Cổ phiếu Tesla có đang bị định giá quá cao không ?

Ngày: 06/11/2020 lúc 12:42PM

Không có gì truyền cảm hứng cho các cuộc tranh luận sôi nổi giữa các nhà đầu tư như Tesla (NASDAQ: TSLA). Từ CEO gây tranh cãi Elon Musk; thiết kế của các phương tiện (nghiêm túc, có gì với Cybertruck?); cho những câu hỏi đơn giản về bảng cân đối kế toán – dường như mọi người đều có quan điểm mạnh mẽ về nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường.

Hiện tại, hãy cùng xem xét một trong những câu hỏi quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư khi nghĩ đến việc mua cổ phiếu Tesla: Liệu Tesla có bị định giá quá cao? Nghe có vẻ như một câu hỏi đơn giản, nhưng nó còn nhiều điều hơn cả việc nhìn thấy.

Vâng, đúng vậy

Nếu bạn chỉ nhìn vào những con số thô của Tesla, thật khó để đi đến kết luận rằng công ty đang được định giá quá cao.

Hãy xem xét chỉ số định giá phổ biến nhất: tỷ lệ giá trên thu nhập. Để có thước đo tốt, chúng ta cũng có thể kiểm tra tỷ lệ giá trị doanh nghiệp trên EBITDA và tỷ lệ giá trên doanh thu. Dưới đây là cách Tesla so sánh với các nhà sản xuất ô tô lớn khác, bao gồm Toyota (NYSE: TM), General Motors (NYSE: GM) và nhà sản xuất ô tô hạng sang BMW:

3e13a15dbbd83efc9bf3f86de839957c

Các chỉ số định giá của Tesla cao hơn từ 8 đến 23,6 lần so với đối thủ cạnh tranh gần nhất tính theo từng chỉ số (càng thấp càng tốt). Đó là mặc dù những nhà sản xuất ô tô khác bán nhiều xe hơn Tesla; Ngay cả BMW, hãng nhỏ nhất tính theo vốn hóa thị trường, đã giao được 675.680 xe trong quý 3 năm 2020, gần gấp 5 lần con số 139.300 của Tesla.

Bất kỳ cách nào, Tesla trông sẽ bị định giá quá cao một cách khó hiểu.

Nhưng không

Những con bò tót của Tesla không tranh cãi rằng, so với các nhà sản xuất ô tô khác, định giá của Tesla là điên rồ. Tuy nhiên, họ cho rằng không nên so sánh Tesla với các nhà sản xuất ô tô khác.

Thứ nhất, doanh số của Tesla đang tăng trưởng nhảy vọt, và khi doanh số bán hàng đó tăng vọt, các chỉ số định giá sẽ giảm xuống. Không có gì lạ khi một công ty đang phát triển nhanh có mức định giá cao hơn nhiều so với một công ty đã thành danh trong một ngành nhất định.

Một lập luận phổ biến khác từ những người đầu cơ Tesla là Tesla không chỉ là một nhà sản xuất ô tô cũ: nó thực sự là một công ty công nghệ, vì vậy nó nên được đánh giá so với các công ty công nghệ khác. CEO Elon Musk rõ ràng đồng ý. Trong báo cáo thu nhập quý 3 năm 2020 của Tesla, Musk bày tỏ niềm tin rằng “có hơn một tá công ty khởi nghiệp hiệu quả ở Tesla”, bao gồm các nhà phát triển vi mạch, pin, bộ tăng áp và công nghệ lái xe tự hành.

Chắc chắn, khi chúng ta so sánh tỷ lệ giá trên doanh số của Tesla với một số cổ phiếu nóng khác trong lĩnh vực công nghệ, định giá có vẻ hợp lý hơn nhiều.

Tỷ lệ giá trên doanh thu là số liệu có thể sử dụng duy nhất để so sánh ở đây vì nhiều công ty trong số này, bao gồm cả Shopify, chưa có lợi nhuận. Tuy nhiên, tỷ lệ P / S của Tesla thậm chí còn được so sánh thuận lợi với nhà sản xuất ô tô điện đồng hương NIO và chuyên gia xử lý đồ họa NVIDIA (NASDAQ: NVDA).

Tesla là công ty lớn nhất trong số các công ty này, với vốn hóa thị trường khoảng 370 tỷ USD, nhưng NVIDIA không kém xa với vốn hóa thị trường khoảng 308 tỷ USD. Tuy nhiên, theo các số liệu định giá khác, Tesla so với NVIDIA kém hơn nhiều.

Tỷ lệ P / E cao hơn có ý nghĩa đối với Tesla vì công ty này có tài sản có thể khấu hao nhiều hơn NVIDIA, nhưng thậm chí đi theo tỷ lệ EV-EBITDA, loại bỏ khấu hao, NVIDIA đưa ra định giá cao hơn. Tuy nhiên, NVIDIA đã tồn tại lâu hơn Tesla rất nhiều.

Vì vậy, câu hỏi dường như là: Tesla giống các công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh Zoom Video Communications hay Shopify, hay giống với những người chơi lâu đời như NVIDIA hay Toyota?

Thời gian sẽ trả lời

Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời. Chắc chắn, Tesla có lợi thế hơn nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện ở chỗ hãng đã sản xuất ô tô điện trong một thời gian dài và do đó có kinh nghiệm về công nghệ liên quan, thách thức thiết kế, chuỗi cung ứng, v.v. Nó cũng có thể có một nâng cao về mặt công nghệ và bằng sáng chế.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này sắp trở nên khốc liệt, với các công ty khởi nghiệp xe điện mới và các công ty ô tô đã thành lập đưa một lượng lớn xe chạy bằng pin vào thị trường từ năm 2021 đến 2023. Các công ty khởi nghiệp khác tập trung vào các khía cạnh cụ thể của công nghệ xe , như hệ dẫn động điện của Hyliion và công nghệ lidar của Velodyne để lái xe tự động.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục