5 Mã cổ phiếu được Warren Buffett ưu ái nhất

Ngày: 13/10/2020 lúc 10:30AM

CEO của Berkshire Hathaway (NYSE: BRK-A) (NYSE: BRK-B) Warren Buffett đã đưa ra một số con số đáng kinh ngạc trong những năm qua. Ví dụ, nhà tiên tri Omaha biệt hiệu của Warren Buffett, đã đưa cổ phiếu Berkshire Hathaway đạt mức lợi nhuận trung bình hàng năm 20,3% trong 55 năm qua. Tổng cộng, con số này đạt mức tăng 2,744,062%. Nói cách khác, 100 đô la đầu tư vào năm 1965 vào cổ phiếu Berkshire Hathaway sẽ có giá trị hơn 2,7 triệu đô la vào ngày 31 tháng 12 năm 2019.

Nhưng đây không phải là thống kê của Buffett đáng ngạc nhiên nhất. Mặc dù Warren Buffett và nhóm của ông đầu tư vào hàng chục công ty, Berkshire vẫn chỉ tập trung vào một số tên tuổi chủ chốt. Tính đến thời điểm đóng cửa vào ngày 8 tháng 10, 78,4% tài sản đầu tư của Berkshire Hathaway (gần 188 tỷ USD) chỉ được gắn với năm cổ phiếu.

5 Cổ Phiếu Chiếm 78% Danh Mục đầu Tư Của Warren Buffett

Apple: 115,4 tỷ USD

Theo quan điểm của Warren Buffett, Apple (NASDAQ: AAPL) đã trở thành công ty thứ ba trong Berkshire Hathaway. Nó chiếm gần một nửa số tài sản đầu tư của Berkshire và đã tạo ra gần 80 tỷ USD lợi nhuận chưa thực hiện cho nhà tiên tri Omaha (không tính cổ tức được trả).

Khi các nhà đầu tư tham gia vào câu chuyện tăng trưởng của Apple, họ biết chính xác những gì họ nhận được. IPhone vẫn là điện thoại thông minh được lựa chọn ở Mỹ và nhiều khả năng sẽ là động lực tăng trưởng chính vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi Apple chuẩn bị ra mắt thiết bị 5G thế hệ tiếp theo của mình. Với việc các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông mở rộng quy mô nâng cấp cơ sở hạ tầng không dây, điều này có tiềm năng trở thành một doanh số bán iPhone tăng trong nhiều năm cho Apple.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cũng đang giám sát quá trình chuyển đổi của công ty thành nhà cung cấp dịch vụ lớn. Các dịch vụ cung cấp biên lợi nhuận hấp dẫn và đang tăng với tốc độ hai con số.

Buffett cũng là một người rất hâm mộ chương trình hoàn vốn của Apple. Mặc dù lợi suất 0,7% khiến nhiều người mong muốn, nhưng Apple đang trả cho khu vực lân cận 14 tỷ đô la cổ tức hàng năm và đã mạnh tay mua lại cổ phiếu của chính mình.

Bank of America: 26,1 tỷ USD

Nói chung, tỷ lệ sở hữu của Berkshire Hathaway trong các cổ phiếu ngân hàng là 10%. Đó là bởi vì cổ phần trên 10% có nghĩa là được cục dự trữ Liên bang phân loại là công ty nắm giữ ngân hàng, điều này có thể đi kèm với một số hạn chế. Nhưng với sự chúc phúc của ngân hàng dự trữ Liên bang Richmond, Buffett và nhóm của ông đã được đồng ý nhận cổ phần của họ tại Bank of America (NYSE: BAC) lên tới 24,9%.

Không có gì bí mật khi Buffett là một fan hâm mộ lớn của cổ phiếu ngân hàng, chủ yếu vì họ là những người kiếm tiền lâu dài. Nhà tiên tri Omaha thường lấp đầy danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway với các công ty hoạt động theo chu kỳ có thể tận dụng lợi thế của tốc độ tăng trưởng kinh tế kéo dài. Bank of America chắc chắn phù hợp với dự luật đó vì có thể là ngân hàng nhạy cảm với lãi suất nhất trong tất cả các ngân hàng trung tâm tiền tệ. Khi Fed chọn bắt đầu tăng lãi suất, Bank of America sẽ là người hưởng lợi chính.

Bank of America cũng đã thực hiện rất tốt việc kiểm soát chi phí không lãi suất của mình trong những năm gần đây. Khi ngân hàng kỹ thuật số và di động phát triển, BAC đã chọn đóng một tỷ lệ nhỏ các chi nhánh thực của mình để giảm chi tiêu.

Coca-Cola: 20,2 tỷ USD

Hãng đồ uống khổng lồ Coca-Cola (NYSE: KO) là công ty có thời hạn nắm giữ lâu nhất (32 năm) trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway và khó có thể sớm bị bán hoặc giảm giá.

Sức hấp dẫn của Coca-Cola gấp đôi đối với Buffett. Đầu tiên, có sự kết hợp giữa thương hiệu và phạm vi tiếp cận địa lý. Coca-Cola hoạt động ở mọi quốc gia trên thế giới, ngoại trừ Triều Tiên và Cuba, và cung cấp nhiều cách để kết nối với người tiêu dùng. Trong đó có sự tham gia của lễ hội Giáng sinh, nhiều người nổi tiếng và đại sứ truyền thông xã hội, và được cho là công ty hàng tiêu dùng đóng gói được công nhận nhất trên thế giới. Coke có cổ phần đáng kể trong thị trường đồ uống lạnh toàn cầu, điều này có nghĩa là rất ít nếu có bất ngờ nào xảy ra khi có thu nhập.

Thứ hai, Coke là một công ty quý tộc cổ tức đang khiến Buffett trở thành một con thuyền kiếm tiền. Dựa trên 1,64 đô la cho mỗi cổ phiếu mà công ty trả hàng năm và cơ sở chi phí trung bình của Berkshire Hathaway chỉ 3,25 đô la, Buffett và nhóm của ông đang tăng gấp đôi khoản đầu tư ban đầu sau mỗi hai năm.

American Express: 16,1 tỷ USD

Tôi đã đề cập rằng Warren Buffett thích cổ phiếu tài chính chưa? Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán American Express (NYSE: AXP) là cổ phiếu nắm giữ lâu thứ ba trong danh mục đầu tư của Berkshire với 27 năm.

Như đã nói trước đó với Bank of America, Buffett thực sự thích những công ty có thể tận dụng lợi thế của thời gian dài mở rộng kinh tế. Là một công cụ kép, AXP được xây dựng để làm chính xác điều đó. Nó xử lý các giao dịch cho những người bán trong mạng lưới của mình, nhưng cũng cho các cá nhân và doanh nghiệp vay tiền, do đó thu được phần thưởng là thu nhập lãi suất và phí. Mặc dù điều này khiến American Express phải đối mặt với tình trạng nợ nần gia tăng trong thời kỳ suy thoái, nhưng việc mở rộng kinh tế về cơ bản kéo dài hơn đáng kể so với thời kỳ thu hẹp.

Hơn nữa, AXP đã thực hiện một công việc đặc biệt tốt trong nhiều năm trong việc thu hút người tiêu dùng giàu có. Những người khá giả ít có khả năng thay đổi thói quen chi tiêu của họ trong những đợt suy thoái kinh tế nhỏ, do đó cho phép American Express vượt qua sự suy yếu kinh tế tốt hơn so với một số công ty cùng ngành.

Kraft Heinz: 10,2 tỷ USD

Cuối cùng, có Kraft Heinz (NASDAQ: KHC), đây có thể là một trong những khoản đầu tư kém ấn tượng nhất của Buffett trong những năm gần đây. Berkshire Hathaway sở hữu hơn một phần tư số cổ phiếu đang lưu hành của công ty.

Vấn đề ở đây là Heinz đã trả quá nhiều tiền cho Kraft Foods vào năm 2016, đó là lý do lớn khiến công ty kết hợp này đã chi hơn 15 tỷ USD lợi thế thương mại cho một số thương hiệu chủ chốt vào tháng 2 năm 2019 và giảm cổ tức của mình xuống 36%. Mặc dù đại dịch đã giúp tăng doanh thu cho một số thương hiệu thực phẩm đóng gói cốt lõi của công ty, Kraft Heinz vẫn đang thu về 33,3 tỷ USD lợi thế thương mại và gần 29 tỷ USD nợ dài hạn. Không có nhiều chỗ trống hoặc khả năng tăng chi tiêu để hạn chế tăng trưởng doanh số bán hàng.

Nếu có một khía cạnh tươi sáng ở đây, đó là Buffett và nhóm của ông vẫn đang bỏ túi 1,60 đô la trả cổ tức mỗi năm. Điều này tạo ra 521 triệu đô la thu nhập cổ tức hàng năm về cơ bản là đứng vững, và hy vọng Kraft Heinz bán bớt một số tài sản vô hình của mình để cải thiện tình hình tài chính.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục