Cổ phiếu Johnson & Johnson liệu có đáng để đầu tư?

Ngày: 19/12/2020 lúc 13:02PM

Johnson & Johnson (NYSE: JNJ) được các nhà đầu tư coi là một trong những công ty đáng tin cậy nhất. Công ty đã nâng cổ tức trong 58 năm liên tiếp. Danh tiếng đó đã bị hoen ố do kiện tụng trong thập kỷ trước, nhưng thông báo của ban lãnh đạo về tiến độ đối với vắc-xin COVID-19 mang lại hy vọng có thể lấy lại hình ảnh nguyên sơ của chip xanh. Mặc dù thực tế là các thử nghiệm lâm sàng theo dõi các công ty khác từ góc độ dòng thời gian, một chi tiết sẽ khiến mọi người một lần nữa ca ngợi công ty.

Điều gây tranh cãi gần đây

Khi mọi người nói về Johnson & Johnson trong vài năm gần đây, người ta thường nói về một sản phẩm gây hại cho khách hàng của mình. Các khoản thanh toán và phán xét từ hàng trăm triệu đô la đến hàng tỷ đô la cho các thiết bị y tế bị lỗi, tiếp thị sai lệch, thử nghiệm có vấn đề và chất gây ô nhiễm đã thống trị các tiêu đề gần đây.

Tuy nhiên, cuộc tranh cãi đã không khiến các cổ đông phải trả giá. Cổ phiếu và cổ tức đã hoạt động gần giống với S&P 500 nói chung trong thập kỷ qua. Khi đại dịch bùng phát, Johnson & Johnson đã nhanh chóng tham gia chiến dịch Warp Speed ​​(OWS) của chính phủ Hoa Kỳ, thu được 456 triệu đô la tiền quỹ để phát triển một loại vắc xin. Công ty sau đó sẽ nhận được 1 tỷ đô la khác để sản xuất và phân phối 100 triệu liều thuốc nếu được cục quản lý thực phẩm & dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận. Đây dường như là một cơ hội hoàn hảo để giúp thay đổi trái tim và suy nghĩ bằng cách liên kết công ty được ngưỡng mộ một thời với việc giải quyết một cuộc khủng hoảng y tế quốc gia.

7eb926fc61ddba6400644dc377bc854d

Các thử nghiệm giai đoạn 1 đối với ứng cử viên vắc xin của công ty đã bắt đầu vào cuối tháng 7, và loại thuốc này đã được thử nghiệm giai đoạn 3 vào tháng 9. Công ty hiện hy vọng sẽ có kết quả từ cuộc thử nghiệm vào cuối tháng 1 năm 2021. Hóa ra, sự phổ biến của COVID-19 đã giúp việc đánh giá hiệu quả của vắc xin trở nên dễ dàng hơn và khiến ban lãnh đạo cắt giảm quy mô thử nghiệm từ 60.000 người tham gia xuống còn 40.000. Thật không may, việc giảm kích thước dường như không thay đổi thời gian.

Nếu Johnson & Johnson muốn tối đa hóa lợi ích của việc phát triển vắc-xin, họ cần có mốc thời gian đó. Với việc vắc xin dựa trên gen từ các đối tác Pfizer (NYSE: PFE) và BioNTech (NASDAQ: BNTX) được vận chuyển từ các cơ sở sản xuất, mỗi ngày trôi qua có thể sớm cho thấy một triệu người Mỹ nhận được vắc xin cạnh tranh. Điều đó buộc các nhà đầu tư phải đặt ra câu hỏi sẽ có bao nhiêu cơ hội, giả sử công ty có thể cung cấp một ứng viên vắc xin được chấp thuận theo lịch trình hiện tại của mình.

Sự cạnh tranh

Pfizer không phải là nhà sản xuất vắc xin duy nhất đi trước Johnson & Johnson. Mặc dù thuốc Pfizer đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ – và được chấp thuận ở vương quốc Anh và Canada – ứng cử viên của Moderna (NASDAQ: MRNA) vẫn đang ở phía sau. Novavax (NASDAQ: NVAX) cũng đã nhanh chóng bắt đầu phát triển một loại vắc-xin vào đầu năm nay, nhưng sự chậm trễ khiến công ty hiện dự kiến ​​vào cuối tháng 12 trước khi cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 được đăng ký đầy đủ.

Johnson & Johnson có một lợi thế lớn và một số lợi thế nhỏ hơn – mặc dù đã theo sau các công ty đó. Không giống như vắc xin Pfizer và Moderna, vắc xin của Johnson & Johnson ổn định trong tủ lạnh thông thường lên đến một tháng. Thuốc cũng dựa trên các cơ chế sinh học truyền thống không giống như các sản phẩm dựa trên gen được phát triển gần đây của Pfizer và Moderna. Điều này có thể dẫn đến sự chấp nhận rộng rãi hơn nhiều từ những người hoài nghi về tiến trình phát triển nhanh chóng.

Tôi nghĩ rằng đó chỉ là những lợi ích nhỏ. Tôi nghĩ điều gì là quan trọng nhất? Thuốc chủng ngừa của Johnson & Johnson chỉ yêu cầu một liều. Công ty đang tiến hành các thử nghiệm với hai liều chỉ để an toàn, nhưng một liều nghe có vẻ tốt hơn nhiều so với hai liều đối với hầu hết mọi người, và sẽ giúp việc cấy một số lượng lớn các cá thể trở nên dễ dàng hơn nhiều. Công ty đã ký một số thỏa thuận và hy vọng sẽ sản xuất một tỷ liều thuốc vào năm 2021.

Có rất nhiều sự phấn khích về việc vắc-xin Pfizer / BioNTech hiện đang được chuyển giao và quản lý tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khi các lựa chọn khác đến gần hơn, tôi nghĩ rằng hầu hết người Mỹ sẽ chọn tiêm một mũi vắc xin của Johnson & Johnson nếu nó chứng tỏ là có hiệu quả. Sự khác biệt đó có thể dẫn đến nhu cầu của người tiêu dùng cũng như doanh số và lợi nhuận cho các cổ đông nhiều hơn. Johnson & Johnson là một công ty đa dạng, ổn định, vẫn cung cấp cách thức triển khai vắc xin COVID cho các nhà đầu tư quan tâm – và dường như nó không được thị trường đánh giá cao.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân hoặc được biên dịch lại,không phải là lời chào mua bán hay lời khuyên đầu tư. Các sản phẩm có đòn bẩy có thể mang lại rủi ro có thể dẫn đến mất tiền của bạn. Xin vui lòng đảm bảo bạn đã hiểu về các rủi ro hoặc tham khảo các tư vấn độc lập.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục