liên tiếp với các khoản lỗ . Đã bắt đầu với 1.1460 , kết thúc là 1.1100, với mức thấp nhất là 1.0978 . Xu hướng giảm vẫn vững chắc, theo biểu đồ hàng tháng , chưa có dấu hiệu cạn kiệt.

Trong khung thời gian được đề cập, cặp tiền đang phát triển dưới tất cả các đường trung bình di động của nó, với 20 SMA là mạnh nhất và khoảng 1.1320 . Mức thoái lui 23,6% của đợt sụt giảm 2018/2019 là 1.1265 , trong khi mức thoái lui 38,2% là 1.1510 . Điều thứ hai là rất quan trọng, vì cặp EUR / USD sẽ đi vào lãnh thổ tăng giá khi nó vi phạm trên mức này . EUR / USD đã không ở mức này kể từ tháng 1 năm 2019. Trong khi đó, các chỉ số kỹ thuật vẫn nằm trong lãnh thổ tiêu cực, nhằm phục hồi, nhưng thiếu đủ sức mạnh để xác nhận điều đó.

Trên cơ sở hàng tuần, EUR / USD là trung tính , đã không thể tìm thấy một hướng nhất định kể từ giữa tháng Mười. Cặp tiền này đang dao động quanh mức 20 SMA giảm nhẹ kể từ đó, trong khi đường trung bình dài hơn vẫn vượt xa mức hiện tại, với 100 SMA hội tụ với mức thoái lui 38,2% đã đề cập. Các chỉ số kỹ thuật bị mắc kẹt vào đường giữa của họ .  

Biểu đồ sau cho thấy áp lực giảm giá đã giảm bớt, nhưng những con bò đực này vẫn chưa được tìm thấy. Con số tâm lý 1.1000 là mức hỗ trợ ngay lập tức  và một đường thẳng trên cát vì, bên dưới đó, gấu có thể trở nên táo bạo hơn và cố gắng kiểm tra lại mức thấp năm 2019. Mục tiêu giảm giá tiếp theo một lần dưới 1.0880 là 1.0720 , trên đường đến 2017 thấp ở mức 1.0340 . 

 

Trần Linh
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục