Nike có phải là cổ phiếu có cổ tức lớn không?

Ngày: 25/08/2020 lúc 17:58PM

Đầu tư vào các công ty đang phát triển là một trong những cách tốt nhất để xây dựng sự giàu có, nhưng nếu những cổ phiếu tăng trưởng đó cũng trả cổ tức, nó có thể tạo ra sự khác biệt cho lợi nhuận của bạn.

Khoản đầu tư 10.000 đô la vào Nike (NYSE: NKE) được thực hiện 20 năm trước sẽ trị giá 180.000 đô la ngày nay. Nhưng việc tái đầu tư tất cả các khoản cổ tức sẽ có thêm $ 53,000 nữa.

Dưới đây là một cái nhìn nhanh về lịch sử cổ tức của Nike và lý do tại sao nó được xếp vào loại cổ phiếu có cổ tức tuyệt vời.

Lịch sử cổ tức của Nike

Lịch sử lâu dài về tăng trưởng doanh thu, thu nhập và dòng tiền tự do của Nike đã mở đường cho việc tăng cổ tức đều đặn trong hơn 30 năm qua. Nike đã trả cổ tức đầu tiên vào năm 1984, và kể từ đó hãng đã trả cổ tức hàng năm.

Thương hiệu mang tính biểu tượng của Nike thu hút mọi người trên toàn thế giới đến với giày chạy bộ và giày thể thao đầy màu sắc. Những nhà đầu tư ban đầu vào cổ phiếu sẽ gần đạt đến trạng thái triệu phú. Nó đã phát triển từ một công ty nhỏ tạo ra doanh thu 270 triệu đô la vào năm 1980 thành một gã khổng lồ về đồ thể thao toàn cầu với gần 40 tỉ đô la doanh thu hàng năm và vẫn có khả năng mang lại sự tăng trưởng vững chắc.

Trước đại dịch COVID-19, Nike đã khai thác trên tất cả các mảng với doanh thu tăng 9% so với cùng kỳ năm trước cho đến nửa đầu năm 2020 (kết thúc vào tháng 5). Tuy nhiên, việc đóng cửa các cửa hàng gần đây nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 đã khiến kết quả hoạt động trở nên tồi tệ. Doanh thu đã giảm 38% trong quý tài chính thứ tư, khiến doanh nghiệp nghiêng về khoản lỗ ròng 790 triệu đô la.

Tuy nhiên, Nike nên vượt qua tình trạng hỗn loạn và tiếp tục trả cổ tức cho các nhà đầu tư. Ngay cả khi lợi nhuận giảm, Nike vẫn tuyên bố thanh toán hàng quý cho tháng 7 và tháng 10. Cổ tức hàng quý tiếp theo sẽ được trả vào ngày 1 tháng 10 cho các cổ đông nắm giữ cổ phiếu kể từ ngày 31 tháng 8. Khoản thanh toán 0,245 đô la tương ứng với lợi suất 0,92%.

Tại sao Nike có thể duy trì cổ tức trong thời kỳ khó khăn

Nike có thể duy trì cổ tức của mình vì một số lý do. Công ty có rất nhiều tiền mặt trên bảng cân đối kế toán. Nó kết thúc tháng 5 với gần 8,8 tỷ đô la tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn, gần như bù đắp khoản nợ 9,7 tỷ đô la.

Một điều tốt nữa về lịch sử cổ tức của Nike là nó luôn duy trì tỷ lệ chi trả thấp. Cổ tức thường ít hơn một nửa thu nhập hàng năm của Nike. Tỷ lệ chi trả thấp này mang lại cho Nike một số khoảng trống để quản lý cổ tức, đặc biệt là trong những năm lợi nhuận giảm. Nhưng quan trọng hơn, nó cho phép ban lãnh đạo phân phối thứ gì đó cho các cổ đông trong khi vẫn có nhiều tiền mặt để chi tiêu cho các động cơ tăng trưởng, đó là tiếp thị, thiết kế và công nghệ may mặc mới.

Cổ tức của Nike được ủng hộ

Tỷ lệ chi trả sẽ tăng đột biến trong năm nay, nhưng sẽ không lâu nữa hoạt động kinh doanh của Nike phục hồi và trở lại với mức thu nhập ngày càng tăng. Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của họ đã trở lại tăng trưởng và ban lãnh đạo dự kiến ​​phần còn lại của hoạt động kinh doanh sẽ phục hồi bắt đầu từ nửa cuối năm 2021.

Nếu Nike có thể duy trì việc chi trả cổ tức của mình trong thời gian đại dịch xảy ra khi nhiều cửa hàng của họ đóng cửa, thì đó là một dấu hiệu tốt, đó là một cổ phiếu cổ tức tuyệt vời.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục