Cổ phiếu Moderna có đáng mua không?

Ngày: 24/02/2021 lúc 16:07PM

Rất ít công ty có thể tuyên bố một cách hợp pháp là đã có ảnh hưởng sâu sắc đến lịch sử loài người. Moderna (NASDAQ: MRNA) được cho là một ngoại lệ. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ sinh học đối với vắc xin COVID-19 hiệu quả cao có thể giúp chấm dứt đại dịch toàn cầu.

Không có gì ngạc nhiên khi Moderna đã là một chiến thắng lớn đối với các nhà đầu tư, với cổ phiếu tăng vọt gần 800% kể từ đầu năm 2020. Nhưng liệu cổ phiếu Moderna có được mua ngay sau mức tăng khổng lồ này?

Chất xúc tác ngắn hạn

Moderna đã giành được giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) đối với vắc xin COVID-19 mRNA-1273 ở nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu (EU). Hàng triệu người đã được chủng ngừa. Vậy có bất kỳ chất xúc tác ngắn hạn nào còn lại cho cổ phiếu không? Chắc chắn rồi.

Được cho là, các loại chất xúc tác có thể ra mắt vào năm 2021 không có khả năng di chuyển như những thông báo thú vị của Moderna về hiệu quả của mRNA-1273 đã làm vào năm ngoái. Tuy nhiên, công ty có thể tiếp tục đạt được các hợp đồng cung cấp bổ sung với các chính phủ. Các quốc gia có thỏa thuận cung cấp hiện tại cũng có thể tăng số lượng liều thuốc đặt hàng, như Hoa Kỳ gần đây đã làm.

Cổ phiếu của Moderna có thể tăng cao hơn trong năm nay bằng cách đánh bại ước tính thu nhập hàng quý của Phố Wall. Một cách để có thể đạt được điều này là cung cấp nhiều liều hơn sớm hơn dự kiến. Chỉ trong tuần này, công ty đã thông báo rằng dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc giao hàng 100 triệu liều thứ hai tới Mỹ vào cuối tháng 5 thay vì cuối tháng 6 như dự đoán ban đầu. Nó cũng dự kiến ​​sẽ cung cấp lô hàng thứ ba trị giá 100 triệu liều tới Hoa Kỳ vào cuối tháng 7 – trước hai tháng so với kế hoạch.

Hãy nhớ rằng nỗi đau của một nhà sản xuất vắc xin khác có thể là lợi ích của Moderna. Nếu bất kỳ đối thủ nào vấp phải mục tiêu giao hàng hoặc nếu các vấn đề khác được xác định với vắc xin COVID-19 cạnh tranh, giá cổ phiếu của Moderna có thể sẽ tăng.

Triển vọng dài hạn

Có thể có một bức tranh thậm chí còn tốt hơn cho triển vọng dài hạn của Moderna. Công ty sẽ tạo ra khoảng 15 tỷ đô la từ mRNA-1273 trong năm nay. Phần lớn trong số đó có thể là doanh thu định kỳ nếu thị trường COVID-19 giống như thị trường vắc xin cúm theo mùa, và có một cơ hội khá tốt đó là chính xác những gì sẽ xảy ra.

Nhưng câu chuyện lớn hơn tập trung vào đường ống của Moderna. Công nghệ sinh học có kế hoạch đưa ứng cử viên vắc-xin cytomegalovirus (CMV) mRNA-1647 vào một nghiên cứu giai đoạn cuối trong năm nay. Hiện tại không có vắc xin CMV được chấp thuận. Moderna cho rằng mRNA-1647 có thể tạo ra doanh số hàng năm cao nhất từ ​​2 tỷ đến 5 tỷ USD nếu được chấp thuận.

Ứng cử viên vắc xin Zika mRNA-1893 của công ty sẽ chuyển sang thử nghiệm giai đoạn 2 vào năm 2021. Đường ống của Moderna bao gồm 10 vắc xin và liệu pháp RNA thông tin (mRNA) thử nghiệm khác trong thử nghiệm giai đoạn 1 hoặc giai đoạn 2. Công nghệ sinh học có kế hoạch thêm ít nhất sáu ứng cử viên vắc-xin nữa vào danh sách trong năm nay để thử nghiệm giai đoạn đầu: vắc-xin vi-rút Epstein-Barr (EBV), ba vắc-xin cúm và hai vắc-xin HIV.

Năm 2019, thị trường vắc xin toàn cầu đạt tổng giá trị 35 tỷ USD. Hơn 80 loại virus mới đã được phát hiện trong 4 thập kỷ qua. Chỉ 4% trong số những loại vi rút này có vắc xin được chấp thuận trên thị trường ở Hoa Kỳ cơ hội lâu dài của Moderna là áp dụng công nghệ mRNA của mình để nhắm mục tiêu cả vi rút có trong vắc xin hiện có cũng như phát triển vắc xin tốt hơn cho vi rút có vắc xin đã có trên thị trường.

Vẫn là mua?

Một quan điểm của Moderna là được định giá quá cao. Giá trị vốn hóa thị trường gần 70 tỷ đô la của công ty cao hơn rất nhiều so với giá trị vốn hóa thị trường của các công ty công nghệ sinh học đã thành công như Biogen và Regeneron. Không có gì đảm bảo rằng doanh thu định kỳ của Moderna sẽ nhiều như những gì nó có thể sẽ tạo ra vào năm 2021 và các ứng cử viên của nó vẫn còn vài năm nữa mới được phê duyệt.

Một quan điểm khác tập trung vào cơ hội của Moderna để làm rung chuyển thị trường vắc xin trong những năm tới. Công ty đã chỉ ra những gì họ có thể làm với vắc xin COVID-19 của mình và có kế hoạch tuân theo chiến lược rửa sạch và lặp lại nhắm mục tiêu vào các loại vi rút khác.

Quan điểm của tôi là có những cổ phiếu công nghệ sinh học khác có khả năng sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn Moderna sẽ có vào năm 2021. Tuy nhiên, tôi tiếp tục nghĩ rằng Moderna là một lựa chọn vững chắc cho các nhà đầu tư dài hạn với sự kiên nhẫn chờ đợi nền tảng mRNA của công ty hoàn thành.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân hoặc được biên dịch lại,không phải là lời chào mua bán hay lời khuyên đầu tư. Các sản phẩm có đòn bẩy có thể mang lại rủi ro có thể dẫn đến mất tiền của bạn. Xin vui lòng đảm bảo bạn đã hiểu về các rủi ro hoặc tham khảo các tư vấn độc lập.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục