S&P 500 gây chấn động công nghệ khi cổ phiếu GE và dầu tăng vọt.

Ngày: 17/09/2020 lúc 10:54AM

Chỉ số S&P 500 (SNPINDEX: ^ SPX) đóng cửa giảm 15,7 điểm vào thứ tư, tương đương 0,5%, kết thúc chuỗi ba ngày tăng bắt đầu vào thứ sáu tuần trước. Thủ phạm của ngày hôm nay là cổ phiếu công nghệ giảm mạnh.

S&p500

Technology Select SPDR ETF (NYSEMKT: XLK), theo dõi các cổ phiếu công nghệ trong S&P 500 đã giảm 1,4% trong ngày hôm nay. Điều này đã xóa bỏ một ngày tăng mạnh đối với các cổ phiếu dầu mỏ, với quỹ ETF SPDR ETF (NYSEMKT: XLE) của ngành năng lượng tăng 4,2% do giá dầu tăng mạnh. Nhóm cổ phiếu tài chính và công nghiệp hôm nay cũng tăng điểm mặc dù khiêm tốn hơn.

Những người chiến thắng lớn nhất hôm nay bao gồm General Electric (NYSE: GE) với cổ phiếu tăng 10,7%, tiếp theo là các nhà sản xuất dầu độc lập Occidental Petroleum (NYSE: OXY) và Diamondback Energy (NASDAQ: FANG) cả hai đều tăng khoảng 8%.

Nhưng những mức tăng đó không đủ để bù đắp những mất mát ở đầu chỉ số, với Apple (NASDAQ: AAPL) và Facebook (NASDAQ: FB) giảm 3% hôm nay; tổng vốn hóa thị trường 2,7 nghìn tỷ đô la của hai cổ phiếu này lớn hơn 40 lần so với ba cổ phiếu tăng giá lớn nhất hiện nay cộng lại.

Khi cổ phiếu công nghệ lớn di chuyển, thị trường cũng di chuyển theo.

Giám đốc điều hành GE: Tệ nhất là đằng sau chúng tôi, xây dựng động lượng

Cổ phiếu của GE đã bị sụt giảm trong năm nay, giảm gần một nửa so với mức cao nhất năm 2020, do tập đoàn công nghiệp này phải vật lộn với tác động của đại dịch coronavirus trên nhiều thị trường.

Hôm nay, các nhà đầu tư dường như đã phản ứng tích cực với nhận xét của CEO Larry Culp tại một sự kiện dành cho nhà đầu tư. Các báo cáo nói rằng Culp chỉ ra quý thứ hai có thể là quý tồi tệ nhất và trong nửa cuối năm, tiền mặt hoạt động có thể sẽ chuyển biến tích cực sau khi đốt 3 tỷ đô la tiền mặt tự do trong sáu tháng đầu tiên.

Các nhà đầu tư đang nghe lời ông Culp, nhưng các nhà đầu tư của GE đã từng nghe ban quản lý “Chúng tôi đang đạt được điều đó” trước đây. Liệu lần này mọi thứ (cuối cùng) sẽ khác chứ?

Các kho dự trữ dầu tăng cao hơn nhờ tin tức về hàng tồn kho

Hai báo cáo quan trọng hàng tuần về thị trường dầu của Hoa Kỳ được công bố vào thứ ba và hôm nay, những báo cáo đó cho thấy sự sụt giảm lớn trong tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ, đã cung cấp cho các nhà đầu tư một số tin tức tích cực rất cần thiết về tình trạng của dầu.

Theo báo cáo hàng tuần của cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ, kho dự trữ dầu thô thương mại của Hoa Kỳ giảm 4,4 triệu thùng, giúp giảm bớt tình trạng dư thừa tiếp tục đè nặng lên thị trường cung cấp vẫn còn yếu và vẫn dư thừa. Do đó, giá dầu thô tăng mạnh, với điểm chuẩn chính của West Texas Intermediate quay trở lại trên 40 USD / thùng.

Những người chiến thắng lớn nhất như đã nói ở trên là các nhà sản xuất dầu Oxy và Diamondback, cùng với EOG Resources và Devon Energy với cổ phiếu tăng gần 6% trong báo cáo. Người khổng lồ dầu mỏ toàn cầu ExxonMobil cũng tăng 4,3% theo tin tức, một mức tăng lớn đối với một công ty trị giá 153 tỷ USD.

Đây là kết quả: Nhu cầu dầu toàn cầu vẫn giảm ở mức hai con số và kỳ vọng tiếp tục xấu đi trong thời gian còn lại của năm 2020. Chừng nào nhu cầu vẫn giảm, các nhà sản xuất dầu của Mỹ sẽ đối mặt với mối đe dọa lớn từ Ả Rập Xê-út và các loại dầu mỏ khác – các quốc gia phụ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ để tài trợ cho chính phủ và có chi phí sản xuất thấp hơn nhiều.

Công nghệ lại sụp đổ, tiếp tục đẩy chỉ số xuống thấp hơn

Sau một chuỗi tăng trong tuần qua, lĩnh vực công nghệ đã đảo chiều ngày hôm nay, giảm đủ mạnh để bù đắp mức tăng của các lĩnh vực năng lượng và công nghiệp nhỏ hơn nhiều. Cổ phiếu công nghệ đã mất gần 10% giá trị kể từ khi S&P 500 đạt đỉnh vào đầu tháng này, trong khi chỉ số này giảm 5,2%.

Quy mô tuyệt đối của ngành công nghệ đã đóng một vai trò lớn trong sự suy giảm của thị trường từ mức cao. Nói rõ hơn: Cổ phiếu công nghệ không phải là lý do duy nhất khiến S&P 500 giảm. Kể từ ngày 2/9, chỉ có ngành bất động sản và vật liệu là không giảm. Tuy nhiên, lĩnh vực công nghệ và viễn thông là hai lĩnh vực duy nhất giảm nhiều hơn.

Biểu đồ Xle

Trước khi các nhà đầu tư quyết định đã đến lúc rời xa cổ phiếu công nghệ hàng loạt, một số bối cảnh đang diễn ra. Lĩnh vực công nghệ thực sự đang có cả một tuần khó khăn và một năm tuyệt vời. Nó đã thúc đẩy đáng kể sự phục hồi của S&P 500 và là ngành tốt nhất để sở hữu trong năm nay.

Nhưng đó không phải là duy nhất cho đến năm 2020. Trong một, ba và năm năm qua, cổ phiếu công nghệ đã vượt trội hơn S&P 500, và đó là trường hợp trước khi đại dịch coronavirus chứng minh là chất xúc tác cho các công ty công nghệ, đồng thời kìm hãm các ngành khác.

Điều đó không có nghĩa là nhiều cổ phiếu công nghệ đã không vượt lên trước chính họ, hoặc rằng một chút giảm nhẹ không phù hợp với lĩnh vực này. Nhưng đó là một lời nhắc nhở quan trọng rằng nó không chỉ là một bong bóng công nghệ ở đây. Công nghệ lớn đã mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm gần đây vì nó mang lại lợi nhuận khổng lồ. Thực tế đó có khả năng vẫn đúng trong những năm tới, ngay cả khi chúng ta trải qua đợt bán tháo kéo dài trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng tới.

BitForex Support
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục