Boeing xác nhận kết thúc sản xuất 787 Dreamliner ở bang Washington

Ngày: 05/10/2020 lúc 09:53AM

Đại dịch COVID-19 vừa cướp đi một nạn nhân khác trong ngành hàng không vũ trụ: Thử nghiệm của Boeing (NYSE: BA) với việc chế tạo máy bay phản lực thân rộng 787 Dreamliner ở hai cơ sở khác nhau. Hôm thứ năm, nhà sản xuất máy bay đã xác nhận các báo cáo tin tức gần đây, nói rằng họ sẽ kết thúc sản xuất 787 tại nhà máy thân rộng chính ở Everett, Washington vào giữa năm 2021. Nhà máy mới hơn của hãng ở North Charleston, Nam Carolina sẽ trở thành nhà máy lắp ráp 787 duy nhất sau đó.

Động thái được đồn đoán từ lâu này là một đòn giáng mạnh vào ngành hàng không vũ trụ của Washington. Nó cũng cho thấy rằng Boeing không hy vọng sản xuất 787 sẽ trở lại mức 2019 vào bất kỳ thời điểm nào trong tương lai gần.

COVID-19 buộc Boeing phải suy nghĩ lại

Chỉ trong năm ngoái, Boeing đã tăng cường sản xuất dòng máy bay thân rộng vừa và nhỏ 787 để đáp ứng nhu cầu cao. Trong năm 2019 và đầu năm 2020, công ty đã sản xuất 787s với tốc độ 14 chiếc mỗi tháng, tăng so với 12 chiếc mỗi tháng trước đó. Điều này đánh dấu tỷ lệ sản xuất máy bay phản lực thân rộng cao nhất trong lịch sử.

Ngay cả trước khi COVID-19 tàn phá ngành hàng không toàn cầu, đã có những dấu hiệu cho thấy tốc độ sản xuất này không bền vững. Tác động tiêu cực mạnh mẽ của đại dịch đối với du lịch đường dài làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng cung cầu ngày càng tăng. Do đó, Boeing đã cắt giảm mạnh kế hoạch sản xuất 787 Dreamliner trong năm qua. Công ty đã giảm sản lượng từ 14 mỗi tháng xuống 10 mỗi tháng và họ có kế hoạch cắt giảm xuống chỉ còn sáu mỗi tháng vào năm 2021.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý II của Boeing, giám đốc điều hành David Calhoun cho biết trong bối cảnh sản lượng sụt giảm, công ty sẽ “đánh giá một cách thận trọng cách hiệu quả nhất để sản xuất máy bay 787 bao gồm việc nghiên cứu tính khả thi của việc hợp nhất sản xuất 787 vào một địa điểm nào đó. ” Đánh giá đó dẫn đến quyết định trong tuần này sẽ kết thúc việc sản xuất 787 ở Everett vào năm sau.

Trường hợp của Nam Carolina

Dựa trên nhận xét của ban lãnh đạo về thu nhập quý 2, có vẻ như Boeing sẽ hợp nhất sản xuất 787 về một cơ sở duy nhất. Và trước sự lựa chọn giữa Everett và North Charleston, người ta gần như có kết luận trước rằng nhà máy sau này sẽ giữ lại chiếc 787.

Có điều, chi phí lao động ở Nam Carolina thấp hơn so với các cơ sở của Boeing ở ngoại ô Seattle. Có lẽ quan trọng hơn nữa, nhà máy Everett là một công ty hợp nhất, không giống như hoạt động của Boeing ở Nam Carolina. Mong muốn giảm đòn bẩy đàm phán của liên minh là lý do chính khiến Boeing quyết định mở dây chuyền sản xuất 787 thứ hai ở North Charleston hơn một thập kỷ trước.

Ngoài các yếu tố liên quan đến lao động, các bộ phận quan trọng của thân máy bay 787 Dreamliner được lắp ráp tại cơ sở sản xuất North Charleston của Boeing. Đối với những chiếc 787 được lắp ráp tại Everett, những mảnh thân máy bay đó phải được bay trên khắp đất nước bằng cách sử dụng những chiếc Boeing 747 đã sửa đổi (được gọi là Dreamlifters), làm tăng thêm chi phí. Dreamlifters cũng không đủ lớn để chở một số phần thân máy bay cho biến thể Dreamliner lớn nhất: 787-10. Đó là lý do tại sao 787-10 được chế tạo độc quyền ở Nam Carolina.

Quyết định nêu bật triển vọng phục hồi yếu

Trong những ngày đầu của đại dịch, ban lãnh đạo Boeing tin rằng hoạt động kinh doanh sẽ trở lại bình thường – dù ít hay nhiều trong vòng vài năm. Việc công ty chuyển toàn bộ sản xuất 787 sang Nam Carolina cho thấy một viễn cảnh ảm đạm hơn nhiều.

Hiện tại, nhà máy North Charleston có thể chế tạo 7 hoặc có lẽ 8 chiếc 787 Dreamliners mỗi tháng. Việc nâng sản lượng lên các cấp cao hơn có lẽ sẽ cần thêm đầu tư. Trong khi đó, nhà máy Everett sẽ hoạt động kém hiệu quả trong tương lai gần. Nhà máy sẽ chỉ đóng năm hoặc sáu chiếc mỗi tháng vào thời điểm này vào năm tới, so với gần 20 chiếc mỗi tháng chỉ cách đây 5 năm.

Đầu tư vốn và thuê công nhân mới để tăng tỷ lệ sản xuất ở Nam Carolina khi công cụ, không gian nhà máy và lực lượng lao động có tay nghề cao đã tồn tại ở Everett sẽ không có nhiều ý nghĩa. Nhưng nếu Boeing không mong đợi sản xuất hơn 8 chiếc 787 mỗi tháng trong nhiều năm tới, thì điều đó rõ ràng sẽ biện minh cho việc hợp nhất bộ phận lắp ráp cuối cùng tại một địa điểm duy nhất.

Sự mở rộng không bền vững của các hãng hàng không hầu như không thể kiếm tiền khi điều kiện ngành thuận lợi đã dẫn đến sự bùng nổ sản xuất 787 trong những năm gần đây. Đại dịch đã dạy cho những người vận chuyển đó một bài học khó khăn, buộc họ phải nghỉ việc hoặc thậm chí ngừng kinh doanh. Các hãng hàng không sẽ phải cắt giảm các chuyến bay thân rộng đang gây mất tiền hoặc chuyển chúng sang các loại máy bay phản lực thân hẹp lớn rẻ hơn để vận hành như Airbus A321 sắp ra mắt và các biến thể tầm xa. Các nhà đầu tư Boeing cần phải cố gắng giảm sản lượng 787 trong một thời gian dài. Những ngày tuyệt vời nhất của máy bay phản lực cách mạng có thể đã ở đằng sau.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục