S&P 500 có thể đạt 5.000 dưới thời Tổng thống Biden

Ngày: 09/11/2020 lúc 15:56PM

Trong phần lớn thời gian của năm, Phố Wall đã dành thời gian lo lắng về tác động của đại dịch coronavirus 2019 (COVID-19) chưa từng có. Trong khi đó, chúng tôi đã theo dõi điểm chuẩn S&P 500 (SNPINDEX: ^ GSPC) quay trở lại từ mức thấp của thị trường gấu, đạt được vào ngày 23 tháng 3, để đạt mức cao nhất mọi thời đại mới chưa đầy năm tháng sau đó.

Các nhà đầu tư cũng đã dành nhiều thời gian cho cuộc bầu cử Hoa Kỳ hiện đã kết thúc. Bây giờ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden dường như sẽ trở thành Tổng thống đắc cử Joe Biden, câu hỏi phổ biến là: “Liệu một Nhà Trắng do Joe Biden lãnh đạo có dẫn đến giá cổ phiếu cao hơn không?”

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn câu trả lời rất có thể là có và S&P 500 có thể vượt qua ngưỡng 5.000 điểm với Biden trong Nhà Trắng? Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về tất cả các biến sẵn sàng có lợi cho các nhà đầu tư với Joe Biden trong Nhà Trắng.

Không có thay đổi chính sách toàn cảnh trong nhiều năm tới

Mặc dù mọi người đều đổ dồn ánh mắt vào cuộc bầu cử tổng thống là điều khá phổ biến, nhưng đôi khi chúng ta lại bỏ qua tầm quan trọng của quy trình lập pháp diễn ra tại Quốc hội. Với các phiếu bầu vẫn được kiểm tra, Hạ viện sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát đa số của đảng Dân chủ, trong khi Thượng viện có vẻ sẽ do đảng Cộng hòa kiểm soát. Nói cách khác, một Quốc hội chia rẽ, giống như chúng ta đã đối phó trong hai năm qua.

Mặc dù Biden sẽ có quyền tự do ban hành các mệnh lệnh hành pháp với tư cách là tổng thống, nhưng hầu như tất cả những lời hứa tranh cử lớn của ông sẽ không có cơ hội trở thành luật. Điều này bao gồm cải cách chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ, thực hiện các sáng kiến ​​thay đổi khí hậu sâu rộng và đảo ngược một số cắt giảm thuế do tổng thống Trump thực hiện thông qua Đạo luật Cắt giảm thuế và Việc làm (TCJA).

Như bạn có thể nhớ lại, TCJA đã giảm mức thuế doanh nghiệp cận biên đỉnh cao từ 35% xuống mức thấp nhất trong gần 8 thập kỷ là 21%. Biden đã đề xuất tăng thuế doanh nghiệp trở lại 28% để tăng thêm thu nhập liên bang và giải quyết thâm hụt đã tăng lên do đại dịch coronavirus. Với một quốc hội có khả năng bị chia rẽ, tất cả các thay đổi về thuế doanh nghiệp hiện là điều không cần bàn cãi.

Dịch: Mức thuế doanh nghiệp thấp trong lịch sử vẫn ở đây. Điều đó có nghĩa là có thêm nhiều dòng tiền để mua lại cổ phần, cổ tức, tái đầu tư kinh doanh, giữ chân nhân tài và mua lại.

Cục dự trữ liên bang đang giữ lãi suất cho vay ở mức thấp

Một nhiệm kỳ tổng thống của Biden cũng sẽ được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ ôn hòa trong lịch sử từ cục dự trữ Liên bang.

Đầu năm nay, ngân hàng trung ương của quốc gia này đã hạ lãi suất mục tiêu của quỹ liên bang – mức lãi suất mục tiêu do Ủy ban thị trường mở liên bang đặt ra mà các tổ chức tài chính phải trả hoặc tính phí để vay hoặc cho vay dự trữ vượt mức của họ – xuống mức thấp kỷ lục là 0 % đến 0,25%. Chủ tịch cục dự trữ Liên bang Jerome Powell đã nói rõ rằng ngân hàng trung ương không có ý định huy động vốn liên bang trước năm 2024.

Mặc dù Fed không trực tiếp kiểm soát lãi suất, nhưng các hành động tiền tệ của họ, chẳng hạn như mua trái phiếu dài hạn và giảm lãi suất cho vay, sẽ chảy vào nền kinh tế Mỹ và dẫn đến lãi suất cho vay thấp hơn. Một Fed ôn hòa trong ít nhất ba trong số bốn năm nhiệm kỳ của Biden tại Nhà Trắng sẽ có nghĩa là chi phí cho vay đối với các doanh nghiệp trong lịch sử sẽ thấp. Chúng tôi thấy việc cho vay được sử dụng cho các hoạt động mua lại, đổi mới, mở rộng kinh doanh và thậm chí có thể là các chương trình hoàn vốn. Ví dụ, Apple đã sử dụng lãi suất cho vay thấp trong lịch sử để vay tiền nhằm mua lại cổ phiếu của chính mình.

Kích thích bổ sung là trên bàn đàm phán

Mặc dù những cải cách có tầm ảnh hưởng lớn sẽ không thể đạt được khi Quốc hội bị chia rẽ, nhưng Stimulus 2.0 vẫn còn rất nhiều điều, ngay cả khi các cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa và Dân chủ không đạt được thỏa thuận trong hơn ba tháng qua.

Một thất bại trong cuộc bầu cử này đối với tổng thống Trump giúp ông có rất ít động lực để thúc đẩy thông qua gói kích thích thứ hai. Ít nhất, ông có lẽ ít sẵn sàng nhượng bộ hơn trong các cuộc đàm phán kích thích với chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-Calif.) Trong 10 tuần còn lại tại vị.

Kết quả bầu cử vào tối thứ ba khiến nhiều khả năng rằng nếu một đợt kích thích khác được ban hành, nó sẽ diễn ra trong vài tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống Biden. Nếu bạn nhớ lại, Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã đưa ra yêu cầu kích thích kinh tế từ hơn 3 nghìn tỷ USD xuống còn 2,2 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, mức đề nghị ban đầu của Thượng viện khoảng 1 nghìn tỷ USD đã được Nhà Trắng tăng lên gần 1,8 nghìn tỷ USD. Cả hai đảng đã thu hẹp chênh lệch hơn 2 nghìn tỷ đô la trong các đề xuất ban đầu xuống khoảng 400 tỷ đô la không lâu trước cuộc bầu cử. Sẽ không quá khó để cả hai bên tìm thấy một số điểm chung sau ngày 20 tháng 1 và điều đó sẽ tích cực cho chứng khoán.

Thị trường chứng khoán có lịch sử hoạt động tốt hơn các tài sản khác

Cuối cùng, lịch sử đứng về phía Biden, cũng như các nhà đầu tư.

Kể từ năm 1945, đã có 13 tổng thống trong Lầu Năm Góc. Chỉ có hai người – Richard Nixon (R) và George W. Bush (R) – đã giám sát sự sụt giảm của thị trường chứng khoán. Trong kỷ nguyên hiện đại, thị trường chứng khoán đã tăng đối với cả sáu đời tổng thống của đảng Dân chủ, với mức tăng trung bình hàng năm là 10,6%. Con số này thực sự cao hơn gấp đôi lợi nhuận trung bình hàng năm là 4,8% của các tổng thống Đảng Cộng hòa trong cùng khoảng thời gian 75 năm.

Vấn đề là, về mặt lịch sử, thị trường chứng khoán hoạt động tốt hơn tất cả các loại tài sản khác trong thời gian dài. Chỉ số S&P 500, bao gồm tái đầu tư cổ tức, đã đạt được lợi nhuận trung bình hàng năm là 7% trong thời gian rất dài. Điều này có tính đến sự điều chỉnh hai con số khoảng hai năm một lần, cũng như sự sụt giảm mỗi thập kỷ một lần (trung bình) từ 30% trở lên.

Kể từ năm 1985, khi lần đầu tiên chúng ta bắt đầu thấy công nghệ cải thiện việc phổ biến tin tức cho Phố Wall và các nhà đầu tư (tức là san bằng sân chơi), S&P 500 đã trở lại mức 8,6% hàng năm mạnh mẽ hơn. Nếu S&P 500 chỉ đơn giản là duy trì mức lợi nhuận trung bình hàng năm này trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden sẽ đạt khoảng 4.800.

Nhưng đây không phải là thị trường tăng giá mới chạy. Đây là kịch bản hoàn hảo cho các cổ phiếu có lãi suất cho vay thấp trong lịch sử, khả năng tài chính rõ ràng và khả năng có thêm kích thích mạnh mẽ. Đó là công thức để S&P 500 đạt 5.000 trong nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục