Tổng quan thị trường ngày 17.3.2021

Ngày: 17/03/2021 lúc 09:08AM

[17.03] TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG: CÁC THỊ TRƯỜNG NÍN THỞ CHỜ ĐỢI ĐỘNG THÁI TỪ FED.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ giảm điểm nhẹ, Nasdaq gỉam 0.36%, Dow Jones giảm 0.39%, S&P 500 cũng ghi nhận mức giảm nhẹ 0.13% khi lợi suất trái phiếu hồi phục trở lại.

Fed sẽ đưa ra một triển vọng tăng trưởng được cải thiện và nếu một số nhà hoạch định chính sách chú ý đến việc tăng lãi suất vào năm 2023, điều đó có thể giúp giảm bớt một số áp lực trên thị trường trái phiếu. Phố Wall đang kỳ vọng Fed sẽ giảm bớt việc mua tài sản vào cuối năm nay và tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 11 năm 2022. Không nghi ngờ rằng Fed sẽ tái khẳng định lập trường cực kỳ kiên nhẫn của họ, nhưng họ cần cho các thị trường thấy rằng họ hiểu triển vọng được cải thiện đang thúc đẩy lợi suất dài hạn cao hơn và họ sắp hành động hơn nếu tình trạng bán tháo trên thị trường trái phiếu sâu hơn.

DỮ LIỆU KINH TẾ.
Dữ liệu kinh tế vẽ nên một bức tranh hỗn hợp, nhưng điều đó không thực sự quan trọng trước cuộc họp lãi suất của FED. Doanh số bán lẻ trong tháng 2 khá bất ngờ, số liệu tháng 1 được sửa đổi cao hơn. Trong khi đó, cơn bão tuyết ở miền Nam Texas vào tháng trước là lý do chính khiến doanh số bán lẻ trước -3.0%, thấp hơn nhiều so với mức -0.5% dự báo.

Sản xuất công nghiệp trong tháng 2 cũng sụt giảm mạnh -2.2% so với dự báo tăng 0.4%, nhưng dự kiến sẽ phục hồi trở lại vào tháng 3.

Chỉ số thị trường nhà ở NAHB cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. NAHB HMI giảm 2 điểm xuống còn 82, đây là một dấu hiệu cho thấy lạm phát đang gia tăng và giá vật liệu cao hơn đang kéo niềm tin của những người có nhu cầu xây dựng giảm hơn chút. Nguồn cầu vẫn tốt, nhưng nhu cầu thị trường nhà ở sẽ tiếp tục ở mức vừa phải.

DẦU.
Giá dầu thô giảm ngày thứ 3 liên tiếp do lo ngại về nguồn cung và sau khi các quốc gia châu Âu ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca. Nhiều doanh nghiệp năng lượng cũng đang tập trung vào việc gia tăng xuất khẩu dầu của Iran sang Trung Quốc. Iran không bị áp đặt hạn chế khai thác nên điều này có thể lấy đi doanh số bán hàng từ các nước OPEC khác, như Angola. Báo cáo cho thấy kế hoạch sơ bộ của Angola sẽ giảm xuất khẩu dầu xuống 1.05 triệu thùng/ngày từ tháng 5, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy triển vọng nhu cầu của Dầu đang giảm dần.
Việc triển khai vắc-xin của châu Âu đang gây ra một tác động lớn khi Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha đã đình chỉ sử dụng vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca.

Thái Lan đã tiếp tục sử dụng vắc-xin AstraZeneca, Úc cũng tuyên bố họ không có ý định ngừng sử dụng vắc-xin. Một đánh giá quan trọng của EMA vào thứ 5 có thể làm sáng tỏ nỗi lo cho phần lớn châu Âu, nhưng lo ngại ngày càng tăng khiến nhiều người vẫn do dự đối với loại vắc-xin này.

Việc châu Âu tạm dừng triển khai vắc-xin có thể chỉ là tạm thời nhưng vẫn ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô trong ngắn hạn. Giá dầu thô WTI có vẻ như sẽ bị mắc kẹt trong phạm vi 58.00 – 60.00 trong tuần này.

GOLDSPOT.
XAUUSD tăng đang dần khả thi hơn khi phần lớn các nhà quản lý quỹ tin rằng chứng khoán Mỹ đang ở giai đoạn cuối của thị trường tăng giá (Thông thường, giá vàng và cổ phiếu có diễn biến trái chiều). Goldspot có thể tiếp tục vai trò phòng ngừa lạm phát nếu lợi suất trái phiếu kho bạc tăng dẫn đến tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán do lo ngại căng thẳng.

Để Goldspot chuyển sang xu hướng tăng, Fed cần phải tuân theo kịch bản cực kỳ ôn hòa và khiến thị trường trái phiếu bị đẩy lùi. Lợi tức Kho bạc tăng mạnh sẽ phá vỡ sự phục hồi kinh tế và Fed cần phải lên tiếng về mức độ họ chịu đựng. Fed cần báo hiệu mức độ mà họ cảm thấy thoải mái với việc lạm phát tăng quá mức và trong bao lâu.

BITCOIN.
Bitcoin giảm giảm mạnh nhưng tăng trở lại sau đó khi phiên Mỹ mở cửa. Người đồng sáng lập Glassnode hôm qua lưu ý rằng gần $500 triệu Bitcoin đã bị bán bởi các nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời, sau khi giá chạm mức cao nhất mọi thời đại. Cũng nói thêm rằng những nhà đầu tư dài hạn (LTH) vẫn kiên quyết về việc mua thêm BTC.

Bitcoin có vẻ như sẽ củng cố thêm một thời gian nữa, với quyết định của Fed vào ngày mai có thể là chất xúc tác ngắn hạn (kỳ vọng giảm về vùng 48.000).

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân hoặc được biên dịch lại,không phải là lời chào mua bán hay lời khuyên đầu tư. Các sản phẩm có đòn bẩy có thể mang lại rủi ro có thể dẫn đến mất tiền của bạn. Xin vui lòng đảm bảo bạn đã hiểu về các rủi ro hoặc tham khảo các tư vấn độc lập

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục