Gã khổng lồ Intel đang bị cạnh tranh lớn trên thị trường

Ngày: 28/10/2020 lúc 09:49AM

Gã khổng lồ chip Intel (NASDAQ: INTC) đã thống trị hoàn toàn thế giới CPU máy chủ trong nhiều năm. Ngay cả với Advanced Micro Devices (NASDAQ: AMD) cuối cùng cũng tung ra chip máy chủ rắn dưới dạng bộ xử lý EPYC, Intel vẫn giữ được khoảng 94% thị phần. Intel là vua của trung tâm dữ liệu và đã hoạt động như vậy trong một thời gian dài.

0_9rl22ate2kqe2uyx

Mọi thứ bây giờ bắt đầu thay đổi. Cùng với sự trở lại liên tục của AMD trên thị trường CPU máy chủ, nhà phát triển chip đồ họa NVIDIA (NASDAQ: NVDA) đã đồng ý mua lại ARM Holdings vào đầu năm nay với giá trị khổng lồ 40 tỷ USD. Trong khi Intel và AMD phát triển chip dựa trên tập lệnh x86, tiêu chuẩn trên cả thị trường PC và máy chủ, thì chip dựa trên kiến ​​trúc của ARM lại thống trị thị trường thiết bị di động. Nhiều công ty đã cố gắng đưa chip ARM vào trung tâm dữ liệu nhưng thành công rất hạn chế.

NVIDIA đã có một thành công tốt trong việc cuối cùng đưa ARM trở thành công dân hạng nhất trong trung tâm dữ liệu nhờ vào mảng kinh doanh rộng lớn là bán các đơn vị xử lý đồ họa cho khách hàng trung tâm dữ liệu. Trong quý gần đây nhất của NVIDIA, mảng trung tâm dữ liệu của công ty đã thu về 1,75 tỷ USD doanh thu.

AMD mở ra một mặt trận khác

Nếu các CPU máy chủ của AMD và nỗ lực sắp tới của NVIDIA nhằm đưa ARM vào trung tâm dữ liệu là không đủ, thì giờ đây Intel đang phải đối mặt với một mối đe dọa khác. Vào thứ ba, AMD đã đồng ý mua lại Xilinx (NASDAQ: XLNX) trong một thỏa thuận trị giá 35 tỷ đô la. Xilinx thiết kế bộ vi xử lý có thể lập trình có thể tăng tốc các tác vụ cụ thể. Công ty cạnh tranh với Altera, được Intel mua lại vào năm 2015.

AMD đã bán CPU và bộ xử lý đồ họa nhằm vào trung tâm dữ liệu. Với Xilinx, danh mục đầu tư đó sẽ mở rộng để bao gồm các mảng cổng có thể lập trình hiện trường và các chip chuyên dụng khác. Intel đang nỗ lực mở rộng các dịch vụ trung tâm dữ liệu của mình bằng cách tung ra các bộ xử lý đồ họa rời của riêng mình.

Với thương vụ Xilinx của AMD và thương vụ ARM của NVIDIA, cả hai công ty sẽ có thể cung cấp một loạt các sản phẩm trung tâm dữ liệu cạnh tranh với Intel. AMD dự kiến ​​sẽ kết thúc thương vụ Xilinx vào cuối năm 2021, trong khi NVIDIA dự đoán việc mua lại ARM sẽ hoàn thành sau khoảng 18 tháng.

Thêm vào các vấn đề của Intel

Ngay cả khi không gia tăng áp lực cạnh tranh, Intel vẫn đang gặp vấn đề trong trung tâm dữ liệu do đại dịch COVID-19. Công ty báo cáo doanh thu mảng trung tâm dữ liệu giảm 7% trong quý III. Doanh số bán hàng cho khách hàng doanh nghiệp và chính phủ giảm 47% và doanh số bán hàng cho khách hàng đám mây tăng với tốc độ thấp hơn 15%.

Với việc các khách hàng trung tâm dữ liệu của Intel đang đối mặt với tình trạng kinh tế bất ổn chưa từng có, không có gì ngạc nhiên khi một số khách hàng đang giảm chi tiêu. Trong một môi trường kinh tế khó khăn, một số khách hàng của Intel có thể khám phá các lựa chọn thay thế trong nỗ lực cắt giảm chi phí. Một vài năm trước, không có lựa chọn thay thế tốt cho Intel. AMD là một giải pháp thay thế khả thi ngày nay cho những người mua CPU máy chủ và NVIDIA cuối cùng có thể là một công ty lớn nếu họ có thể bán cho khách hàng của mình chip ARM.

Intel đã làm rất tốt trong một thế giới mà nó phải đối mặt với rất ít sự cạnh tranh thực sự trong trung tâm dữ liệu. Thế giới đó không còn nữa. AMD đang chiếm lĩnh thị phần CPU máy chủ của Intel và thương vụ Xilinx khiến công ty trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh hơn. NVIDIA sẽ cố gắng làm điều tương tự với các chip dựa trên ARM. Sự thống trị trung tâm dữ liệu của Intel sẽ không biến mất trong một sớm một chiều, nhưng thị phần có thể bị mất đi khi cạnh tranh nóng lên.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục