Tại sao Bitcoin là đồng tiền điện tử tốt nhất để đầu tư?

Ngày: 03/11/2018 lúc 22:28PM

Khi bạn đã sẵn sàng tham gia vào thị trường tiền điện tử, bạn sẽ thấy hơn 2.000 đồng coin và tất cả đều hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cái này hay cái kia, hoặc sẽ có tương lai sáng lạn… Vì vậy, nếu bạn không phải là một tay kì cựu trong thế giới crypto, bạn sẽ cảm thấy khó khăn để trả lời thấu đáo câu hỏi: “Tiền điện tử nào tốt nhất để đầu tư?”

Câu trả lời, tất nhiên, là tất cả mọi người phải làm nghiên cứu riêng của họ và không có lời khuyên từ bất kỳ ai là hoàn toàn chính xác hay không ẩn chứa bất kỳ rủi ro nào cả. Mặt khác, nếu bạn chỉ muốn tìm hiểu thị trường, không có coin nào tốt hơn so với Bitcoin.

Bitcoin đã có một chuyến đi điên cuồng. Mười năm sau khi giao thức của nó được công bố với thế giới, nó đã trở thành một trong những thứ thú vị nhất trong giới tài chính trong nhiều thế kỷ qua. Và nếu bạn biết gì về thị trường crypto, thì chắc hẳn một trong những thứ đầu tiên bạn biết đó là Bitcoin là vua, và có lẽ chỉ mỗi điều đó thôi cũng đã cho thấy nó là đồng tiền điện tử tốt nhất để cho bạn đầu tư vào lúc này.

Nhưng ngoài việc Bitcoin đang ngồi trên ngai vàng, bạn còn biết những lý do nào để tôi nói nó là thứ tốt để đầu tư ?

Giảm biến động

Khi bạn nghe ai đó nói rằng Bitcoin là tiền điện tử tốt nhất để đầu tư vào sau khi nó đã giảm không phanh (mất 59% giá trị) trong vòng một tháng rưỡi, vào đầu năm 2018 thì bạn sẽ cảm thấy mình dường như mới nghe một câu truyện cười. Nhưng nếu nhìn vào thực tế, lời khuyên đó chẳng buồn cười tí nào, có vẻ như những ngày biến động điên rồ của Bitcoin đã kết thúc. Trên thực tế, kể từ tháng 6, nó đã ba lần giảm từ 9–10% (hai lần vào tháng 6 và một lần vào tháng 9) trước khi giao dịch ngang quanh mức 6.500 USD trong gần 2 tháng trở lại đây. Đối với hầu hết các khoảng thời gian, sự biến động giá nằm trong khoảng từ âm 1% đến 1%.

Năm nay, sự biến động giảm là một tin tức lớn cho Bitcoin sau ‘chuyến đi điên rồ’ vào năm ngoái; khi đó, đồng tiền hàng đầu bắt đầu một năm với giá khoảng 1.000 USD và kết thúc năm khi gần cán mốc 20.000 USD. Năm nay, một câu hỏi lớn được đặt ra là liệu đáy 6.000 USD có giữ được hay không. Nếu nói giá sẽ được nâng cao lên hơn 7.000 USD thì dường như không khả thi, mặc dù đã có nhiều chuyên gia tuyên bố Bitcoin sẽ ‘go to the moon’ – nhưng mọi thứ thực chất rất khó dự đoán vì ai biết được sau tháng 10, giá có thể sẽ tăng hơn 10.000 USD trước khi kết thúc năm hay không.

Tăng trưởng tốt nhất qua từng năm

Nếu bạn đã đầu tư vào các cổ phiếu truyền thống, bạn có thể vui mừng về sự ổn định của Microsoft hoặc sự tăng trưởng của Amazon. Cả hai đều đáng khen ngợi, nhưng chúng không là gì so với mức tăng trưởng hàng năm mà Bitcoin đã thấy, bất chấp sự sụt giảm bất ngờ hay đà giảm sâu. Biểu đồ dưới đây cho thấy cổ phiếu của các thị trường truyền thống chỉ là dòng sông nhỏ êm đềm so với biển lớn cuộn sóng của Bitcoin.

ROI hay tiền?

Bạn thích điều gì hơn: lợi tức đầu tư (ROI) hay tiền bạc? Bởi vì nếu bạn nghĩ ROI là thước đo thành công hợp lệ, tiền điện tử tốt nhất để đầu tư vào nên là đồng IOTA hoặc NXT, đó là những đồng coin có lợi tức trên 400.000% và trên 1.200.000% tương ứng.

Nếu bạn đã mua 1.000 IOTA khi nó ra mắt, bạn sẽ phải chi 1 USD vào năm 2015. Bây giờ, một đồng coin này có giá khoảng 0.49 USD, vì vậy 1.000 đồng IOTA của bạn sẽ có giá trị… 490 USD.

Nếu bạn mua NXT vào năm 2013 – khi đó, nó nằm trong số những coin tiên phong về blockchain – bạn sẽ phải trả 0.0000168 USD cho 1.000 đồng coin. Nhưng vì NXT hiện có giá trị 0.059 USD, bạn có thể bán kho báu của mình với giá 59 USD.

Mặc dù đây là những màn trình diễn tuyệt vời, và trên thực tế bạn nên đầu tư ồ ạt vào những đồng tiền như vậy vì một lý do đơn giản là bạn đang nhận tiền cho không và hỗ trợ các dự án thông minh, những đồng tiền này sẽ mang cho bạn sự giàu có; nhưng nó sẽ khiến bạn bỏ lỡ sự chuyển đổi chính của thị trường crypto. Bởi vì tất cả mọi người có lẽ cũng nghĩ Bitcoin là tiền điện tử tốt nhất để đầu tư vào, các đồng tiền khác đều phần nào được gắn vào nó.

Chốt Altcoin

Khi nói Bitcoin là vua không phải chỉ vì nó là đồng coin trên blockchain lâu đời nhất mà bởi vì nó dường như có một trong những mô hình kinh tế mã hóa vững chắc nhất hiện có, với một nguồn cung hạn chế, một hệ thống khen thưởng thông minh và một cơ chế thuật toán proof-of-work vững chắc để giữ blockchain ‘khỏe mạnh’ trong gần mười năm.

Một yếu tố khác (đã thử và đúng trên thị trường tiền điện tử) mà các nhà đầu tư nên cần biết rằng khi Bitcoin tăng lên, các đồng tiền điện tử khác không tăng lên nhiều như nó. Đó là chủ yếu bởi vì, khi thị trường xuất hiện những tín hiệu tăng giá, nhiều thương nhân sẽ vội vàng đầu tư vào những vị thế lâu dài và xả các altcoin.

Mặt khác, khi Bitcoin đi xuống, các nhà giao dịch coi đó là dấu hiệu của một thị trường gấu, vì vậy họ vội vàng mua thêm những đồng coin đắt tiền với hy vọng đà tăng trong tương lai sẽ mang đến cho họ những khoản lợi nhuận lớn hoặc vội vã giao dịch bất cứ đồng coin nào họ nắm giữ với fiat.

Với tư cách là một trader hoặc một nhà đầu tư, bạn nên kiểm tra xu hướng Bitcoin trước khi bạn di chuyển tiền tệ của mình. Và nếu Bitcoin không phải là tiền điện tử tốt nhất để đầu tư ngay tại thời điểm này, bạn có thể sử dụng thời gian này để nâng cao các kiến thức giao dịch của mình và quay lại với nó khi giá cả phù hợp.

… nhưng đa dạng hóa

Bitcoin có vẻ là thứ tốt khi đầu tư dài hạn nhưng không có nghĩa là bạn nên đổ tất cả tài sản của mình vào Bitcoin. Hãy bắt đầu với những khoản nhỏ, thậm chí có thể chỉ bằng một vài satoshi để bạn cảm nhận được dòng chảy và cách thức nó chuyển động. Và trong khi đầu tư, hãy nhớ rằng không bao giờ ‘bỏ tất cả trứng vào một giỏ’.

Một dạng đầu tư thông minh là trích một khoản để mua Bitcoin và một khoản khác để mua một số altcoin hoặc token nhỏ hơn. Bạn có thể thử kết hợp với Litecoin (hoặc Monero, Ethereum hay bất kỳ đồng coin nào) và sau đó một số token ICO (nếu có thể). Nếu bạn chọn đúng, token của bạn có thể có số phận giống với NXT hoặc IOTA.

Khi đầu tư vào cả Bitcoin và một token khác sẽ khiến bạn ít tốn kém hơn và giúp phân tán các rủi ro. Đây luôn là một chiến lược tốt.


Phạm Tất Đặng
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục